สหกิจศึกษาอาเซียน

สหกิจศึกษาอาเซียน เป็นโครงการฝึกประสบการณ์การทำงานในวิชาชีพตามหลักสูตรต่างๆ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยความมุ่งหวังของโครงการสหกิจศึกษา ต้องการส่งเสริมการสร้างประสบการณ์ตรงจากการทำงานจริงในวิชาชีพ การพัฒนาความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่นกับผู้ใช้บัณฑิตในต่างประเทศ และการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาในด้านภาษา วัฒนธรรม และการทำงานร่วมกันกับชาวต่างชาติ

มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงมีนโยบายสนับสนุนโครงการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน เป็นประจำทุกปี โดยในปีงบประมาณ 2559 นี้ ได้จัดสรรทุนให้นักศึกษาสหกิจศึกษาอาเซียน จำนวน 220 ทุน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการสนับสนุนค่าเดินทาง ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายอื่นๆ สำหรับนักศึกษาที่ไปปฏิบัติสหกิจศึกษาในกลุ่มประเทศอาเซียน 1 ภาคการศึกษาหรือ 16 สัปดาห์อย่างต่อเนื่อง โดยนักศึกษาต้องพำนักและปฏิบัติงานสหกิจศึกษาในต่างประเทศรวมกันไม่น้อยกว่า 90 วัน

สหกิจศึกษาอาเซียนนับเป็นโอกาสอันดีสำหรับนักศึกษาในชั้นปีสุดท้าย จะได้เรียนรู้และฝึกประสบการณ์อย่างเต็มเวลา พร้อมทั้งโอกาสที่จะได้ทำงานอย่างต่อเนื่องกับหน่วยงานที่ได้เข้าร่วมโครงการ นักศึกษาในหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา จึงควรต้องเตรียมความพร้อมแต่เนิ่นในการเข้าร่วมโครงการนี้ เนื่องจากมีการสมัครคัดเลือกและแข่งขันกันสูง

และแม้ว่าหลักสูตรเราจะเพิ่งเริ่มต้นยังมีระยะเวลาเตรียมความพร้อมอีกนานก็ตาม ทางหลักสูตรก็หวังว่าข้อมูลนี้จะช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนการสอน การฝึกประสบการณ์ และการวางแผนระยะยาวของนักศึกษาในหลักสูตรทุกคน

(ขอบคุณข้อมูลจาก งานประสานงานสหกิจศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น)

No comments:

Post a Comment