สรุปผลโครงการสร้างแรงบันดาลใจ จุดประกายฝัน SEAsTalks x KKU inspired by "คุณใบพัด นบน้อม"

โครงการสร้างเเรงบันดาลใจ จุดประกายฝัน SEAsTalks x KKU inspired by "คุณใบพัด นบน้อม" นักทำบทสัมภาษณ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นโครงการที่จัดขึ้นโดยชุมนุมอาเซียน และหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 ระหว่างเวลา 9.00 – 12.00 น. ณ ห้องประชุม 2 อาคาร HS.05 คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

โดย คุณาสิน ลุนพุฒ 
และฐิตินันท์ อ่องพิมาย

ซึ่งการบรรยายพิเศษในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากคุณใบพัด นบน้อม บรรณาธิการนิตยสาร Playboy Thailand มาบอกเล่าประสบการณ์จากการทำงานเขียนบทสัมภาษณ์ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษา หรือผู้ที่สนใจในการประกอบอาชีพดังกล่าวในอนาคต โดยมีนักศึกษาและอาจารย์ทั้งจากสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาและสาขาอื่นๆ เข้าร่วมจำนวน 83 คน

ในช่วงต้น อาจารย์ ดร.เบญจวรรณ นาราสัจจ์ ประธานหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ได้กล่าวเปิดงานอย่างเป็นกันเอง และกล่าวขอบคุณวิทยากรที่ให้เกียรติในครั้งนี้  จากนั้นคุณใบพัด นบน้อม ได้กล่าวแนะนำตนเอง พร้อมทั้งเปิดวิดิทัศน์แนะนำบรรยากาศการทำงานที่นิตยสารเพลบอย ซึ่งเป็นแหล่งที่ทำให้ได้สัมผัสผู้คนที่มาจากพื้นฐานที่หลากหลาย 

ในด้านของการทำงาน วิทยากรได้กล่าวว่า “การสัมภาษณ์นั้น เป็นงานที่ทำให้เราได้เจอกับคนแปลกหน้า คนที่เราไม่สามารถพูดคุยกับเขาได้ในชีวิตประจำวัน อาชีพนี้จึงทำให้เราได้เห็นถึงทัศนคติอีกด้านหนึ่งของผู้ให้ข้อมูล ซึ่งเราจะไม่สามารถตัดสินพวกเขาผ่านสื่อ หรือลักษณะนิสัยภายนอกได้เลย” และการทำบทสัมภาษณ์นั้น วิทยากรได้อธิบายว่ามีวิธีการดังต่อไปนี้

1. เลือกประเด็น โดยเลือกจากประเด็นที่สนใจ หรืออาจจะเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจอยู่ ณ ขณะนั้น ซึ่งจะต้องมีประเด็นที่ชัดเจน

2. เลือกคน โดยคัดเลือกจากคนที่สังคมให้ความสนใจ คนที่เคยมีชื่อเสียงในอดีต และคนที่สังคมไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่เขาทำดีเพื่อสังคม หรือเขามีสิ่งที่คนอื่นไม่เคยมีมาก่อน

3. หาข้อมูล ซึ่งค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่เราจะทำการสัมภาษณ์ผ่านอินเตอร์เน็ต เช่น เคยสัมภาษณ์สื่อไหนมาก่อน บทสัมภาษณ์เก่า ๆ ซึ่งไม่ควรนำกลับมาถามอีก หรือแม้แต่วิถีชีวิตของเขา เป็นต้น

4. สร้างคำถาม วิทยากรได้กล่าวว่า “คำถามนั้นสำคัญกว่าคำตอบ” เนื่องจากคำตอบมีลักษณะตายตัว แต่คำถามสามารถสร้างขึ้นได้เรื่อย ๆ และการจุดประเด็นคำถามก็สามารถนำไปสู่คำตอบที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้อีกด้วย ดังนั้นจึงควรเลือกคำถามที่ไม่จริงจังแต่จริงใจ และมีความชัดเจน

5. การสัมภาษณ์ ซึ่งการสร้างบรรยากาศเป็นสิ่งที่จำเป็น โดยการสร้างความคุ้นเคยแก่ผู้ให้ข้อมูลจะทำให้เราได้คำตอบที่ออกมาจากตัวตนของเขาเอง

จากอาชีพการทำบทสัมภาษณ์ วิทยากรได้เปรียบเทียบให้เห็นภาพว่ามีลักษณะคล้ายกับอาชีพมือปืน เนื่องจากต้องเลือกเหยื่อ และศึกษาเหยื่ออย่างครอบคลุม ด้วยลักษณะการทำงานดังกล่าวจึงทำให้มีความคล้ายกันนั่นเอง และจากประสบการณ์การทำงานของวิทยากรนั้น กล่าวได้ว่าทุกคนมีความเป็นมืออาชีพ และไม่ใช่ทุกคนจะสามารถทำอาชีพนี้ได้ ทุกอาชีพล้วนมีหน้าที่เป็นของตัวเอง ดังนั้นจึงควรหาสิ่งที่เรารักและมุ่งมั่นเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมา เมื่อได้รับโอกาสจงอย่าปล่อยโอกาสให้หลุดมือไปเด็ดขาด

"คนที่มี passion คนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำอะไรสักอย่าง นอกจากจะทำให้ประสบผลสำเร็จแล้ว ยังส่งพลังด้านบวกให้กับผู้อื่นได้ด้วย"
ใบพัด นบน้อม


ในช่วงที่สองนั้นจะเป็นช่วงที่เปิดโอกาสให้นักศึกษา หรือผู้ที่เข้าร่วมฟังบรรยาย ได้มีโอกาสสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อสงสัย ซึ่งในการตอบคำถามวิทยากรได้แสดงทัศนคติและแง่มุมที่ดี โดยยกตัวอย่างจากประสบการณ์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการสอดแทรกข้อคิดต่าง ๆ อีกด้วย  และช่วงสุดท้าย กิจกรรม workshop ซึ่งมีการแบ่งกลุ่มโดยให้ผู้ฟังบรรยายแต่ละกลุ่มช่วยกันเลือกผู้ที่จะทำการสัมภาษณ์ จากนั้นตั้งคำถาม 5 ข้อที่ต้องการสัมภาษณ์ พร้อมทั้งนำเสนอ ซึ่งแต่ละกลุ่มได้เลือกผู้จะทำการสัมภาษณ์พร้อมทั้งตั้งคำถามได้อย่างน่าสนใจหลากหลายแตกต่างกันออกไป

"เวลา คำพูด และโอกาส สามสิ่งนี้ที่พวกเราในวัยเด็กมีอยู่เต็มเปี่ยม  เป็นสิ่งที่จะช่วยให้พวกเราทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างเต็มที่  ขอพวกเราอย่าลังเลที่จะทำสิ่งใดๆ ที่เราอยากจะทำ อย่าให้ความกลัวมาผลักไสสิ่งดีๆ ออกไป"

ใบพัด นบน้อม


สุดท้ายก่อนจะปิดงาน วิทยากรได้กล่าวขอบคุณ พร้อมให้ข้อคิดว่า ทักษะทุกอย่างมันสามารถเก็บเกี่ยวและนำไปประยุกต์ใช้ได้หมดเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้แก่นักศึกษาต่อไป คุณใบพัดยังกล่าวอีกด้วยว่า "พี่ไม่ได้มาสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเราเท่านั้น แต่พี่ยังมาเก็บเกี่ยวพลังและแรงบันดาลใจจากพวกเราทุกคนด้วย" ในการจัดโครงการในครั้งนี้นับว่าเป็นประโยชน์แก่นักศึกษาและผู้เข้าร่วมฟังบรรยายเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้ความรู้เรื่องการทำบทสัมภาษณ์ที่บรรยายผ่านประสบการณ์จริงของวิทยากรแล้ว ยังได้รับแรงบันดาลใจจากวิทยากรซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในการเรียน การใช้ชีวิต และการประกอบอาชีพในอนาคตอีกด้วย


สรุปและเรียบเรียงโดย:
คุณาสิน ลุนพุฒ
ฐิตินันท์ อ่องพิมาย

ภาพโดย: 
อ.ดร.เวียงคำ ชวนอุดม
ผศ.ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา
นายชนภัทร ใชยเม็ง


















No comments:

Post a Comment