กิจกรรม SEAS พามา หนังพาไป โดยพี่บอลและพี่ยอด พิธีกรรายการ หนังพาไป ประจำสถานีโทรทัศน์ Thai PBS

เมื่อวันที่ 5 พฤจิกายน พ.ศ. 2561  ชุมนุมอาเซียน ภายใต้การสนับสนุนของ หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ได้จัดกิจกรรม “SEAS Talk”  ในหัวข้อ  "SEAS พามา หนังพาไป" โดยเชิญวิทยากรคือ พี่บอล และพี่ยอด พิธีกรจากรายการหนังพาไป ซึ่งเป็นรายการสารคดีที่ได้รับรางวัลจำนวนมาก มาให้ความรู้ และเล่าประสบการณ์ในการทำงานต่างๆ เกี่ยวกับการทำสารคดี และแนวคิดในการดำเนินชีวิต  โดยจัดขึ้นที่ห้องเชียร์ดำ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ถึง 16.00 น. โดยมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมจำนวน 221 คน

จุดประสงค์ของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ คือ เพื่อให้ผู้เข้ารับฟังบรรยายในครั้งนี้ ได้ความรู้ในการทำสื่อสารคดี  และได้เรียนรู้แนวคิดในการดำเนินชีวิตของทั้งสองพิธีกร เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการเรียน และประกอบอาชีพในอนาคต ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้  นอกจากนี้ ยังถือเป็นการประชาสัมพันท์สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ซึ่งนับได้ว่าเป็นสาขาน้องใหม่ประจำมหาวิทยาลัย ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายอีกด้วย


โดยในช่วงพิธีเปิด ได้รับเกียรติจาก ดร. เวียงคำ ประธานหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ขึ้นเป็นผู้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ และกล่าวเปิดงาน  จากนั้นพี่บอลและพี่ยอดได้กล่าวทักทาย พร้อมเปิดคลิปรายการบางช่วงเพื่อให้คนที่ไม่เคยได้ดูได้เห็นการนำเสนอเนื้อหาของรายการ "หนังพาไป" จากนั้นได้กล่าวถึงความเป็นมาเป็นไปก่อนที่จะมาถึงวันนี้

พี่ทั้งสองได้นำเสนอแนวคิดในการดำเนินชีวิตภายในมหาวิทยาลัยไว้อย่างน่าสนใจ สรุปได้ว่า การเรียนในห้องเรียน ไม่ใช่ทุกอย่าง  เราควรจะมีการทำกิจกรรมควบคู่ไปด้วย เพื่อเป็นการค้นหาตัวเอง   เพราะการที่เราเลือกเรียนในคณะหรือสาขานั้นๆ มันอาจจะไม่ได้หมายความว่า  สิ่งนั้นคือสิ่งที่เราอยากทำมันมากที่สุด  โดยในกรณีนี้ พี่ๆ ทั้งสอง ได้ยกตัวอย่างชีวิตของตัวเองว่า
พี่บอล - ทายาท เดชเสถียร
"พี่จบวิศวกรรม  แต่จริงๆ แล้ว สิ่งที่พี่สนใจและอยากทำมันมากที่สุด ก็คือ การทำหนัง โดยเริ่มต้นจากการทำหนังสั้น และส่งเข้าประกวด  แต่ในที่สุด ก็ถูกปฏิเสธจากคณะกรรมการ  โดยบอกว่า หนังเรื่องนั้น ไม่ได้คุณภาพ และไม่สามารถที่จะส่งออกไปประกวดในนิทรรศการหนังนานาชาติได้"  
ซึ่งหนังเรื่องนั้น ก็คือ “กลางวันแสกๆ” ถือเป็นหนังสั้นเรื่องแรกที่พี่ๆทั้งสอง ได้ริเริ่มทำตามความฝันของตัวเอง  โดยไม่ได้มีแนวทาง หรือความรู้ในการทำหนังมาก่อนเลย  แต่เมื่อคำตัดสินของคณะกรรมการออกมาเป็นลบ  ก็ไม่ได้ยอมแพ้ที่จะเดินตามความฝัน   พี่บอลได้ตัดสินใจ รวบรวมหนังเรื่อง “กลางวันแสกๆ”  ที่ถูกปฏิเสธจากคณะกรรมการในประเทศไทย ส่งออกต่างประเทศด้วยตัวเอง  และในที่สุด  ก็ได้รับคำเชิญจากตัวแทนนิทรรสการหนังนานาชาติ  ว่าหนังเรื่องนี้มีคุณภาพ  และยังได้มีโอกาสนำเอาไปฉายในโรงภาพยนต์ของญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆอีก

พี่ยอด - พิศาล แสงจันทร์
จากกรณีย์ตัวอย่างของชีวิตพี่ๆทั้งสองนี้ สามารถสรุปได้ว่า นอกจากการทำกิจกรรมจะทำให้เราสามารถค้นหาตัวเองได้แล้ว  ชีวิตและความฝันของเรา  ก็ไม่อาจที่จะให้ใครบางคนมาตัดสินให้ว่ามันถูกหรือผิด  ขอแค่เรามุ่งมั่นที่จะทำตามฝัน  แล้วสักวัน สิ่งที่ตามมาจะมีผลดีเกินความคาดหมาย

ในช่วงกลางของการบรรยาย  พี่ๆ ทั้งสองได้ให้ความรู้ แนวทาง และเทคนิคในการทำหนังสารคดี  โดยหนังสารคดีสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ การทำสารคดีที่มีการเขียนบทมาก่อนล่วงหน้า และการทำสารคดีที่ไม่มีการเขียนบทล่วงหน้ามาก่อนการถ่ายทำ  แต่จะต้องมานั่งเขียนบททีหลัง  และต้องสามารถย่อสารคดีที่มีความยาวหลายๆ ชั่วโมง  ให้เหลือภายในระยะเวลาที่กำหนด เช่น  ย่อจากสารคดีที่มีความยาว 13-14  ชั่วโมง ให้เหลือภายใน 1 ชั่วโมง  แต่ยังคงรักษาใจความสำคัญและสิ่งที่ต้องการสื่อให้ผู้ชมได้รู้ในสิ่งที่เราต้องการจะสื่อเอาไว้ เป็นต้น  และนอกจากนี้  ยังได้ให้เทคนิคเล็กๆน้อยๆในการตัดต่อวีดีโอ เช่น การแทรกเสียงเพลงลงไปในวีดีโอ  เพื่อกระตุ้นอารมณ์หรือความรู้สึกของผู้ชม  และการถ่ายทำโดยอิงตามความรู้สึกของเราจริงๆ ไม่ได้สร้างภาพหรือเล่นละครให้ผู้ชมดู เป็นต้น


ในช่วงท้ายได้มีกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ  โดยให้วิทยากรทั้งสองมีส่วนร่วมจับสลากรายชื่อผู้ที่ลงทะเบียนทางออนไลน์ล่วงหน้า และผู้ที่ลงทะเบียนหน้างาน รวมทั้งสิ้น 19  รางวัล  เพื่อชิงแก้วที่มีลายเซ็นต์ของพี่บอล และพี่ยอด  และถ่ายรูปร่วมกัน


กิจกรรมครั้งนี้ นับได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก  เนื่องมาจากความร่วมแรงร่วใจของทั้งคณะอาจารย์ประจำสาขา และนักศึกษา  ที่ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ จนทำให้เกิดกิจกรรมนี้ขึ้น  และเป็นการแสดงพลังของนักศึกษาสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ถึงแม้จะเพิ่งมีนักศึกษาเพียง 3 ชั้นปีก็ตาม  ประกอบกับความร่วมมือของผู้ที่สนใจเข้ารับฟังการบรรยาย  รวมไปถึงความเป็นกันเองของพี่ๆทั้งสอง ทำให้กิจกรรมครั้งนี้ บรรลุจุดประสงค์โดยสมบูรณ์  ในนามของสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา  คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  จึงขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มา ณ ที่นี้






















 


No comments:

Post a Comment