โครงการฝึกอบรมการตัดต่อวีดีโอด้วยโปรแกรม Premiere Pro ครั้งที่ 1

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดฝึกอบรมการตัดต่อวีดีโอด้วยโปรแกรม Premiere Pro ครั้งที่ 1 สำหรับคณาจารย์และนักศึกษาสาขาหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาที่มีความสนใจ  ในวันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม 2563 เวลา 09.00 – 16.00 น. ที่ห้องประชุม 4A อาคารรัตนพิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีวิทยากร คือ  นายอฤณ ชาติศิริ  เพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจในการตัดต่อวีดีโอด้วยโปรแกรม Premier Pro เพื่อเป็นพื้นฐานในการนำไปใช้งานและปฏิบัติการในการทำงานได้อย่างแท้จริง โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรมทั้งหมด 25 คน


โดยกิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 ช่วงคือ กิจกรรมในช่วงเช้าเวลา 09.00 – 11.50 น. เป็นการอบรมและให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรม Premiere Pro ในขั้นพื้นฐาน พร้อมทั้งให้คณาจารย์และนักศึกษาผู้เข้าร่วมได้ฝึกปฏิบัติการและเรียนรู้ไปพร้อมกับวิทยากร ซึ่งประกอบไปด้วย การนำเข้าสื่อ (Importing Media) การเตรียมสื่อเพื่อใช้ในการตัดต่อ (Preparing Your Clips for Editing) พื้นฐานในการแก้ไขคลิป (Editing Your Clips) การส่งออกข้อมูลโปรเจกต์ (Exporting Your Project Content) การปรับเปลี่ยนความเร็วของคลิป (Changing the Speed of Clips) การเพิ่มชื่อเรื่อง (Adding Titles) การเคลื่อนไหวของคลิป (Adding Transitions to Clips) การปรับและการทำงานของเสียง (Working with Audio) และการปรับสีของคลิป (Adjusting the Color of Clips) ซึ่งเป็นพื้นฐานหลักในการใช้โปรแกรม Premier Pro เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ในช่วงต่อไป

และในกิจกรรมช่วงบ่ายเวลา 12.45 น. เป็นกิจกรรมที่ผู้เข้าร่วมอบรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคง่าย ๆ ในการตัดต่อวีดีโอ โดยเริ่มจากเทคนิคการเคลื่อนไหวของตัวหนังสือในการสร้างคลิปวีดีโอและการใส่สีสันในตัวอักษรเพื่อสร้างความสวยงาม การใส่ Green Screen Effect เป็นการใส่เอฟเฟกต์อย่าง่ายที่ได้มาจาก Green Screen เพื่อใช้ในการเพิ่มอารมณ์และความน่าสนใจในคลิปวีดีโอ การทำ Stop Motion เพื่อเรียบเรียงรูปภาพที่มีความต่อเนื่องให้เป็นวีดีโอ การใส่ Subtitle ในการอธิบายหรือแปลข้อความประกอบกับคลิปเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น การสอนการใช้เครื่องมือ Mask ที่จะช่วยให้การตัดต่อวีดีโอง่ายขึ้นและมีความสวยงาม ต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีการเสริมเทคนิคต่าง ๆ ที่ช่วยให้การตัดต่อวีดีโอง่ายเพิ่มมากขึ้น

จากการเข้าฝึกอบรมการตัดต่อวีดีโอด้วยโปรแกรม Premiere Pro ในครั้งนี้ ทำให้คณาจารย์และนักศึกษาที่เข้าร่วมได้รับความรู้และวิธีการตัดต่อวีดีโอขั้นพื้นฐานที่สามารถต่อยอดและนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวันหรือการทำงานในชีวิตจริง เพื่อปรับองค์ความรู้ให้เท่าทันโลกในยุคสมัยที่มีการเจริญเติบโตและพัฒนาทางเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก และตอบสนองต่อความต้องการในการจ้างงานของบริษัทหรือองค์กรต่าง ๆ ที่มีเพิ่มมากขึ้นในอนาคตอีกด้วย

*หมายเหตุ กิจกรรมนี้ยังมีต่อเนื่องในวันที่ 16 สิงหาคม และ 22 สิงหาคม เนื่องจากมีนักศึกษาลงชื่อเข้าอบรมจำนวนมากจึงได้แบ่งการฝึกอบรมออกเป็นสามรุ่น






 

No comments:

Post a Comment