ประสานงานสหกิจศึกษาอาเซียนที่ประเทศฟิลิปปินส์

ความพยายามในการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกัน (MOU) ระหว่าง ATENEO DE MANILA UNIVERSITY  ประเทศฟิลิปปินส์ และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีความก้าวหน้ามากขึ้น เมื่อตัวแทนของคณะฯ ที่ประกอบด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อิศเรศ ดลเพ็ญ จากสาขาวิชาภาษาไทย และอาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม สาขามนุษยศาสตร์ ได้เข้าไปเจรจาทำให้มีความคืบหน้าในการลงนาม เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2562  อันจะทำให้การประสานงานและร่วมมือในกิจกรรมต่างๆ เป็นไปโดยสะดวก โดยเฉพาะการขอความร่วมมือในการส่งนักศึกษามาฝึกสหกิจศึกษาที่ประเทศฟิลิปปินส์

โดยในภาคปลาย ปีการศึกษา 2562 ทางหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ได้คัดเลือกนักศึกษาชันปีที่ 4 จำนวน 3 คนที่จะมาฝึกสหกิจศึกษาอาเซียนในประเทศฟิลิปปินส์ ร่วมกับทางหลักสูตรภาษาไทยที่จะส่งนักศึกษา 2 คน มาฝึกสอนภาษาไทยด้วย ซึ่งได้ประสานงานในเบื้องต้นกับ Dr. Violet B. Valdez ผู้อำนวยการ Ateneo Center for Asian Studies (ACAS) คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัย Ateneo de Manila ภายใต้ข้อตกลงใน MOU ว่าด้วยการส่งนักศึกษามาฝึกสหกิจศึกษา จึงได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง โดยนักศึกษาของหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาจะได้เข้าไปฝึกงานในคณะสังคมศาสตร์ ภายใต้การดูแลของอาจารย์แต่ละท่าน ซึ่งจะมอบหมายงานในด้านของการประชาสัมพันธ์ การจัดระบบข้อมูล และช่วยงานวิจัย และนักศึกษาของหลักสูตรภาษาไทย ทาง ACAS จะเปิดคอร์สให้นักศึกษาได้ฝึกสอนและเป็นการเผยแพร่ภาษาและวัฒนธรรมไทยไปด้วยในตัว ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่นักศึกษาจะได้ใช้ความรู้ความสามารถตรงกับที่เรียนมาอย่างแท้จริงและได้ฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษอย่างเต็มที่

นอกจากนั้นยังเป็นโอกาสอันดีที่ อาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อิศเรศ ดลเพ็ญ ได้รับเชิญเป็นวิทยากรบรรยายและสาธิตเกี่ยวกับอาหารไทย ในชื่อ Flavors of Asia : Thailand ในวันที่ 21 มิถุนายน 2562 ที่จัดโดย Ateneo Center for Asian Studies ซึ่งได้นำเสนอเมนูอาหารไทย 4 อย่าง ได้แก่ ผัดไทย ส้มตำ ข้าวเหนียวมะม่วง และน้ำกระเจี๊ยบ และการแสดงรำไทยโดยนักศึกษาผู้ช่วยสอนอีกสองคน คือ นางสาวปาณิสรา พันวอ และนางสาวศุภรัตน์ กุมรัมย์ ซึ่งได้รับความสนใจและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี อันเป็นก้าวแรกของความร่วมมือและความเข้าใจซึ่งกันและกัน ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ทางด้านวิชาการและการร่วมมือระหว่างคณะฯและมหาวิทยาลัยในอนาคตต่อไป














No comments:

Post a Comment