ASEAN FOOD AND CULTURE STREET FAIR 2018 เทศกาลอาหารและวัฒนธรรมอาเซียน


เมื่อวันที่ 2 – 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ชุมนุมอาเซียน ภายใต้การสนับสนุนของหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดงาน ASEAN FOOD AND CULTURE STREET FAIR 2018 เทศกาลอาหารและวัฒนธรรมอาเซียน ขึ้น ณ บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อสร้างความเข้าใจในด้านต่าง ๆ ของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( ASEAN ) ผ่านมุมมองอาหารและวัฒนธรรมใน 10 ประเทศสมาชิกและสมาชิกนอกภูมิภาค

รายงานโดย  ชนภัทร ใชยเม็ง 

ภายในงานในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 ทางชุมนุมอาเซียนและผู้จัดกิจกรรม ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เฉลิมเกียรติ มินา รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานโดยการผูกรวงข้าว 10 รวงเข้าด้วยกันอันหมายถึงการรวมกันของทั้ง 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


โดยภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายอาหารประจำแต่ละชาติของเหล่าประเทศสมาชิกอาเซียน สมาชิกนอกอาเซียน อาทิเช่น ลักซา อาหารของประเทศสิงคโปร์ เกี๋ยวจากจีนซึ่งได้สูตรการทำมาจากนักศึกษาหลักสูตรลุ่มน้ำโขงระดับปริญญาโทโดยเฉพาะ ส้มตำหลวงพระบาง สะเต๊ะแบบอินโดนีเซีย เป็นต้น อีกทั้งภายในงานยังมีการจำหน่ายขนมไทยและเครื่องดื่มแบบไทย เช่น น้ำกระเจี๊ยบ น้ำอัญชัน ไอศกรีมบัวลอย ซึ่งภายในส่วนของการจำหน่ายอาหารนั้นได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจนทำให้อาหารที่นำมาจำหน่ายนั้นหมดลงอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึงสองชั่วโมง


อีกกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน ASEAN FOOD AND CULTURE STREET FAIR 2018 เทศกาลอาหารและวัฒนธรรมอาเซียน  คือ การแสดงบนเวที การแสดงบนเวทีในวันแรกนั้นมีการแสดงทางวัฒนธรรมที่แสดงโดยนักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา และนอกจากนั้น ยังมีการแสดงดนตรีเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศภายในงานจากวงต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกด้วย โดยในส่วนของบริเวณเวที่ยังมีโต๊ะและเก้าอี้ให้นั่งเพื่อรับประทานอาหารและชมบรรยากาศภายในงาน


นอกจากการแสดงบนเวทีแล้ว ในบริเวณหน้างาน ยังมีการจัดแสดงข้อมูลของหลักสูตรและข้อมูล 10 ประเทศอาเซียนแก่สาธารณะ ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างดี และในฝั่งตรงกันข้าม อีกหนึ่งจุดที่ได้รับความสนใจคือซุ้มสันทนาการและเล่นเกมส์ ซึ่งถือว่าเป็นซุ้มที่มีเด็กและเยาวชนเข้ามาร่วมสนุกกันมากที่สุด อีกด้วย เรายังมีซุ้มถ่ายรูปคู่กับแลนด์มาร์คสำคัญในภูมิภาคอาเซียน และมีบริการเช่าชุดถ่ายรูปแบบในหลายรูปแบบรวมทั้งโพลลารอยด์ กิจกรรมเหล่านี้ช่วยสร้างความครึกครื้นให้กับงานได้อย่างมาก



ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย  ภายในงานยังมีการออกร้านจำหน่ายอาหารประจำแต่ละชาติของเหล่าประเทศสมาชิกอาเซียน สมาชิกนอกอาเซียน โดยได้เพิ่มปริมาณอาหารรองรับบุคคลภายนอกขึ้นอีกหนึ่งถึงสองเท่าตัว  แต่ด้วยการประสัมพันธ์ที่ดีและการบอกต่อ ๆ กันไปทำให้มีผู้สนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงหัวค่ำ ทำให้อาหารที่นำมาจำหน่ายนั้นหมดลงอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 3 ชั่วโมง

จากการจัดกิจกรรม ASEAN FOOD AND CULTURE STREET FAIR 2018 เทศกาลอาหารและวัฒนธรรมอาเซียน นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำให้บุคคลภายนอกได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมอาเซียนผ่านมุมมองอาหาร  หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และนักศึกษาผู้ดำเนินงานได้เรียนรู้ทักษะการวางแผนงาน การทำงานร่วมกัน การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเป็นอย่างดี แม้จะเป็นงานใหญ่ครั้งแรกของพวกเราแต่ทุกคนก็เต็มที่และภาคภูมิใจกับความสำเร็จในครั้งนี้

กิจกรรม ASEAN FOOD AND CULTURE STREET FAIR 2018 เทศกาลอาหารและวัฒนธรรมอาเซียน นี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดผู้สนับสนุนมากถึง 12 หน่วยงาน คือ
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ธนาคารไทยพานิชย์ สาขามหาวิทยาลัยขอนแก่น
โรงแรมเจริญธานี ปริ๊นเซส ขอนแก่น
เพจรีวิวขอนแก่น ( รีวิวอีสาน )
สวนน้ำมารีนา วอเตอร์ พาร์ค
บริษัท เสริมสุข ขอนแก่น จำกัด
มิ่ง หมูกะทะ
ท็อป หมูกะทะ
เจเค เครื่องเขียน
นัดพบ เครื่องเขียน
ร้าน SENSEI JAPAN
ฟอร์จูนแมนชั่น 
นอกจากนั้น ยังมีผู้สนับสนุนหน่วยงานอื่น ๆ ที่ไม่ประสงค์ออกนาม ซึ่งทางชุมนุมและหลักสูตร ต้องขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุก ๆ ท่าน ทุก ๆ หน่วยงานมา ณ ที่นี้ และขาดไม่ได้คือ ขอบคุณอาจารย์ประจำหลักสูตรทุก ๆ ท่าน ที่ผลักดันและให้ความช่วยเหลือในการจัดกิจกรรมมาโดยตลอด นอกจากนั้นยังขอขอบคุณนักศึกษาหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาทุกชั้นปี หลักสูตรลุ่มน้ำโขงศึกษา ระดับปริญญาโททุกชั้นปีที่ดำเนินกิจกรรม  ASEAN FOOD AND CULTURE STREET FAIR 2018 เทศกาลอาหารและวัฒนธรรมอาเซียน จนประสบความสำเร็จในที่สุด







 





































No comments:

Post a Comment