SEAS-KKU ประชุมโฮมรูม ครั้งที่ 1 / 2562

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดการประชุมโฮมรูมขึ้น ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 ณ ห้อง 5409 อาคาร 5 ที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา16:00น. ถึง 17.50น. เพื่อประชุมทำความเข้าใจด้านวิชาการ และกิจกรรมต่างๆ ของสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา โดยมีผู้เข้าร่วมคืออาจารย์ และนักศึกษาสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทุกชั้นปี รวมจำนวนประมาณ 90 คน

กิจกรรมในช่วงแรกอาจารย์ได้แนะแนวเนื้อหาทางวิชาการ การลงทะเบียน เกรด การตกออก การได้เกียรตินิยม  กฏเกณฑ์และแนวปฏิบัติด้านการศึกษาต่างๆ (สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1) การลงวิชาเลือกเสรี (สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 2) การสอบคอมพิวเตอร์ การสอบภาษาอังกฤษ (KEPT) (สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3) สหกิจศึกษา (สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 4) จากนั้นได้กล่าวถึงกิจกรรมของสาขาอย่างคร่าวๆ ให้เห็นภาพรวมตลอดทั้งปีการศึกษา และให้รายละเอียดเพิ่มเติมโดยเฉพาะกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ กิจกรรมอาณาบริเวณศึกษา ครั้งที่ 8 และอาเซียนแฟร์ ครั้งที่ 2


ในช่วงที่สองตัวแทนนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ได้อธิบายเสริมในรายละเอียดปลีกย่อยของกิจกรรม เช่น กิจกรรมไหว้พระชมเมือง ที่จะพานักศึกษาปีที่ 1 ไปไหว้พระและทำกิจกรรมตามวัดและสถานที่สำคัญในจังหวัดขอนแก่น ทริปชายแดนเป็นทริปที่จะพานักศึกษาปีที่ 1ไปสำรวจศึกษาตามแนวชายแดนเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับพรมแดน-ชายแดน โบราณสถานและแหล่งท่องเที่ยวจากสถานที่จริง ซึ่งมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ของหลักสูตรฯ และกิจกรรมกีฬาสัมพันธ์ของชาว SEAS เพื่อสานสัมพันธ์นักศึกษาและอาจารย์ของสาขาฯ

งานอาณาบริเวณศึกษา ครั้งที่ 8 ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งในปี 2562 นี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานในครั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการแจกแจงถึงขอบเขตการปฏิบัติงานของแต่ละฝ่ายและผู้ที่รับผิดชอบต่อหน้าที่นั้นๆ รวมถึงตารางกิจกรรมซึ่งจะคาบเกี่ยวกับกิจกรรม ASEAN Fair 2019 ที่เป็นงานนิทรรศการอาหารและวัฒนธรรมอาเซียน ซึ่งมีนักศึกษาชั้นปีที่ 3 เป็นแกนหลักในการจัดงาน ร่วมกับชั้นปีที่ 2 โดยนักศึกษาปี 1 มีหน้าที่ในการเข้าร่วมกิจกรรมและถ้าหากมีความสามารถพิเศษในด้านต่างๆ เช่น งานพิธีกร เล่นดนตรี ร้องเพลง ถ่ายภาพ ทำอาหาร เป็นต้น ก็สามารถสมัครกับรุ่นพี่แต่ละฝ่ายได้เพื่อช่วยเหลืองานในด้านนั้นๆ


งาน ASEAN Fair 2019 ตัวแทนนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ที่เป็นหลักในการจัดงานนี้ ได้ออกมาให้ภาพรวมของกิจกรรมนี้ในปีที่ผ่านมา รวมทั้งให้ชมภาพบรรยากาศงาน ASEAN Fair 2018 เพื่อให้นักศึกษาชั้นปีที่1 ได้มองเห็นภาพและเข้าใจงานในเบื้องต้น อาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ ได้กล่าวเสริมถึงจุดเน้นของงานที่ะเน้นด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยการหลีกเลี่ยงวัสดุที่ทำจากพลาสติกเพื่อลดการเกิดขยะย่อยยากสะสม และเพื่อลดการเกิดภาวะโลกร้อน และงานนี้ได้แสดงถึงศักยภาพของทุกคนในสาขาของเรา แม้จะเป็นสาขาน้องใหม่ แต่ก็ทำกิจกรรมที่มีคุณภาพและได้รับการยอมรับ

ในปีการศึกษานี้กิจกรรมของสาขาฯ แม้จะลดลงจากปีที่ผ่านมา แต่ก็เป็นกิจกรรมใหญ่และเป็นกิจกรรมที่เน้นการส่งเสริมศักยภาพของนักศึกษาเป็นหลัก รวมทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยเชื่อมสายสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างนักศึกษา เป็นการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักศึกษาในแต่ละชั้นปีโดยเฉพาะนักศึกษาปีที่ 1 ต้องผ่านการเรียนรู้จากการทำงานร่วมกับรุ่นพี่ๆ เพื่อสั่งสมประสบการณ์ ซึ่งเมื่อมีโอกาสได้เข้ามาอยู่ภายในรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่นแล้ว ก็ควรใช้ชีวิตให้คุ้มค่า เต็มที่ ทั้งด้านการเรียนและสนุกสนานไปกับกิจกรรมต่างๆ

ก็ขอให้น้องๆ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในรั้วมหาวิทยาลัยให้มากที่สุด เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตอันใกล้ พี่ๆ ขอเป็นกำลังใจให้กับน้องๆ ได้ปรับตัวและใช้ชีวิตในฐานะนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นอย่างคุ้มค่าที่สุด ขอโชคดีทุกคนนะคะ
















No comments:

Post a Comment