SEAS-KKU พบผู้ปกครอง ประจำปีการศึกษา 2562

กิจกรรมวันพบผู้ปกครอง เป็นกิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยจัดขึ้น เพื่อสร้างเสริมความเข้าใจร่วมกัน ระหว่างผู้ปกครอง นักศึกษา และคณาจารย์ โดยในปีการศึกษานี้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป โดยในช่วงแรกเป็นการพบผู้ปกครองรวมของคณะฯ ที่อาคารรัตนพิทยา จนถึงเวลา 10.30 น. จึงแยกกลุ่มย่อยตามสาขาวิชา


สำหรับสาขาวิชา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มาพบกันที่ห้อง 5407 อาคาร HS05 เพื่อเปิดโอกาสให้ทั้งผู้ปกครองและนักศึกษาได้สอบถามข้อสงสัยกับคณาจารย์ผู้สอนในหลักสูตรฯโดยตรง ในครั้งนี้มีผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรม ประมาณ 30 คน


กิจกรรมเริ่มต้นโดย ประธานหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา อาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ ได้กล่าวต้อนรับผู้ปกครอง จากนั้นได้สรุปภาพรวมเกี่ยวกับหลักสูตรฯ วัตถุประสงค์ แนวทางในการประกอบอาชีพ วิชาที่ต้องศึกษาตลอดหลักสูตร ซึ่งจุดเด่นของสาขาคือการเน้นภาษา ทั้งวิชาภาษาอังกฤษและภาษาอาเซียนที่ต้องเรียนควบคู่ไปกับเนื้อหาหลัก และเมื่อขึ้นชั้นปีที่ 3 จึงจะสามารถเลือกเรียนในเชิงลึกระหว่าง ประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว หรือการจัดการสารสนเทศ ตามความสนใจของนักศึกษา และการออกฝึกงานในโครงการสหกิจศึกษาเมื่อถึงชั้นปีที่สี่ ทางหลักสูตรฯพยายามส่งเสริมให้นักศึกษาได้ไปสหกิจศึกษาให้มากที่สุด เพื่อให้นักศึกษาได้ทักษะและประสบการณ์ในการทำงานจากสถานการณ์จริง ภายใต้การดูแลและฝึกฝนอย่างเป็นระบบ

อาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม ผู้รับผิดชอบด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา ได้กล่าวถึงความสำคัญของกิจกรรมที่นักศึกษาต้องเข้าร่วม ตามนโยบายการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ต้องการผลิตบัณฑิตให้มีความสมบูรณ์ตรงตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต จึงได้กำหนดให้นับหน่วยกิจกรรมเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาด้วย นักศึกษาต้องผ่านหน่วยกิจกรรม 60 หน่วยกิจกรรม จึงจะสำเร็จการศึกษาได้  รวมทั้งได้ให้รายละเอียดกิจกรรมซึ่งทางหลักสูตรฯเตรียมการจัดให้นักศึกษาตลอดทุกปีการศึกษา มีสี่ด้าน ดังนี้ 1. ทักษะภาษาอังกฤษ 2. การอบรมเฉพาะทาง 3. ทัศนศึกษาทั้งในและต่างประเทศ และ 4. ชุมนุมอาเซียน ถ้านักศึกษาเข้าร่วมในทุกกิจกรรมที่หลักสูตรฯจัดให้ ก็จะสามารถเก็บหน่วยกิจกรรมครบทุกด้านและได้หน่วยกิจกรรมครบถ้วน


นอกจากนี้อาจารย์ในหลักสูตรฯท่านอื่นๆ ได้แก่ รองศาสตราจารย์ ดร.ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์ อาจารย์ผู้ช่วยผลักดันหลักสูตรมาตั้งแต่เริ่มแรก และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา อาจารย์ผู้สอน และประธานหลักสูตรลุ่มน้ำโขงศึกษา ได้กล่าวต้อนรับ และให้ข้อมูลเสริมทั้งด้านวิชาการ ทุนการศึกษา กิจกรรม และการใช้ชีวิตต่างๆ ซึ่งจะต้องขอความร่วมมือจากผู้ปกครองให้ช่วยกัน ดูแล และสนับสนุนลูกหลานของตนร่วมกัน รวมทั้ง มีตัวแทนนักศึกษาชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 4 ออกมากล่าวความรู้สึกและประสบการณ์ที่ได้มีส่วนร่วมกับหลักสูตรฯ เพื่อให้ผู้ปกครองได้เห็นภาพและมั่นใจสำหรับการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรฯ มากขึ้น

จากนั้นได้เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้สอบถามแลกเปลี่ยน แม้ผู้ปกครองส่วนใหญ่จะไม่ได้แสดงความคิดเห็นมากนัก แต่ก็แสดงออกว่าเข้าใจ และเห็นถึงความตั้งใจของหลักสูตรฯที่ทุ่มเทให้กับนักศึกษาแม้จะเป็นหลักสูตรฯที่เพิ่งเริ่มต้นก็ตาม ซึ่งทางหลักสูตรฯก็ได้ให้ความมั่นใจกับผู้ปกครองที่จะช่วยดูแล พัฒนา และผลักดันให้นักศึกษาได้รับทั้งความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ ที่พร้อมจะทำงานในอนาคตต่อไป















No comments:

Post a Comment