โครงการ Eng-Club ครั้งที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2562

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดโครงการเสริมทักษะด้านภาษาอังกฤษ ให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คือโครงการ Eng-Club โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2562 เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะด้านภาษาอังกฤษ ทั้งด้านการ ฟัง พูด อ่าน เขียน และฝึกให้นักศึกษาได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตจริงโดยการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ และอาจารย์ในชั้นเรียน และเพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมในการใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานในอนาคต Eng-Club จัดขึ้นเป็นประจำทุกวันอังคารของสัปดาห์ ในเวลา 16:00-18:00 น ซึ่งเริ่มขึ้นในวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ.2562 เป็นต้นไป รวมจำนวน 12 ครั้งๆ ละ 2 ชั่วโมง เป็นเวลารวมทั้งสิ้น 24 ชั่วโมง

กิจกรรมนี้เน้นการมีส่วนร่วมของนักศึกษา ให้นักศึกษาได้ใช้ทักษะทางภาษาอังกฤษ ให้มีความคุ้นชินและเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้จริงในชีวิตประจำวัน และในการทำงาน โดยผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น

กิจกรรม Lime Rick ที่ให้นักศึกษาเขียนบทกลอนภาษาอังกฤษที่มีเนื้อหาตามความสนใจของผู้เขียน ซึ่งเป็นการฝึกทักษะด้านการเขียน การใช้ไวยากรณ์ในภาษาอังกฤษ และใช้ความคิดสร้างสรรค์

กิจกรรม Improve English with movies อาจารย์ผู้สอนจะมีภาพยนตร์ภาษาอังกฤษมาให้นักศึกษาดู และให้นักศึกษาเขียนคำศัพท์และสำนวนที่ตนเองไม่รู้ลงในกระดาษและให้หาความหมายของคำศัพท์หรือสำนวนนั้น เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะด้านการฟังและแปลภาษาอังกฤษ เมื่อภาพยนตร์จบอาจารย์ผู้สอนจะให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น หรือสิ่งที่ประทับใจเป็นภาษาอังกฤษ โดยกิจกรรมนี้เป็นการฝึกทักษะภาษาอังกฤษอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้ผู้เรียนซึมซับความรู้ทางด้านการใช้ภาษาจากภาพยนตร์ และทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้คำศัพท์สำนวนใหม่ๆ

กิจกรรม story telling กิจกรรมนี้อาจารย์จะให้กระดาษเปล่าคนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษานั่งเป็นกลุ่มๆ ละ 7-8 คน เขียนชื่อตัวเองลงบนกระดาษ แล้วให้เขียนประโยคที่นักศึกษาต้องการลงในกระดาษเมื่อทุกคนเขียนเรียบร้อยแล้วให้ส่งให้เพื่อนที่อยู่ด้านซ้ายมือเขียนประโยคต่อ จนเกิดเป็นเรื่องราว จึงส่งกระดาษคืนให้เจ้าของ จากนั้นให้ผู้เป็นเจ้าของกระดาษอ่านเรื่องราวบนกระดาษที่เกิดจากการเขียนประโยคต่างๆของเพื่อนๆ ให้เพื่อนในชั้นเรียนฟัง กิจกรรมนี้ทำให้ผู้เรียนได้ฝึกใช้ทักษะด้านการเขียน การใช้ไวยากรณ์ การอ่านและความคิดสร้างสรรค์

กิจกรรม You know this sons? กิจกรรมนี้อาจารย์ผู้สอนจะให้เนื้อเพลงไทย ที่ถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วมาให้นักศึกษาทายว่านี้คือเพลงอะไร โดยให้ผู้ที่จะตอบออกมารองเพลงนั้นหน้าห้องพร้อมกับร้องเพลงต้นฉบับ ผู้ที่ตอบตอบถูกจะได้รับรางวัลจากอาจารย์ผู้สอน กิจกรรมนี้เป็นการฝึกทักษะการแปลของผู้เรียนและฝึกให้นักศึกษามีความกล้าแสดงออกและมีความมั่นใจในการใช้ภาอังกฤษ นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายที่ช่วยพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาอย่างหลากหลาย

ผศ. วิกรานต์ นามผาดอน ซึ่งเป็นอาจารย์ผู้สอนได้กล่าวว่า การเรียนภาษาอังกฤษจำเป็นที่จะต้องฝึกฝนเพราะภาษาอังกฤษไม่ใช้แค่ความรู้ แต่คือทักษะหนึ่ง ถ้าหากได้รับการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอก็จะทำให้ทักษะทางด้านภาษาอังกฤษดีขึ้น และพร้อมที่จะใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานได้ จากความเป็นกันเองของ ผศ. วิกรานต์ นามผาดอน ทำให้นักศึกษาเข้าถึงตัวอาจารย์ผู้สอน เมื่อนักศึกษามีคำถามหรือข้อสงสัยจึงกล้าที่จะถามและแสดงความคิดเห็น จึงทำให้บรรยากาศในห้องเรียนมีความผ่อนคลาย และตัวนักศึกษาเองก็เรียนอย่างมีความสุข

ผลจากการดำเนินโครงการนี้พบว่านักศึกษามีความสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นอย่างดี ส่งผลให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ ทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียน ทำให้นักศึกษาได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตจริงกับเพื่อนๆ และอาจารย์ ฝึกให้มีความกล้าแสดงออก และมีความมั่นใจในตนเองที่จะใช้ภาษาอังกฤษอย่างไม่เขินอาย ซึ่งความรู้และทักษะที่ได้รับจะนำไปต่อยอดในการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษหรือรายวิชาในหลักสูตรที่สอนเป็นภาษาอังกฤษต่อไป









1 comment:

  1. ขอบคุณสำหรับเนื้อหาครับ ฝากเว็บผมด้วยครับ สอบ กพ 63

    ReplyDelete