แนะแนวการเลือกวิชาเอก "สารสนเทศ"

กิจกรรมการแนะแนวเลือกวิชาเอกสำหรับนักศึกษาสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกวิชาเอก สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 วันที่ 4 พฤษภาคม 2561 เป็นการแนะแนวแผนการเปิดรายวิชาสารสนเทศศาสตร์ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิศปัตย์ ชัยช่วย ณ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

โดย   วิลาสินี ถามูลแสน

เวลา 09.00 น. อาจารย์ ดร. เบญจวรรณ นาราสัจน์ กล่าวเปิดงาน และแนะนำผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิศปัตย์ ชัยช่วย อาจารย์ประจำสาขาสารสนเทศที่ให้เกียรติในการแนะแนวการศึกษาเพื่อเลือกวิชาเอกให้แก่นักศึกษาสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


กิจกรรมแรกเป็นการสำรวจความต้องการในการประกอบอาชีพของนักศึกษาสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต และความเข้าใจเกี่ยวกับสารสนเทศศาสตร์ ในหัวข้อ "เรียนจบแล้วอยากทำงานอะไร" และ "สารสนเทศศาสตร์ในสายตาคุณคืออะไร" ผ่านเว็บไซต์ https://www.menti.com/ ซึ่งนักศึกษาให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมนี้เป็นอย่างมาก โดยมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป




ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิศปัตย์ ชัยช่วย กล่าวว่า "ปัจจุบันเทคโนโลยีกลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน เนื่องจากเราอยู่ในยุคดิจิทัล ซึ่งสิ่งที่เราขาดไม่ได้เลย คือ โทรศัพท์มือถือ เพราะเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากในยุคนี้ และกล่าวอีกว่า ลืมอะไรก็ลืมได้ แต่ไม่ใช่โทรศัพท์" จากนั้นได้เปิดวีดิโอ "ทำอาชีพอะไรดีในยุคดิจิทัล" เพื่อให้นักศึกษาได้คิดและเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับอาชีพในอนาคต โดยเนื้อหาหลักของวีดิโอเป็นการแนะนำการทำงานและอาชีพที่เหมาะสมกับสังคมยุคดิจิทัล ทั้งนี้สิ่งสำคัญในการเลือกประกอบอาชีพมี 3 ข้อ คือ ความรัก ความชอบ/ความถนัด และโอกาส พร้อมทั้งได้สรุปว่าควรเลือกอาชีพอย่างไรดี โดยนำคำพูดของ Richard Thaler ที่ว่า "เลือกอาชีพโดยยึดความสนุกสมเหตุสมผลมากที่สุด และเป็นเครื่องประกันความเสี่ยงสุดยอด หากเราชอบสิ่งที่ทำ ชีวิตก็จะมีความสุขขั้นต่ำสุด" หลังจากวีดิโอจบจึงได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกอาชีพในอนาคตของนักศึกษาว่าเหมาะสมกับสังคมยุคดิจิทัลหรือไม่



การแนะนำรายวิชาในแผนการเรียนสารสนเทศศาสตร์ ทางหลักสูตรสารสนเทศจะเปิดรายวิชาเอกเลือกให้กับนักศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาใน 2 ภาคการศึกษา 3 เทอม คือชั้นปีที่ 3 เทอม 1 เทอม 2 ชั้นปีที่ 4 เทอม 1 ประกอบไปด้วยสารสนเทศท้องถิ่นและมรดกทางวัฒนธรรม การผลิตสื่อเพื่อกาารสื่อสาร การจัดการเอกสารและจดหมายเหตุ การออกแบบและพัฒนาเว็บเพจ การออกแบบและพัฒนาจดหมายเหตุ การพัฒนาระบบฐานข้อมูล และการปรับแต่งและเผยแพร่สารสนเทศ โดยในช่วงท้ายของกิจกรรมได้มีการเปิดโอกาสให้นักศึกษาสอบถามกับเกี่ยวกับข้อสงสัยและข้อมูลเพิ่มเติมในแผนการเรียนสารสนเทศศาสตร์ และกล่าวปิดงานโดยอาจารย์ ดร. เบญจวรรณ นาราสัจน์ ซึ่งตอนท้ายอาจารย์ได้มีการกล่าวไว้ว่า "สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความชอบ ที่จะทำให้เรามุ่งมั่น ไม่ท้อ หรือแม้แต่ท้อแต่ก็ยังสามารถกลับไปทำต่อได้"


ทั้งนี้จากการเข้าร่วมรับฟังกิจกรรมการแนะแนวเลือกวิชาเอกแผนการเรียนสารสนเทศศาสตร์ ทำให้นักศึกษาได้รับความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติม เนื่องจากระหว่างการบรรยายอาจารย์ได้สอดแทรกเนื้อหาความรู้ เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าใจ และมองภาพของสารสนเทศชัดเจนขึ้น รวมทั้งนักศึกษาได้มีการสอบถามข้องสงสัย เกี่ยวกับการเรียนในรายวิชาสารสนเทศศาสตร์ และอาจารย์ก็ได้ให้คำตอบที่ชัดเจน ทำให้นักศึกษามีแนวทางประกอบการตัดสินใจเลือกวิชาเอกในชั้นปีที่ 3 ต่อไป








No comments:

Post a Comment