กิจกรรมโฮมรูม ครั้งที่ 1 ประจำภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2563

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมโฮมรูม ครั้งที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2563 ขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 ระหว่างเวลา 16.00 – 17.30 น. ณ ห้อง 5306 อาคาร HS05 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมแก่นักศึกษา รวมถึงการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนการสอนและกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน โดยมีอาจารย์ 3 ท่าน และนักศึกษาทุกชั้นปี จำนวน 110 คนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

รายงานโดย  นราชัย พานิสุด

กิจกรรมเริ่มขึ้นโดย อาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม ได้กล่าวทักทายนักศึกษาทุกคน หลังจากนั้นเป็นการแนะแนวทางการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยแก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ทั้งเรื่องการเรียน การเตรียมตัวอ่านหนังสือ การเตรียมตัวสำหรับการสอบปลายภาคที่จะมาถึง ส่วนนักศึกษาชั้นปีอื่นๆ ได้แนะนำเรื่องการเตรียมตัวสำหรับการลงทะเบียนเรียนภาคปลายในเทอมหน้า การอบรมสหกิจศึกษาสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 การปฏิบัติตัว และการสร้างอุปนิสัยเพื่อความสำเร็จ รวมทั้งฝากถึงนักศึกษาทุกคนของหลักสูตร โดยเฉพาะรุ่นพี่ให้ช่วยแนะนำ ดูแล ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือเกื้อกูลระหว่างพี่น้องสายรหัส เพื่อป้องกันภาวะซึมเศร้าที่กำลังเป็นปัญหาในปัจจุบัน

ลำดับถัดมา อาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ ได้แนะนำอาจารย์ ดร.ธรรม์ธเนศ ปุณณ์ธนามหาการุณ  ในฐานะอาจารย์ท่านใหม่ของหลักสูตร จากนั้น อาจารย์ ดร.จิราธร ได้ชี้แจงเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในภาคการศึกษาปลาย ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

  1. สหกิจศึกษาของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 เป็นการชี้แจงให้นักศึกษาชั้นปีอื่น ๆ ทราบเพื่อเป็นแนวทางในการเลือกสถานที่ฝึกสหกิจศึกษา ว่าจะสามารถเลือกฝึกงานในลักษณะใดได้บ้าง และมีหน่วยงานประเภทใดบ้าง
  2. กิจกรรมราตรีบัณฑิต เป็นกิจกรรมงานเลี้ยงเพื่อแสดงความยินดีกับพี่บัณฑิตของสาขา มีกำหนดจัดงานขึ้นที่โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น ในเย็นวันที่ 9 ธันวาคม 2563
  3. กิจกรรมพี่น้อง meeting เป็นกิจกรรมเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์กับรุ่นน้องชั้นปีที่ 1 และเป็นการแนวแนวทางเกี่ยวกับการเรียน การอยู่ในมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข โดยชั้นปีที่ 2 – 3 ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563
  4. ทริปชายแดนชั้นปีที่ 1 โดยในปีนี้จะเป็นการเดินทางไปศึกษาเรียนรู้ที่จังหวัดอุดรธานี และหนองคาย ในช่วงเดือนธันวาคม
  5. ทริปไหว้พระชมเมือง เป็นกิจกรรมการพานักศึกษาชั้นปีที่ 1 เดินทางไปยังสถานที่สำคัญในจังหวัดขอนแก่น โดยผู้จัดในปีนี้คือนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ร่วมกับชั้นปีที่ 3 กิจกรรมนี้มีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมเช่นกัน
  6. กีฬาสีและปีใหม่ ในเดือนมกราคมปีหน้า กิจกรรมจัดขึ้นในช่วงเช้า ณ อาคารสปอร์ตคอมเพล็กซ์ และช่วงบ่าย ณ อาคารรัตนพิทยา โดยในงานจะมีกิจกรรมแข่งกีฬาต่าง ๆ เช่น  แชร์บอล วิ่งผลัดผสม เหยียบลูกโป่ง และปิดท้ายด้วยการรับประทานอาหารร่วมกันและจับฉลากของขวัญปีใหม่  โดยในปีนี้นักศึกษาชั้นปีที่ 3 รับหน้าที่เป็นผู้จัดงาน
นอกจากนั้น อาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ ยังได้แจ้งเกี่ยวกับกิจกรรมเผยแพร่และผลิตสื่อทางวิชาการของหลักสูตร ได้แก่ การเปิดเพจด้านการท่องเที่ยว เพื่อเผยแพร่ผลงานของนักศึกษาของหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาในด้านการท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และยังมีการริเริ่มจัดทำ วารสารของสาขา โดยแบ่งออกเป็นวารสารด้านวิชาการ และวารสารด้านไลฟ์สไตล์ เพื่อเผยแพร่ผลงานด้านวิชาการและงานด้านอื่น ๆ ของนักศึกษา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักศึกษาได้เผยแพร่ผลงานที่มีคุณภาพและเป็นการประชาสัมพันธ์หลักสูตร  โดยอาจารย์ได้ประกาศให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมเป็นทีมงานของเพจและวารสารในส่วนของ ทีมอาร์ตเวิร์ค ทีมเนื้อหา และทีมประสานงาน ลงชื่อสมัครได้โดยไม่จำกัดชั้นปี เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกฝนการทำงานเป็นทีม และผลิตสื่อด้านต่าง ๆ

ในตอนท้ายเป็นการพบปะระหว่างชั้นปี รวมถึงชี้แจงการดำเนินการต่าง ๆ เพิ่มเติม และจากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้นักศึกษาโดยเฉพาะชั้นปีที่ 1 ได้ทราบถึงข้อควรปฏิบัติต่างๆ และได้เข้าใจตรงกันถึงกิจกรรมหลากหลายที่จะจัดขึ้นของหลักสูตรในภาคการศึกษาปลายมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำความรู้จักกันและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันของอาจารย์และนักศึกษาทุกชั้นปี  และ นักศึกษาด้วยกันเอง ซึ่งการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของหลักสูตรได้ห่างหายไปในหลายเดือนที่ผ่านมาเนื่องจากภาวะโควิด-19 

















No comments:

Post a Comment