เปิดประวัติ 'คุณใบพัด นบน้อม' นักทำบทสัมภาษณ์มือโปร

'คุณใบพัด นบน้อม' วิทยากรโครงการสร้างแรงบันดาลใจ จุดประกายฝัน SEAsTalks x KKU เส้นทางสู่อาชีพนักทำบทสัมภาษณ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดย กัญญาณัฐ โพธิ์คำ

ใกล้วันที่จะได้ฟังบรรยายพิเศษแล้วเรามาทำความรู้จักกับคุณใบพัด นบน้อม สักเล็กน้อยกันค่ะ

เริ่มจากที่มาของชื่อ คุณใบพัด กล่าวว่า ชื่อ ‘ใบพัด’ มาจากพ่อ ที่ชื่อเชยๆ ว่า ‘ใบ’ ส่วนแม่ชื่อสั้นๆ ว่า ‘พัด’ ทั้งพ่อและแม่ของคุณใบพัดเลยเอาสองคำนี้มารวมกันเป็น 'ใบพัด'

หลังจากคุณใบพัดจบชั้นประถมศึกษาก็บรรพชาเป็นสามเณรจำพรรษาอยู่ในวัดป่าเรื่อยมาเป็นเวลา 7 ปีก่อนลาสิกขาเพราะอายุครบเกณฑ์บวชพระ ต้องเปลี่ยนสถานะจากสามเณรไปเป็นหลวงพี่ สาเหตุที่สึกคุณใบพัดบอกว่า “ถ้าไม่รีบสึกตอนนี้เกรงว่าอยู่นานไปจะได้เป็นเจ้าอาวาส”

งานแรกหลังจากลาสิกขา คุณใบพัดบอกว่ายังไม่อยากเริ่มต้นทำงานในองค์กรใหญ่ๆ เลย เพราะต้องการปรับบุคลิก ทั้งคำพูดคำจาหรือเสื้อผ้าหน้าผม ดังนั้นงานแรกที่เลือกคือ เด็กเสิร์ฟ HOT POT ตอนผู้จัดการร้านถามคุณใบพัดว่า "เขาเคยเสิร์ฟที่ไหนมาก่อนรึเปล่า" คุณใบพัดตอบว่า “เปล่า แต่เคยประเคนข้าวถวายพระ” เท่านั้นแหละค่ะ เขาถูกรับเข้าทำงานอย่างไว

งานถัดไปคือการเป็นนักจัดรายการวิทยุ และเป็นอีกครั้งที่คุณใบพัดถูกถามว่า เคยมีประสบการณ์จัดรายการวิทยุที่ไหนมาก่อนมั้ย คุณใบพัดตอบว่า “ไม่ แต่เคยขึ้นธรรมมาสน์เทศน์ให้ญาติโยมฟังทุกวันพระ” เท่านั้นแหละค่ะ จึงได้เป็นนักจัดรายการวิทยุให้กับ 3 สถานี มี 107.5 KCS Radio, 91.25 more FM, และ 95.25 Hitz FM จังหวัดสุรินทร์


ไม่นาน หลังรัฐประหาร ปี 2549 คุณใบพัดเคยไปเป็นทหารที่กาญจนบุรี สังกัดกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 19 ค่ายสุรสีห์ ก่อนปลดประจำการออกมาทำงานที่มูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป ในตำแหน่งบรรณาธิการจุลสาร “ป๋วย” ในวาระครบรอบ 100 ปีชาตกาล ป๋วย อึ๊งภากรณ์ คุณใบพัดบอกว่า ในระหว่างที่เป็นสามเณร นักจัดรายการวิทยุหรือทหารก็ยังเป็นนักเขียนและคอลัมนิสต์ให้กับนิตยสารหลายหัวไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย การเขียนหนังสือ เป็นสิ่งเดียวที่คุณใบพัดไม่เคยทิ้งไปไหน "เป็นคนรักที่คุณใบพัดไม่เคยบอกเลิก"

คุณใบพัดนั้นเป็นทั้งนักเขียนและนักทำบทสัมภาษณ์ให้กับนิตยสารหลายหัว เช่น Elle, Elle Men, Cleo, GM, สารคดี, National Geographic ปัจจุบันประจำการที่นิตยสาร Playboy Thailand ในฐานะ บรรณาธิการบทสัมภาษณ์ และยังมีหนังสือรวมเล่มบทสัมภาษณ์บุคคลที่น่าสนใจชื่อ 'ดื่มไดอะล็อก' และหนังสือรวม 30 ความเรียง กับ 3 บทสนทนา ชื่อ "ผมบอกรักเธอด้วยฟ้อนต์ cordia"

เรียกได้ว่าประวัติของคุณใบพัดนั้นไม่ธรรมดาจริง ๆ ค่ะ ก่อนที่จะมาเป็นบรรณาธิการบทสัมภาษณ์ในปัจจุบันนี้คุณใบพัดได้ผ่านอะไรมาหลายๆ อย่างที่เป็นเบ้าหลอมชีวิต ประสบการณ์ที่สั่งสมนั้นจะได้นำมาถ่ายทอดเป็นวิทยาทานแก่น้องๆ และผู้ที่สนใจดำเนินตามแนวทางของพี่ ฉะนั้นแล้ว จึงขอเชิญชวนทุกท่าน ที่อยากจะรู้จักตัวตนของคุณใบพัด นบน้อม และดื่มด่ำกับประสบการณ์ของคนเขียน "ไดอะล็อก" ท่านนี้ อย่ารีรอที่จะลงทะเบียนและเข้ามาฟังการบรรยายพิเศษและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ ในวันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 ตั้งแต่เวลา 9.00-12.00 น. ณ ห้องประชุม 2 อาคาร HS.05 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รับฟังฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : คุณใบพัด นบน้อม

สำหรับท่านใดที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนหรืออยากจะลงทะเบียนสำรองที่นั่งล่วงหน้า สามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้ หรือสแกน QR code จากภาพด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ ⇓
http://goo.gl/mXcc6w




No comments:

Post a Comment