วันพบผู้ปกครอง 2560 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มข

กิจกรรมวันพบผู้ปกครอง ในวันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม 2560 เป็นกิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยจัดขึ้น เพื่อสร้างเสริมความเข้าใจร่วมกัน ระหว่างผู้ปกครอง นักศึกษา และคณาจารย์ โดยในช่วงแรกเป็นการพบผู้ปกครองรวมของคณะฯ ทีอาคารรัตนพิทยา ตั้งแต่เวลา 09.00-10.30 น. โดยมีผู้ปกครองเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก ส่วนช่วงที่สองมีการแยกกลุ่มย่อยตามสาขาวิชา ที่อาคาร HS05 ห้อง 5406 เพื่อเปิดโอกาสให้ทั้งผู้ปกครองและนักศึกษาได้สอบถามข้อสงสัยกับคณาจารย์ผู้สอนในหลักสูตรโดยตรง และเป็นที่น่ายินดีที่มีผู้ปกครองเข้าร่วมรับฟังและซักถามข้อสงสัยมากกว่าครึ่งหนึ่ง

ประธานหลักสูตร อาจารย์ ดร.เบญจวรรณ นาราสัจจ์ ได้กล่าวต้อนรับและแนะนำอาจารย์ผู้บริหารหลักสูตร รวมทั้งอาจารย์ที่ปรึกษาของนักศึกษารุ่นที่ 2 สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนั้นได้สรุปภาพรวมเกี่ยวกับหลักสูตร วัตถุประสงค์ แนวทางในการประกอบอาชีพ วิชาที่ต้องศึกษา โดยได้เน้นให้เห็นถึงความสำคัญของวิชาภาษาอังกฤษและภาษาอาเซียนที่ต้องเรียนควบคู่ไปกับเนื้อหาหลัก ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของทางสาขาฯ และเมื่อถึงปีสาม นักศึกษาจะได้เลือกเรียนวิชาเลือกไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว หรือการจัดการสารสนเทศ และการฝึกงานสหกิจศึกษาเมื่อถึงชั้นปีที่สี่ ทางหลักสูตรพยายามส่งเสริมให้นักศึกษาได้ไปสหกิจศึกษาได้มากที่สุด เพราะเป็นการนำประสบการณ์การเรียนรู้ที่ผ่านมาไปใช้งานในสถานการณ์จริง


อาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม ได้กล่าวถึงความสำคัญของกิจกรรมที่นักศึกษาต้องเข้าร่วม เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา นักศึกษาต้องผ่านหน่วยกิจกรรม 60 หน่วยกิจกรรม จึงจะสำเร็จการศึกษาได้ รวมทั้งได้ให้รายละเอียดกิจกรรมซึ่งทางหลักสูตรเตรียมการจัดให้นักศึกษา มีสามส่วนคือ ทักษะภาษาอังกฤษ การอบรมเฉพาะทาง และทัศนศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ทางหลักสูตรจัดให้นักศึกษาเป็นประจำทุกภาคการศึกษา ที่จะให้ทักษะที่มีประโยชน์ในการทำงานในอนาคต

รศ.ดร.ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์ ได้กล่าวเสริมถึงความเป็นมาของหลักสูตร ความตั้งใจและร่วมแรงร่วมใจของอาจารย์ทุกท่าน การรวมอาจารย์ที่มีประสบการณ์จากหลากหลายสาขาวิชา รวมทั้งมีประสบการณ์ในการสอนหลักสูตรปริญญาโทสาขา "ลุ่มน้ำโขงศึกษา" มาก่อน ทำให้สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา แม้จะเป็นหลักสูตรใหม่ แต่ก็มาจากพื้นฐานประสบการณ์ที่เคี่ยวกรำของคณาจารย์ อีกทั้งอาจารย์แต่ละท่านรวมทั้งลูกศิษยปริญญาโท ต่างก็เป็นคอนเน็คชั่นสำคัญที่จะรองรับการฝึกงาน และการทำงานในอนาคตของนักศึกษาในหลักสูตร

ผศ.ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา กล่าวเพิ่มเติมถึงกิจกรรมเสริมทักษะของทางสาขาฯ ที่ได้พยายามติดต่อกับกลุ่มอาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมาแลกเปลี่ยนและให้ข้อมูลเบื้องต้น ในการเตรียมตัวของนักศึกษาเพื่่อก้าวเข้าสูอาชีพในอนาคต และการพยายามติดต่อหาแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาในต่างประเทศ เพื่อเป็นแนวทางให้นักศึกษาที่สนใจสมัครเพื่อฝึกทักษะด้านภาษาอาเซียนเพิ่มเติม

อาจารย์ทุกท่าน ได้ร่วมกันให้ข้อมูลเพิ่มเติมและตอบข้อสงสัยของผู้ปกครอง กิจกรรมนี้จึงนับเป็นโอกาสอันดีครั้งแรกที่ได้มีการพูดคุย ทำความรู้จักกัน ระหว่างผู้ปกครองและคณาจารย์ในหลักสูตรฯ เพื่อทำความเข้าใจ ร่วมมือร่วมใจ และสร้างความเชื่อมั่น เพื่ออนาคตที่มุ่งหวังร่วมกัน





























No comments:

Post a Comment