บริการห้องสื่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา สำหรับนักศึกษา SEAS-KKU

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดทำ “โครงการปรับปรุงและจัดระบบฐานข้อมูลเอเขียตะวันออกเฉียงใต้” ขึ้น โดยใช้พื้นที่ว่าง ชั้น 9 อาคารรัตนพิทยาจัดเป็น “มุมวิชาการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” หรือ “ห้องสื่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” สำหรับการศึกษาค้นคว้าเฉพาะเนื้อหาทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้ทั้งอาจารย์และนักศึกษา ได้เข้ามาค้นคว้าศึกษาเอกสารและข้อมูลเฉพาะทางให้สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย

โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมให้มีแหล่งศึกษาค้นคว้าสำหรับนักศึกษาและอาจารย์ของหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา และเพื่อส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าและสืบค้นข้อมูลผ่านสื่อหลากหลายนอกห้องเรียน

ในการนี้ได้ให้นักศึกษาในหลักสูตรเข้าช่วยทำระบบทะเบียนในเบื้องต้น จัดแบ่งหมวดหมู่หนังสือใหม่ที่จะช่วยให้ค้นหาง่ายขึ้น โดยจัดแยกประเภทตามภูมิภาคเป็นหลัก โดยมีหนังสือและสื่อต่างๆ จำนวนถึง 1,363 เล่ม/ชุด ไว้ให้บริการ

นอกจากนี้ทางหลักสูตรยังได้ขอรับการสนับสนุนคอมพิวเตอร์จากคณะ จำนวน 2 เครื่อง มาติดตั้งไว้ที่ห้องสื่อพร้อมจัดหาอุปกรณ์รับสัญญาณไวไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกให้สามารถใช้สืบค้นข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตสำหรับนักศึกษาและคณาจารย์

โดยห้องสื่อเพิ่งเปิดใช้ในระยะไม่กี่เดือนจึงยังมีผู้เข้ามาใช้บริการจำนวนน้อย และแม้ว่าหนังสือและสื่อที่เกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังมีจำนวนน้อย ทางหลักสูตรวางแผนที่จะจัดหาสื่อใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเพิ่มเติมอยู่เป็นระยะ และจะปรับปรุงห้องสื่อให้ทันสมัยอยู่เสมอ ก็ขอเชิญชวนให้นักศึกษาของหลักสูตรและอาจารย์ทุกท่านได้เข้ามาใช้บริการเพื่อประโยชน์ในทางการศึกษาอย่างสูงสุด






No comments:

Post a Comment