การนำเสนอเค้าโครงงานสัมมนาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ประจำปีการศึกษา 2562

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน 2562 หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดให้มีการนำเสนอเค้าโครงงาน ในรายวิชาสัมมนาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ของหลักสูตรฯ ประจำปีการศึกษา 2562 ขึ้น โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม 35 คน พร้อมอาจารย์ที่ปรึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน รวมจำนวน 40 คน เพื่อเป็นเวทีให้นักศึกษาที่ผ่านกระบวนการเขียนเค้าโครงงานวิจัย ออกแบบงานเขียนสารคดีทางประวัติศาสตร์ หรือออกแบบผลงานสารสนเทศในเอเชียตะวันออกเฉียง ภายใต้การกำกับดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาในเบื้องต้น มานำเสนองานภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ

การนำเสนอเค้าโครงงานเป็นกระบวนการเบื้องต้น ก่อนที่นักศึกษาจะแยกย้ายกันไปดำเนินงานตามโครงการของตนที่ผ่านการแก้ไขตามข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว ซึ่งจะต้องผ่านกระบวนการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างองค์ความรู้ผ่านเครื่องมือต่างๆ ตามความสนใจและเลือกสรรของนักศึกษา และมีผลผลิตเป็นรูปธรรม (งานวิจัย นิทรรศการ หนังสือสารคดี อีเว้นท์ และเว็บไซต์) พร้อมแบบประเมินและรายงานสรุปผลการดำเนินงานในที่สุด
รายวิชา 428 491 สัมมนาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (Seminar in Southeast Asian Studies) การพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามความสนใจของนักศึกษาสนใจ ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ประจำหลักสูตร  การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์และสังเคราะห์การเขียนรายงานและนำเสนอผลการศึกษา โดยมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อ ให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในรูปแบบต่าง ๆ นักศึกษามีทักษะในการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การเขียนรายงานวิจัย การเขียนสารคดีทางประวัติศาสตร์และการผลิตงานด้านสารสนเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนสามารถเผยแพร่ผลการศึกษาในรูปแบบต่างๆ



ผลการนำเสนองานในวันนี้สำเร็จลุล่วงลงด้วยดี นักศึกษาเข้าร่วมครบถ้วน มีการวางแผน ออกแบบสไลด์ และนำเสนองานที่ดี และแต่ละคนต่างก็ได้รับคำแนะนำจากผู้ทรงคุณวุฒิที่นอกเหนือจากคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา ทำให้สามารถพัฒนาเค้าโครงงานให้มีทั้งเนื้อหาและวิธีการศึกษาหรือวิธีการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม ชัดเจนมากขึ้น และภายหลังจากนี้ ทางหลักสูตรฯจะได้จัดให้มีการรายงานผลความก้าวหน้าของการดำเนินงาน และรายงานสรุปผลการดำเนินงานในอันดับต่อไป ประโยชน์ที่นักศึกษาได้รับจากการทำโครงการวิจัยหรือโครงงานคือ การฝึกฝนทักษะต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นด้วยการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ภายใต้พื้นฐานการประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมาทั้งหมด อันจะมีประโยชน์สำหรับการฝึกงานในภาคการศึกษาถัดไป และเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการทำงานในอนาคต





































No comments:

Post a Comment