ตัวแทน SEAS-KKU เข้าร่วมโครงการพัฒนานักวิจัยรุ่นใหม่ ที่มหาวิทยาลัยทักษิณ

ตัวแทนนักศึกษาจากหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เข้าร่วม โครงการพัฒนานักวิจัยรุ่นใหม่ การนำเสนอผลงานการศึกษาค้นคว้าด้านประวัติศาสตร์และอาณาบริเวณศึกษาของนิสิตปริญญาตรีระดับประเทศ  ในวันที่ 20 เมษายน 2561 ณ ห้องประชุม 13210-13211และห้องประชุม13218 คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ซึ่งมีตัวแทนนักศึกษาระดับปริญญาตรีจากสถาบันการศึกษาต่างๆ เข้าร่วม ได้แก่ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สำหรับตัวแทนจากหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดยประธานหลักสูตร อาจารย์ ดร.เบญจวรรณ นาราสัจจ์ และอาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ และนักศึกษา 3 คน ได้แก่ นายวรุณ สมานเพชร นายคุณาสิน ลุนพุฒ และนางสาวศรัณย์พร อึ้งวนารัชต์ เข้าร่วมนำเสนอผลงานในครั้งนี้

กิจกรรมเริ่มขึ้นในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 9:00 น. คณบดีคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ กล่าวเปิดงาน โดยกล่าวถึงความสำคัญของการศึกษาด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ พร้อมทั้งชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการจัดงานในครั้งนี้ว่าเป็นงานที่ทำให้นักศึกษาได้มีกิจกรรมทางวิชาการร่วมกัน ทำให้เกิดความแข็งแรงด้านวิชาการในศาสตร์ด้านนี้

ตามด้วยการกล่าวปาฐกถาของ ศาตราจารย์สายชล สัตยานุรักษ์ ใจความเกี่ยวกับการศึกษางานวิชาการโดยใช้แนวทางใหม่ เน้นการอธิบายโดยใช้วิธีการใหม่ เช่น การมองอารมณ์ความรู้สึก ซึ่งจะทำให้เข้าใจได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังทิ้งท้ายด้วยการให้ข้อคิดแก่นักศึกษาเกี่ยวกับการเป็นนักวิจัยที่ดี ซึ่งเป็นการจุดประกายและชี้แนะแนวทางให้กับนักวิจัยรุ่นใหม่

จากนั้น ในช่วงบ่ายเป็นการนำเสนอผลงานทางวิชาการของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ซึ่งมีตัวแทนจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมนำเสนอ 3 หัวข้อ ดังนี้

บทความ เรื่อง การสำรวจสถานภาพงานศึกษาเมืองพระนครในประเทศกัมพูชา พ.ศ.2548-2560 โดย นายคุณาสิน ลุนพุฒ ซึ่งเป็นงานสำรวจสถานภาพองค์ความรู้เกี่ยวกับเมืองพระนคร โดยรวบรวมจากเอกสารที่สามารถพบในไทยประเภทต่างๆ ได้แก่ วิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์ บทความวิชาการ และจากฐานข้อมูลออนไลน์

บทความ เรื่อง  งานเขียนเกี่ยวกับการศึกษาเวียดนามในผลงานวิชาการไทย ซึ่งเป็นการสำรวจสถานภาพองค์ความรู้ โดย นางสาวศรัณย์พร อึ้งวนารัชต์ เป็นงานที่ศึกษาเกี่ยวกับสถานภาพองค์ความรู้เกี่ยวกับงานเขียนการศึกษาเวียดนามในผลงานวิชาการไทย

บทความ เรื่อง การสำรวจสถานภาพ "สื่อภาพยนตร์ไทยอิงประวัติศาสตร์ โดย นายวรุณ สมานเพชร เป็นงานศึกษาที่มุ่งสำรวจภาพยนตร์ไทยอิงประวัติศาสตร์และวิเคราะห์แนวคิดหรือวาทกรรมที่ถูกนำเสนอออกมาจากภาพยนตร์ไทยอิงประวัติศาสตร์ ในช่วงระหว่างปี พ.ศ.2540-2560

หลังจากที่นักศึกษาทุกคนนำเสนอผลงานเสร็จ ทางผู้จัดงานได้มอบประกาศนียบัตรเพื่อเป็นการยืนยันว่านักศึกษาได้เข้าร่วมงาน และมีการมอบรางวัล เพื่อเป็นแรงจูงใจให้นักศึกษา จะได้มีกำลังใจในการทำงานศึกษาต่อไป โดยมีรางวัลบทความยอดเยี่ยม บทความดีเด่น และรางวัลนำเสนอดีเด่น ซึ่งมีตัวแทนจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น คือ นางสาวศรัณย์พร อึ้งวนารัชต์ ได้รับรางวัล นำเสนอดีเด่น

จากนั้นทางคณะเจ้าภาพได้จัดเลี้ยงอาหารเย็นให้แก่นักศึกษาและคณาจารย์ทุกคนที่เข้าร่วม

กิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นเวทีให้นักศึกษาได้มีโอกาสแสดงออกซึ่งศักยภาพทางด้านวิชาการ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนต่างสถาบัน ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ไม่สามารถหาได้จากห้องเรียน และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างมหาวิทยาลัยที่จะร่วมมือกันสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการด้านประวัติศาสตร์และอาณาบริเวณศึกษาต่อไป










No comments:

Post a Comment