โครงการฝึกอบรมเรื่อง การเขียนเพื่อพัฒนาทักษะเฉพาะวิชาชีพ

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดอบรมโครงการ การเขียนเพื่อพัฒนาทักษะเฉพาะวิชาชีพ ในวันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ.2563 เวลา 09.30-16.00 ที่ห้อง SMART LEARNING 5307 อาคาร HS 05 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยในการอบรมได้รับเกียรติจากอาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ มาบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนและการสร้าง content ให้น่าสนใจเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะในด้านการเขียนและนำไปใช้ในการทำงานในอนาคต ซึ่งการอบรมในครั้งนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมอบรมทั้งหมด 18 คน

รายงานโดย ประดับเพชร นาคทอง
ภาพโดย อาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ
ประดับเพชร นาคทอง
พิชชาพร มงคลวงศ์โรจน์

ในการอบรมการเขียนเพื่อพัฒนาทักษะในครั้งนี้ทางหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เล็งเห็นถึงการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาในด้านการเขียนและการวิเคราะห์จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาซึ่งเป็นการจัดอบรมต่อเนื่องมาจากโครงการการเขียน Resume และ Portfolio เพื่อการฝึกสหกิจศึกษา

โดยการอบรมวิทยากรได้เริ่มต้นการบรรยายในหัวข้อ การเขียนข่าว ซึ่งในหัวข้อนี้วิทยากรได้ให้คำชี้แนะถึงการเขียนข่าวว่าควรเขียนอย่างไรให้มีความเหมาะสมต่อองค์กรโดยกล่าวถึง การใช้ระดับภาษา การระวังเรื่องตัวสะกดและคำเว้นวรรคในการเขียนบรรยายข่าว นอกจากแนะนำเทคนิคการเขียนแล้ว วิทยากรได้ให้ผู้เข้าอบรมทดลองการเขียนข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมขององค์กรอีกด้วย สิ่งนี้นอกจากจะทำให้ผู้เข้าอบรมได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมแล้วยังทำให้เข้าใจวิธีการเขียนข่าวได้อย่างดีมากยิ่งขึ้น

หัวข้อถัดมาคือ การเขียนคำบรรยายภาพ  ในหัวข้อนี้วิทยากรได้ตั้งคำถามไว้อย่างสนใจว่า การเขียนคำบรรยายภาพนั้นเราต้องเลือกภาพมาบรรยายหรือเขียนคำบรรยายก่อนเลือกภาพ? เป็นการตั้งคำถามที่ให้ผู้อบรมได้ฝึกการคิดและวิเคราะห์ก่อนจะให้ภาพถ่ายมาหนึ่งภาพเพื่อให้ผู้อบรมฝึกเขียนคำบรรยายภาพตามความคิดของตนเองก่อนจะให้คำแนะนำเทคนิคการเขียนบรรยายให้แก่ผู้เข้าอบรมให้ได้รู้ ผ่านการยกตัวอย่างคำบรรยายภาพ

เรื่องต่อมาคือ การเขียนข้อมูลเพื่อนำเสนอ ในหัวข้อนี้วิทยากรได้ทำการอธิบายถึงการเขียนเชิงจัดหาข้อมูลและเรียบเรียงข้อมูลเพื่อนำเสนอให้เหมาะสมกับองค์กรที่ตนทำงานโดยมีการสอนให้ผู้อบรมรู้จักวิเคราะห์ลักษณะขององค์กร เพื่อที่จะได้หาข้อมูลนำเสนอให้ตรงกับตามความต้องการและลักษณะขององค์กรนั้น ๆ


และหัวข้อถัดมาของการบรรยายคือ การเขียนอีเมล์เพื่อการทำงาน วิทยากรได้เน้นย้ำว่า การส่งอีเมล์นั้นถือเป็นสิ่งที่ควรรู้เป็นอย่างมากไม่แพ้กับการเขียนข่าว เนื่องจากอีเมล์นั้นถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญในการติดต่อสื่อสารทั้งทางการและไม่เป็นทางการ ดังนั้นการเขียนที่กระชับและใช้ระดับภาษาที่เหมาะสมจะช่วยให้การติดต่องานราบรื่นยิ่งขึ้นและวิทยากรก็ยังคงให้ผู้อบรมมีส่วนร่วมโดยการให้จำลองสถานการณ์การเขียนอีเมล์จากสหกิจศึกษาของตนเองเพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง และหัวข้อสุดท้าย คือ การเขียนและการทำ content ในการบรรยายหัวข้อนี้วิทยากรและผู้อบรมได้ทำการพูดคุยถึงสถานการณ์ข่าวในปัจจุบันพร้อมถกเถียงและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการทำข่าวและการนำเสนอในปัจจุบันว่า มันคือการแข่งขันในเรื่องของ content ว่ามีความน่าสนใจและแตกต่างกันจากคนอื่นอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

จากการฝึกอบรมการเขียนเพื่อพัฒนาทักษะในครั้งนี้เป็นประโยชน์อย่างมากต่อผู้ที่เข้าอบรมเนื่องจากเทคนิค ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับถ่ายทอดจากวิทยากรสามารถนำมาใช้ในการทำงานได้จริงและสามารถใช้ประกอบอาชีพได้ในอนาคต









No comments:

Post a Comment