โครงการอบรมการเขียน CV และ Portfolio สำหรับนักศึกษาชั้นปี 4

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ การเขียนอบรมการเขียน CV และ Portfolio สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 4  ของหลักสูตรฯ โดยจัดขึ้นในวันที่ 8 สิงหาคม 2563 เวลา 9.00-16.00 น. ที่ห้องประชุม 4A อาคารรัตนพิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในการเขียน CV และ Portfolio และเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการไปสหกิจศึกษาและการสมัครงานในอนาคต โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมจำนวน 30 คน

ภาพโดย อาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ

กิจกรรมในช่วงเช้า เวลา 9.00 น. โดยวิทยากรที่ให้ความรู้ในการอบรมครั้งนี้คือ  อาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ  อาจารย์ประจำหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในช่วงแรกเป็นการพูดคุยและทำความเข้าใจเกี่ยวกับ CV Portfolio รวมถึง Cover Letter ว่าคืออะไร มีความแตกต่างกันอย่างไร และมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ถัดมาวิทยากรได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เลือกใช้ข้อมูลที่เหมาะสมในการทำ CV และ Portfolio โดยแบ่งข้อมูลออกเป็น ข้อมูลหน่วยงานและข้อมูลส่วนตัว ในช่วงแรกเป็นการระดมสมองในการเลือกข้อมูลให้เข้ากับหน่วยงานตามโจทย์ที่อาจารย์ให้  หลังจากนั้นวิทยากรได้ทำกิจกรรม workshop โดยให้วิเคราะห์หน่วยงานที่เลือกสมัครไปสหกิจและอาชีพในฝัน จากนั้นให้ผู้เข้าอบรมได้นำเสนองานของตัวเอง

กิจกรรมในช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. เริ่มขึ้นโดยให้ผู้เข้าอบรมคิดโปรไฟล์ของตัวเองให้เหมาะสมกับงาน โดยให้เขียนจากหน่วยงานที่เลือกสหกิจหรืออาชีพในฝันและนำเสนอ ถัดมาเป็นหัวข้อทำอย่างไรให้ประวัติที่เหมือนไม่มีอะไรให้โดดเด่นขึ้นมา โดยอาจารย์ให้คำแนะนำในการใช้ภาษาเขียนอธิบายกิจกรรม งานอดิเรก ความชอบส่วนตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ดูมีพลังและโดดเด่นขึ้นมาได้ นอกจากนี้ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อควรระวังในการเขียนประวัติส่วนตัว การใช้ Format ที่เหมาะสมกับหน่วยงาน และกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้เป็นการ workshop นำ CV และ Portfolio ที่ทำมาแล้วให้วิทยากรดูและรับคำแนะนำเพื่อไปปรับใช้ในการแก้ไข CV และ Portfolio ให้เหมาะสมต่อไป

จากการฝึกอบรมในครั้งนี้ทำให้นักศึกษาที่เข้าร่วมได้ความรู้และความเข้าใจในการเขียน CV และ Portfolio นอกจากนี้ยังได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมเพื่อนำไปปรับใช้ในการทำ CV และ Portfolio ของตัวเองให้มีความน่าสนใจ และโดดเด่นมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมในครั้งนี้ไปปรับใช้เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการไปสหกิจศึกษา การสมัครงานในอนาคต รวมถึงใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย 



No comments:

Post a Comment