1. ลักษณะการใช้งาน Google Forms จากแบบสอบถามในกระดาษมาสู่แบบฟอร์มออนไลน์ ที่สามารถประยุกต์ใช้ในการทำแบบฟอร์มที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น แบบสำรวจความคิดเห็น แบบสำรวจความพึงพอใจ แบบฟอร์มลงทะเบียน แบบรวบรวมข้อมูล แบบสัมภาษณ์ แบบฝึกหัด และแบบทดสอบ เป็นต้น ทำให้เกิดความสะดวกในการจัดเก็บข้อมูล และการวิเคราะห์ ไม่ยุ่งยากซับซ้อนเหมือนก่อนหน้านี้
2. การสร้างแบบสอบถาม นักศึกษาส่วนใหญ่มีพื้นฐานในการสร้างแบบสอบถามด้วย Google Form มาก่อน แต่อาจยังไม่ทราบรายละเอียดบางอบ่าง วิทยากรได้แนะนำเทคนิคในการสร้างคำถาม และการตั้งค่าต่างๆ เพิ่มเติม พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติสร้างคำถาม และทดลองกรอกข้อมูลเพื่อนำข้อมูลนี้มาวิเคราะห์ต่อไป
3. การวิเคราะห์ หลังจากสร้างฟอร์มได้แล้ว และทดลองกรอกข้อมูล จากนั้นจึงดาวน์โหลดข้อมูลจาก Google Form เป็น Sheet และ Excel ตามลำดับ เพื่อความสะดวกในการวิเคราะห์ด้วยสูตร โดยในที่นี้ได้ทำการหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย และการหาค่า SD (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน) จากนั้นจึงทำเป็นตารางข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการเขียนรายงานต่อไป
4. การเขียนรายงาน เมื่อได้ข้อมูลจากการวิเคราะห์ด้วยสูตรแล้ว จึงนำตารางข้อมูลมาวางในรายงาน และฝึกการเขียนอธิบายตารางข้อมูลที่ได้
การจัดอบรม "Google Form การสร้าง การวิเคราะห์ และการเขียนรายงาน" ในครั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้เพิ่มขึ้นในเชิงลึกจากที่ทราบเพียงพื้นฐาน โดยเฉพาะในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานเป็นอย่างดีในการศึกษาวิจัย การทำโครงงาน และการฝึกสหกิจศึกษาในอนาคต
No comments:
Post a Comment