การนิเทศนักศึกษาในโครงการสหกิจศึกษาอาเซียน ณ นครโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

ในภาคปลาย ปีการศึกษา 2562 หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีนักศึกษาออกฝึกสหกิจศึกษา จำนวน 35 คน ในจำนวนนี้มี 10 คนที่ออกฝึกสหกิจศึกษาอาเซียน ในประเทศเวียดนาม และฟิลิปปินส์ โดยในประเทศเวียดนาม หรือสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มีนักศึกษาออกฝึกสหกิจศึกษา จำนวน 7 คน ในแหล่งฝึกสหกิจศึกษา 3 แห่ง ได้แก่ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ ซีพี เวียดนาม คอร์ปอเรชั่น และเคเอฟซี เวียดนาม ซึ่งมี ผศ.ดร.ธนนันท์  บุ่นวรรณา เป็นอาจารย์นิเทศนักศึกษาในครั้งนี้ 

รายงานโดย กัญญาณัฐ โพธิ์คำ 

การนิเทศในวันเเรก 25 ธันวาคม 2562 ที่สถานกงสุลใหญ่ของประเทศไทย ณ นครโฮจิมินห์ ซึ่งมีนักศึกษาฝึกสหกิจทั้งหมด 2 คน ในตอนแรก อาจารย์ธนนันท์ บุ่นวรรณา พบปะพูดคุยกับนักศึกษาก่อน จากนั้นได้เข้าพบกงสุล นายยุทธฤทธิ์ บุนนาค เพื่อพูดคุยและหารือการทำงานในประเด็นที่เกี่ยวข้องร่วมกัน

และช่วงสุดท้าย อาจารย์ธนนันท์ บุ่นวรรณา ได้บรรยายพิเศษในหัวข้อ "ความสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม ช่วงสงครามเย็นในเอกสารราชการไทยและหนังสือพิมพ์ไทย" โดยผู้เข้าร่วมฟังมีทั้งนักศึกษาฝึกสหกิจศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษร์ธานี และผู้เข้าร่วมฟังท่านอื่นๆ ต่างให้ความสนใจในประเด็นนี้เป็นอย่างมาก และถือว่าเป็นการได้รับข้อมูลและความรู้เพิ่มเติม จากประวัติศาสตร์ที่อาจารย์ได้นำมาถ่ายทอดในครั้งนี้ 

อีกทั้งยังได้รับเกียรติจากท่านกงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ นายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง  ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม และจุดประเด็นต่าง ๆ ที่ถือว่าเป็นการเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็นนี้ให้มากยิ่งขึ้น

ซึ่งการได้รับโอกาสในการมาฝึกปฏิบัติงานในประเทศอาเซียน ถือเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่ามาก โดยเฉพาะในประเทศเวียดนาม นักศึกษาได้ฝึกการใช้ภาษาทั้งภาษาเวียดนามและภาษาอังกฤษ การฝึกปฏิบัติงานในสถานที่ราชการในต่างประเทศ การได้เรียนรู้ความแตกต่างและหลากหลายทางวัฒนธรรม และการได้เรียนรู้ปรับตัวในการใช้ชีวิตในต่างแดน ต้องขอขอบคุณหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาที่ให้โอกาส ตลอดจนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ให้การสนับสนุนทุนในการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษาในครั้งนี้
"การจัดการศึกษาแบบสหกิจศึกษา (Co-operative Education) เป็นการศึกษาร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยกับองค์กรผู้ใช้บัณฑิต เป็นระบบการศึกษาที่เน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ได้รับจากสถานประกอบการอย่างมีระบบ โดยจัดให้มีการเรียนในสถานศึกษาร่วมกับการจัดให้นักศึกษาไปปฏิบัติงานจริงในองค์กรผู้ใช้บัณฑิตในฐานะพนักงานชั่วคราว ณ สถานประกอบการที่ให้ความร่วมมือ.... โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ให้โอกาสในการออกฝึกปฏิบัติสหกิจอาเซียนและยังการสนับสนุนทุนค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่ง  
โดยสหกิจศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้นักศึกษามีโอกาสได้เรียนรู้สภาพการปฏิบัติงานในการประกอบอาชีพจริงก่อนสำเร็จการศึกษา เพื่อเพิ่มเติมประสบการณ์ทางด้านอาชีพและการพัฒนาตนเองแก่นักศึกษา เพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต เพื่อให้เกิดการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา และเพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัยกับสถานประกอบการ โดยผ่านนักศึกษาผู้ไปปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการนั้นๆ 
(ที่มา: https://hsintern.kku.ac.th/)









No comments:

Post a Comment