โครงการ Eng-Club ประจำปีการศึกษา 2564

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของหลักสูตรฯ ภายใต้โครงการ Eng-Club ประจำปีการศึกษา 2564 ผ่านชั้นเรียนออนไลน์ เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะด้านภาษาอังกฤษ ทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน และฝึกให้นักศึกษาได้ใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆ รวมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมนักศึกษาสำหรับการเรียนรายวิชาต่างๆ ที่สอนเป็นภาษาอังกฤษของหลักสูตร และเพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมในการใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานในอนาคต Eng-Club จัดขึ้นเป็นประจำทุกวันอังคารของสัปดาห์ ในเวลา 16:00-18:00 น ซึ่งเริ่มขึ้นในวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ.2564 เป็นต้นไป รวมจำนวน 12 ครั้งๆ ละ 2 ชั่วโมง เป็นเวลารวมทั้งสิ้น 24 ชั่วโมง โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิกรานต์ นามผาดอน เป็นอาจารย์ผู้สอน มีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 46 คน 

การเรียนภาษาอังกฤษจำเป็นที่จะต้องฝึกฝนเพราะภาษาอังกฤษไม่ใช้แค่ความรู้ แต่คือทักษะหนึ่ง ถ้าหากได้รับการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอก็จะทำให้ทักษะทางด้านภาษาอังกฤษดีขึ้น

ผศ. วิกรานต์ นามผาดอน 

 

กิจกรรมนี้เน้นการมีส่วนร่วมของนักศึกษา ให้นักศึกษาได้ใช้ทักษะทางภาษาอังกฤษ ให้มีความคุ้นชินและเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้จริงในชีวิตประจำวัน และในการทำงาน โดยผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น

กิจกรรม Self Introduction

สร้างคำศัพท์จากตัวอักษรในชื่อของตนเอง และ ติดตามว่าเพื่อนร่วมชั้นมีการใช้ตัวอักษรเดียวกันสร้างคำที่แตกต่างอย่างไร

กิจกรรม Who are we?

ทายชื่อบุคคลจากการถอดรหัสคำศัพท์ และอธิบายความสำคัญหรือโดดเด่นของบุคคลนั้นๆ

กิจกรรม Alphabet Stories

ต่อยอดจาก กิจกรรมที่แล้ว ให้ผู้เรียนเขียนเรื่องสั้นจาก ภาพที่ใช้เป็นรหัสชื่อของบุคคล

กิจกรรม Current Issue Discussion

แบ่งกลุ่มเลือกรูปภาพจากตัวเลือกที่มีและอภิปรายประเด็นที่น่าสนใจในสถานการณ์โลกปัจจุบัน ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับภาพที่กลุ่มเลือก

กิจกรรม Your favorite song lyric

นักศึกษาเลือกและนำเสนอเนื้อเพลงที่ชอบโดยอธิบายความหมายและความประทับใจส่วนตัวที่มีต่อเนื้อเพลง

กิจกรรม Current Issue Discussion

แบ่งกลุ่มเลือกรูปภาพจากตัวเลือกที่มีและอภิปรายประเด็นที่น่าสนใจในสถานการณ์โลกปัจจุบัน ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับภาพที่กลุ่มเลือก

กิจกรรม Word Scramble Reading 

ผู้เรียนอ่านข้อความและพยายามหาคำในตัวเลือกมาเติมในช่องว่าง โดยที่ตัวเลือกนั้นจะถูกสลับตัวอักษรไว้

กิจกรรม I want to return it!

เป็นกิจกรรมแสดงบทบาทสมมติ นักศึกษาแบ่งเป็นทีม A และ ทีม B ทีม A เป็นเจ้าของร้านและรู้ว่าของที่ทีม B ซื้อไปคืออะไร ทีม B ต้องสร้างบทสนทนาเพื่อแสดงความต้องการจะนำของมาคืน โดยการตั้งคำถาม เพื่อให้ทีม A ตอบว่า ใช่หรือไม่ใช่ เท่านั้น ทีม B จะได้คะแนนเมื่อสามารถตอบได้ว่าของที่ตนเองต้องการนำมาคืนคืออะไร

กิจกรรม Song lyric composition

ผู้เรียนแต่งเนื้อภาษาอังกฤษ เพื่อใช้กับทำนองของเพลงที่เป็นที่รู้จักดี

กิจกรรม Current Issue Discussion

แบ่งกลุ่มเลือกรูปภาพจากตัวเลือกที่มีและอภิปรายประเด็นที่น่าสนใจในสถานการณ์โลกปัจจุบัน ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับภาพที่กลุ่มเลือก

กิจกรรม Haiku composition

ผู้เรียนแต่งคำประพันธ์ประเภท Haiku ตามรูปแบบที่แนะนำและจัดหาภาพประกอบที่เหมาะสมกับคำประพันธ์ของตนเอง

ผลจากการดำเนินโครงการนี้พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่ความสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นอย่างดี ซึ่งส่งผลต่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ ทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียนที่ดีขึ้น ทำให้นักศึกษาได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตจริงกับเพื่อนๆ และอาจารย์ มีความกล้าแสดงออก และมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น และสามารถนำไปต่อยอดในการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษหรือรายวิชาในหลักสูตรที่สอนเป็นภาษาอังกฤษต่อไป นอกจากนี้นักศึกษายังได้หน่วยกิจกรรมพร้อมใบประกาศนียบัตรสำหรับผู้ที่เข้าชั้นเรียนตั้งแต่ 18-24 ชั่วโมง ซึ่งมีจำนวนถึง 32 คน













No comments:

Post a Comment