โครงการประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมสัญจรแหล่งอารยธรรมโบราณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ประจำปีการศึกษา 2559

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มีกำหนดจัดโครงการประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมสัญจรแหล่งอารยธรรมโบราณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ประจำปีการศึกษา 2559 ขึ้น ระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม 2559 เพื่อส่งเสริมพื้นฐานความรู้ความเข้าใจให้กับนักศึกษาใหม่สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม การพัฒนา รวมทั้งด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความพร้อมสำหรับการทำงานข้ามวัฒนธรรม โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา จำนวน 45 คน มีคณาจารย์และนักศึกษาในหลักสูตรลุ่มน้ำโขงศึกษา เข้าร่วมอีก 15 คน รวมเป็น 60 คน

เพื่อเป็นการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจพื้นฐานดังกล่าวให้กับนักศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของท้องถิ่นและภูมิภาคจากประสบการณ์ตรง ในการศึกษาสำรวจพื้นที่ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของกลุ่มชนโบราณที่สร้างสรรค์อารยธรรมทวารวดี และเขมร ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดความรู้ความเข้าใจภูมิหลังทางภูมิศาสตร์ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรม ที่สัมพันธ์กับเศรษฐกิจ การค้า ศาสนา การปกครอง ตลอดจนเรียนรู้วิถีชีวิตของผู้คนปัจจุบันกับการอยู่ร่วมกันในพื้นที่อนุรักษ์วัฒนธรรม

สาขาอาณาบริเวณศึกษาจึงเห็นสมควรสนับสนุนให้นักศึกษา ชั้นปีที่ 1 ของหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา จำนวน 45 คน ได้เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดสระแก้ว จังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดสุรินทร์ ในระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม 2559

โดยมีกำหนดการ ดังนี้
วันที่ 22 ตุลาคม 2559
เดินทางออกจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปยังจังหวัดปราจีนบุรี สำรวจศึกษาแหล่งอารยธรรมสมัยทวารวดี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดปราจีนบุรี และสำรวจด่านชายแดนสากลไทย-กัมพูชา
วันที่ 23 ตุลาคม 2559
เดินทางออกจากจังหวัดปราจีนบุรีไปยังจังหวัดสระแก้ว สำรวจศึกษาแหล่งอารยธรรมเขมรในจังหวัดสระแก้ว และบุรีรัมย์ เข้าพักโรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์
วันที่ 24 ตุลาคม 2559
เดินทางออกจากจังหวัดบุรีรัมย์ สำรวจศึกษาแหล่งอารยธรรมเขมรในจังหวัดสุรินทร์ และเดินทางกลับจังหวัดขอนแก่น 

ปราสาทเมืองต่ำ จังหวัดบุรีรัมย์



No comments:

Post a Comment