Way to ASEAN:ทางสู่อนาคตที่ก้าวไกลในอาเซียน

Way to ASEAN : ทางสู่อนาคตที่ก้าวไกลในอาเซียน เป็นโครงการค่ายที่จัดขึ้นโดย ชุมนุมอาเซียน สโมสรนักศึกษา และหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 ณ โรงเรียนโกสุมวิทยาสรรค์ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม โดยมีนักเรียนเข้าร่วมในกิจกรรมจำนวน 109 คน

โดย คุณาสิน ลุนพุฒ

การจัดค่ายในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการด้านวิชาการเกี่ยวกับอาเซียน และประชาสัมพันธ์หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาหรือผู้ที่มีความสนใจต้องการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ซึ่งมีนักเรียนทั้งระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายเข้าร่วม และอีกประการหนึ่งคือเพื่อเสริมสร้างทักษะ ประสบการณ์การทำงานอย่างเป็นระบบของนักศึกษาในชุมนุมอาเซียน


โดยกิจกรรมเริ่มต้นตั้งแต่เวลา13.00 น. เป็นพิธีเปิด โดยท่านรองผู้อำนวยการ เยาวภา ดำเนตร ซึ่งทำหน้าที่รักษาการแทนผู้อำนวยการโรงเรียน ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีและกล่าวเปิดงานจากนั้น อาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม ที่ปรึกษาโครงการในครั้งนี้ เป็นตัวแทนมอบของที่ระลึกแก่ทางโรงเรียน



หลังจากพิธีเปิดเสร็จสิ้นลงในลำดับถัดมา เป็นการฉายวิดีทัศน์เกี่ยวกับอาเซียนเพื่อให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ให้น้องนักเรียนและผู้ที่สนใจทำความรู้จักและมีความเข้าใจเกี่ยวเกี่ยวกับอาเซียนมากยิ่งขึ้น


ต่อด้วยกิจกรรมสันทนาการเป็นการเล่นเกมเพื่อให้นักเรียนรู้สึกผ่อนคลาย และช่วยให้สามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ดีขึ้น ทั้งยังเป็นการทำความรู้จักกันให้มากยิ่งขึ้นและลดความประม่าในการทำกิจกรรมถัดไปของผู้เข้าร่วมกิจกรรมและผู้ดำเนินกิจกรรม ซึ่งเป็นการละลายพฤติกรรม และกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้ฟัง

จากนั้นเป็นกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับอาเซียนแก่นักเรียนและผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม เป็นความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนในมิติต่าง ๆ ทั้งการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ ศาสนา และอื่น ๆ (ปัญหา ทรัพยากร อาชีพและโอกาสในการทำงาน) โดยตัวแทนนักศึกษาเป็นผู้บรรยายสรุป สั้นกระชับแต่ชัดเจน

หลังจากกิจกรรมให้ความรู้วิชาการแล้ว ได้มีการทำกิจกรรมสันทนาการอีกครั้ง เป็นกิจกรรมเล่นเกมกะหล่ำปลีและตอบคำถามเพื่อทบทวนความรู้ที่ได้รับฟังจากกิจกรรมให้ความรู้ก่อนหน้า และเพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมรู้สึกผ่อนคลายจากกิจกรรมวิชาการ ลดความรู้สึกเบื่อหน่ายก่อนทำกิจกรรมในลำดับถัดไป


ต่อมาเป็นการแสดงของตัวแทนสมาชิกชุมนุม โดยการแสดงนี้เกี่ยวข้องกับสถานที่สำคัญของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นการจำลองการไปท่องเที่ยวตามประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ ได้แก่ ประเทศลาว ประเทศไทย และประเทศเวียดนาม ซึ่งต้องการให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รู้จักกับแต่ละประเทศมากยิ่งขึ้น โดยสอดแทรกความรู้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการแสดง นอกจะให้ความรู้แก่นักเรียนที่เข้าร่วมแล้วยังสร้างความสนุกสนาน ด้วยการให้นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงซึ่งทำให้การแสดงมีสีสันและสนุกมากกว่าเป็นผู้รับชมแต่ฝ่ายเดียว

หลังจากนั้นเป็นช่วงของการประชาสัมพันธ์การเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา โดยพิธีกรบรรยายให้เห็นถึงความสำคัญของประชาคมอาเซียนที่จะเข้ามามีอิทธิพลต่อสังคมทุกระดับในภูมิภาคนี้ ตามด้วยการประชาสัมพันธ์หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา โดยให้คำแนะนำด้านการเรียนการเรียนการสอนของหลักสูตรนี้ ว่ามีรายวิชาใดบ้างที่เปิดสอน แนะแนววิธีการเข้าศึกษาต่อว่ามีกี่รูปแบบ ตลอดจนแนวทางในการทำงานในอนาคต หลังจากจบสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้วสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประกอบอาชีพใดในอนาคตได้บ้าง


หลังจบการบรรยายได้มีการเปิดวิดีทัศน์ที่รวบรวมกิจกรรมต่าง ๆ ของหลักสูตรทั้งที่จัดขึ้นภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ตลอดจนกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยคณะมุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เช่น การศึกษานอกสถานที่ กิจกรรมที่เป็นบริการทางวิชาการแก่นักศึกษาของหลักสูตร เป็นต้น เพื่อกระตุ้นความสนใจเกี่ยวกับหลักสูตรและสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของภูมิภาคแห่งนี้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จากนั้นเป็นช่วงตอบคำถาม และเปิดโอกาสให้นักเรียนสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งตัวแทนนักศึกษาจะเป็นผู้ตอบคำถาม ทั้งที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและข้อมูลที่เกี่ยวกับอาเซียน
ก่อนปิดกิจกรรม ทีมสันทนาการมีกิจกรรมเกมเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมและพี่ๆ นักศึกษาผู้ดำเนินงาน เป็นการสันทนาการครั้งสุดท้ายในชื่อเกมว่า คุณรักฉันไหม? โดยได้สร้างความสนุกสนานและสร้างความรู้สึกเป็นกันเองมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนว่าได้รับความร่วมมือจากนักเรียนมากกว่ากิจกรรมสันทนาการรอบแรก จากนั้นได้มอบรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ แก่น้องนักเรียนที่เข้าร่วม



งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา และแล้วกิจกรรมช่วงสุดท้ายก็ดำเนินมาถึง พิธีกรได้เชิญตัวแทนนักเรียนผู้เข้าร่วมในแต่ละระดับ ทั้งมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายขึ้นมากล่าวความรู้สึก จากนั้น อาจารย์ ดร.เวียงคำชวนอุดม เป็นตัวแทนกล่าวขอบคุณโรงเรียนที่เปิดโอกาสให้ชุมนุมอาเซียนมาจัดกิจกรรม และเน้นย้ำถึงความสำคัญของหลักสูตร พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมนักศึกษาผู้ดำเนินกิจกรรม และนักเรียนที่มีส่วนในกิจกรรมครั้งนี้อย่างเต็มที่ และในตอนท้ายของกิจกรรมได้รับเกียรติจาก อาจารย์ วัลภา ดวงชาทม อาจารย์วิชาแนะแนว กล่าวขอบคุณและชื่นชมนักศึกษาจากชุมนุมอาเซียน ที่มาให้ทั้งความรู้และความบันเทิง ที่สามารถดึงดูดนักเรียนทั้งหมดให้อยู่ร่วมกิจกรรมได้จนเสร็จสิ้น จากนั้นทางโรงเรียนได้เชิญ อาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม เป็นตัวแทนมอบเกียรติบัตรแก่ตัวแทนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม

ปิดท้ายกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยการถ่ายภาพร่วมกันของนักเรียน นักศึกษา และอาจารย์ นับเป็นเป็นภาพความทรงจำที่ดีที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้ทำให้ผู้ที่เข้าร่วมได้รับบริการด้านวิชาการเกี่ยวกับอาเซียนและวิธีการสมัครเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นอกจากนี้นักศึกษาซึ่งเป็นคณะทำงานและสมาชิกของชุมนุมได้เสริมสร้างทักษะและได้รับประสบการณ์การทำงานอย่างเป็นระบบ เป็นประสบการณ์ที่ดีของชีวิตในมหาวิทยาลัยที่นักศึกษาทุกคนที่มีส่วนร่วมสามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในการทำงานร่วมกับผู้อื่นสำหรับการทำงานในอนาคต


สรุปและเรียบเรียงโดย:
คุณาสิน ลุนพุฒ

ภาพโดย: 
สุนันทา ภูถมศรี
รุ้งไพลิน เชิมชัยภูมิ

























No comments:

Post a Comment