โครงการประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมสัญจรแหล่งอารยธรรมโบราณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา

ทางหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ได้จัดทำโครงการประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมสัญจรแหล่งอารยธรรมโบราณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ประจำปี 2559 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม พ.ศ. 2559 ในจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว บุรีรัมย์ และสุรินทร์ มีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของหลักสูตร จำนวน 43 คน และอาจารย์ 4 ท่านเข้าร่วมโครงการ

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ตรงให้กับนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดความรู้ความเข้าใจภูมิหลังทางภูมิศาสตร์ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรม ที่สัมพันธ์กับเศรษฐกิจ การค้า ศาสนา การปกครอง ตลอดจนเรียนรู้วิถีชีวิตของผู้คนปัจจุบันกับการอยู่ร่วมกันในพื้นที่อนุรักษ์วัฒนธรรม ของกลุ่มชนโบราณที่สร้างสรรค์อารยธรรมทวารวดี และเขมร ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา อีกทั้งยังส่งเสริมให้เกิดความภาคภูมิใจ และปลูกฝังค่านิยมในการมีส่วนร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรการท่องเที่ยวประเภทโบราณสถาน

โดยทางหลักสูตรได้พานักศึกษาเข้าศึกษาตามสถานที่สำคัญต่างๆ ได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติปราจีนบุรี เมืองโบราณศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี ด่านชายแดนไทย-กัมพูชา ตลาดโรงเกลือ ปราสาสด๊กก๊อกธม จังหวัดสระแก้ว ปราสาทหินเขาพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ จังหวัดบุรีรัมย์ และกลุ่มปราสาทตาเมือน และปราสาทตาควาย จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้าชมและอนุเคราะห์วิทยากร จากสำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี สำนักศิลปากรที่ 12 จังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งการดูแลความปลอดภัยและให้การต้อนรับเป็นอย่างดีจากพี่ๆ ทหาร จากกองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ที่ประจำอยู่บริเวณปราสาทตาเมือนธม และปราสาทตาควาย

การเดินทางมาศึกษานอกสถานที่ในครั้งนี้ได้ให้ประสบการณ์อย่างมากแก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 โดยเฉพาะการได้รับประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้แหล่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมโบราณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา  การพัฒนาทักษะและศักยภาพในการศึกษา สำรวจ และแสวงหาความรู้ ตลอดจนเกิดความภาคภูมิใจ ซาบซึ้ง และตระหนักในคุณค่าของแหล่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมโบราณของไทย และยังได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกลุ่มนักศึกษาด้วยกันเองและคณาจารย์ที่ร่วมเดินทางในครั้งนี้





















































No comments:

Post a Comment