แนะแนวการเลือกวิชาเอก "ประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว"

เนื่องจากในปีการศึกษา 2561 นักศึกษาชั้นปีที่ 3 หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา จะต้องเลือกเรียนวิชาเอก ซึ่งมีให้เลือกเรียน 2 สาขา  ได้แก่ ประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารสนเทศ ทางหลักสูตรฯ จึงได้จัดให้มีการแนะแนววิชาเอกขึ้น สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ที่กำลังจะขึ้นปีที่ 3 และนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่สนใจ ในวันศุกร์ ที่ 27 เดือนเมษายน เวลา 10:30 น.-12:00 น. ณ ห้อง HS 5303 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อให้แนวทางและคำแนะนำประกอบการตัดสินใจเลือกวิชาเอก


โดยมี อาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ อาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม ผศ.ดร. ธนนันท์ บุ่นวรรณา และอาจารย์ ดร.เบญจวรรณ นาราสัจจ์ อาจารย์ประจำหลักสูตรและผู้สอนในสาขาประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว ร่วมกันชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาให้นักศึกษาที่สนใจและยังลังเลใจในการเลือกวิชาเอก จะได้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจมากขึ้น ทั้งนี้เป็นการแนะแนวเฉพาะวิชาเอก "ประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว" เท่านั้น ในสัปดาห์หน้าจึงจะเป็นการแนะแนวในส่วนของวิชาเอก "สารสนเทศ"



อาจารย์ ดร.เบญจวรรณ นาราสัจจ์ กล่าวเปิด โดยพูดเกี่ยวกับหัวข้อหลักๆ ของเรื่องที่จะชี้แจงให้ทราบ ได้แก่ การชี้แจงเกี่ยวกับวิชาเอกประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และเรื่องการไปเรียนภาษาเพิ่มเติมที่ประเทศเวียดนาม สำหรับนักศึกษาที่สนใจ 

จากนั้น อาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ ได้แนะนำรายวิชาที่เปิดสอนพร้อมทั้งชี้แจงแนวทางเกี่ยวกับการเรียนการสอน ได้แก่ วิชามัคคุเทศก์ทางประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาที่เน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว รูปแบบและขั้นตอนในการปฏิบัติงานเป็นมัคคุเทศก์ ส่วนวิชาประวัติศาสตร์และสารคดี และวิชาการเขียนและผลิตสารคดีทางประวัติศาสตร์ ทั้งสองรายวิชานี้จะเน้นการทำสื่อสารคดีตั้งแต่ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสารคดีไปจนถึงการการนำความรู้ทางประวัติศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการเขียนงานประเภทต่างๆ เช่น คอลัมน์ คลิปวีดีโอ นิทรรศการ เป็นต้น



ส่วน อาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม ได้ชี้แจงเกี่ยวกับวิชาแหล่งท่องเที่ยวตามประวัติศาสตร์ไทยและ ปฎิบัติการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ที่ทางหลักสูตรได้ปูพื้นฐานให้ในช่วงแรก มาใช้ในการฝึกปฏิบัติจัดการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ ซึ่งในทุกวิชาที่กล่าวมาจะเน้นการออกฝึกปฏิบัติงานในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ

อาจารย์ ดร.เบญจวรรณ นาราสัจจ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวเรื่องวิชาเลือกอื่นๆได้แก่ ประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้1 ประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้2 และ ประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยวแหล่งอารยธรรมเขมร ซึ่งจะต้องเลือกเรียนเพิ่มเติมอีก 1 วิชา ส่วนจะเปิดให้เรียนวิชาใดนั้นจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง 



จากนั้นได้เปิดให้นักศึกษาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โดยเฉพาะในประเด็นที่นักศึกษาหลายคนอยากทราบ คือ หลังจากเรียนจบด้านนี้แล้ว สามารถทำงานอะไรได้บ้าง ซึ่งคณาจารย์ได้ตอบข้อสงสัยในประเด็นนี้ว่า เนื่องจากการศึกษาด้านนี้เป็นศาสตร์ที่ค่อนข้างกว้าง ดังนั้นในการทำงานจึงขึ้นอยู่กับความสามารถในการนำไปประยุกต์ใช้ของนักศึกษา ทั้งน้ียังได้ยกตัวอย่างอาชีพที่นักศึกษาสามารถทำได้หลังจบการศึกษา อันได้แก่ มัคคุเทศก์นำเที่ยว คอลัมนิสต์ Copy Writer, Event Organizer เป็นต้น นักศึกษาได้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมซึ่งคำถามส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการฝึกงานและช่องทางในการประกอบอาชีพ ซึ่งคณาจารย์ได้ตอบคำถามพร้อมทั้งชี้แนะแนวทางต่างๆ แก่นักศึกษา 



ผศ.ดร. ธนนันท์ บุ่นวรรณา ได้ชี้แจงเรื่องการไปเรียนภาษาอาเซียนเพิ่มเติมที่ประเทศเวียดนามแก่นักศึกษาที่มีความต้องการจะศึกษาภาษาเพิ่มเติม โดยในปีนี้มีนักศึกษาของหลักสูตรที่จะเดินทางไปศึกษาที่ประเทศเวียดนาม เป็นการนำร่องก่อน 2 คน เเละอาจจะมีความต่อเนื่องส่งนักศึกษาไปอีกในปีถัดไป 

จากกิจกรรมในครั้งนี้ ทำให้นักศึกษาคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลือกวิชาเอกประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และทำให้นักศึกษาได้เข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชาที่เปิดสอน รูปแบบการเรียนการสอน แนวทางในการประกอบอาชีพ และการนำความรู้ด้านนี้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานต่างๆ หลังจบการศึกษา ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษามีข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกวิชาเอกในปีการศึกษาหน้ามากยิ่งขึ้น








No comments:

Post a Comment