คืนนี้มี "ดาว" งานเลี้ยงเกษียณอายุราชการ รศ.ดร.ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยพหุลักษณ์ลุ่มแม่น้ำโขง ร่วมกับ สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา และหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดงานเกษียณอายุราชการ รองศาสตราจารย์ ดร. ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์ ในงาน 36 ปีสตรีแห่งประวัติศาสตร์ ซึ่งหลังจากเสร็จงานเสวนาในช่วงบ่ายแล้ว ในช่วงเย็นยังมีกิจกรรม บายศรีสู่ขวัญ และการแสดงต่างๆ รวมทั้งรับประทานอาหารร่วมกัน มีคณาจารย์ นำโดยคณบดี ศาสตราจารย์ ดร.กุลธิดา ท้วมสุข ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบ้นเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

รายงานโดย ชนภัทร ใชยเม็ง

โดยในช่วงแรก เป็นการรับประทานอาหารร่วมกันของคณาจารย์ นักศึกษาในหลักสูตร ศิษย์เก่าหลักสูตร ซึ่งได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.กุลธิดา ท้วมสุข คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เยาวลักษณ์ อภิชาติวัลลภ อดีตคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ พร้อมอาจารย์และมิตรสหายที่ใกล้ชิด โดยบรรยากาศการรับประทานอาหารเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงสนทนาเกี่ยวกับงานเสวนาเมื่อช่วงกลางวันที่ผ่านมา

นอกจากนั้น ยังมีการแสดงภายในงานช่วงเย็น โดยเป็นการแสดงจากนักศึกษาระดับปริญญาตรีหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ทั้ง 4 ชั้นปี เป็นกิจกรรมที่สามารถสร้างสีสัน เสียงหัวเราะ ความสุขแก่คนภายในงาน และยังมีการขับร้องเพลงประสานเสียง เพื่อแสดงออกถึงความเคารพและความรู้สึกที่มีต่ออาจารย์ โดยในการร้องเพลงประสานเสียงในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนนันท์ บุ่นวรรณา ได้มาร่วมขับร้องเพลงประสานเสียงกับนักศึกษาภายในหลักสูตรอีกด้วย


ในช่วงสุดท้าย ถือว่าเป็นช่วงสำคัญของกิจกรรมในภาคเย็นคือ พิธีบายศรีสู่ขวัญแก่ ร.ศ.ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์ ซึ่งพิธีบายศรีสู่ขวัญนั้นเป็นพิธีความเชื่อของชาวอีสาน โดยเชื่อว่าจะเป็นการอำนวยอวยพรให้ผู้ที่ถูกบายศรีสู่ขวัญนั้นมีความสุขความเจริญ แคล้วคลาดจากอุปสรรคทั้งปวง และยังเป็นการเรียกเอาขวัญกำลังใจในการใช้ชีวิตต่อไปในอนาคตอีกด้วย  กิจกรรมบายศรีสู่ขวัญนั้นเป็นไปด้วยความอบอุ่น เรียบง่าย ภายหลังพิธีบายศรีสู่ขวัญนั้น เป็นการผูกแขนข้อมือ หรือ ผูกข้อต่อแขนแก่ รองศาสตราจารย์ ดร.ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์ โดยมีทั้งท่านคณบดี คณาจารย์ นักศึกษา ศิษย์เก่า ได้ร่วมผูกแขนแก่อาจารย์ เพื่อเป็นการอวยพรให้อาจารย์มีความสุข ความเจริญ และมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงภายหลังจากการเกษียณอายุราชการในครั้งนี้



งานเกษียณอายุราชการ ร.ศ.ดร.ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์  36 ปีสตรีแห่งประวัติศาสตร์ ถือว่าผ่านพ้นไปด้วยดี ผู้เข้าร่วมงานต่างได้รับความสุข ความรู้ ความสนุกสนานและความประทับใจ รวมทั้งได้เป็นการรำลึกย้อนความหลัง และการแสดงความยินดีในการเกษียณอายุราชการของ ร.ศ.ดร.ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์ พวกเราในฐานะลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดอาจารย์ ต่างก็ได้รับความเมตตาและใส่ใจจากอาจารย์เป็นอย่างมาก อาจารย์เป็นต้นแบบของครูผู้ให้อย่างแท้จริง และจะอยู่ในใจของพวกเราไปตลอดกาล



























No comments:

Post a Comment