กีฬาสานสัมพันธ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ครั้งที่ 1 ปีการศึกษา 2560

กิจกรรมกีฬาสานสัมพันธ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ครั้งที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560 จัดขึ้นโดยหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2561  ณ สปอร์ตคอมเพล็ก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาแต่ละชั้นปีและอาจารย์ในหลักสูตรฯ โดยมีนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา นักศึกษาระดับปริญญาโทสาขาลุ่มน้ำโขงศึกษา และคณาจารย์เข้าร่วมจำนวน 80 คน


กิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาทั้ง 2 รุ่น รวมถึงคณาจารย์ประจำหลักสูตรได้มีโอกาสพบปะ และทำกิจกรรมร่วมกันซึ่งเป็นการช่วยทำความรู้จักและแลกเปลี่ยนระหว่างกันผ่านการทำกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดความผูกพัน สร้างความสัมพันธ์อันดีและก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี รวมถึงความรู้สึกร่วมและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายในหลักสูตรเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี ตลอดจนความรัก ความภาคภูมิใจและความมีน้ำใจให้เกิดขึ้น โดยแบ่งกลุ่มนักศึกษาและอาจารย์ออกเป็น 5 สี ได้แก่ น้ำเงินกลาโหม แดงดอกชบา ม่วงดอกผักตบ เหลืองเลื่อมประภัสสร และเขียวน้ำไหล


กิจกรรมเริ่มขึ้นเวลา 09.30 น. กล่าวเปิดงานโดยอาจารย์ ดร. เบญจวรรณ นาราสัจจ์ ประธานหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ซึ่งอาจารย์ได้กล่าวว่า "ปีนี้เป็นครั้งแรกที่ทางหลักสูตรได้จัดกิจกรรมที่ไม่เป็นวิชาการมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องลองผิดลองถูกและเก็บมาเป็นประสบการณ์ในการทำกิจกรรมในปีต่อๆไป และในการทำกิจกรรมทุกคนควรให้ความร่วมมือ มีความสามัคคีกันและหากมีอะไรขาดตกบกพร่องให้ช่วยกันแก้ปัญหา" 

จากนั้นเริ่มต้นการแข่งขันด้วย กีฬาแชร์บอล โดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรกแข่งขัน 10 นาที ซึ่งมีการแข่งขัน 5 คู่ ระหว่าง สีม่วงvsเขียว แดงvsเหลือง ม่วงvsน้ำเงิน เขียวvsแดง น้ำเงินvsเหลือง และช่วงที่สองใช้เวลาคู่ละ 5 นาที มีทั้งหมด 6 คู่ ได้แก่ ม่วงvsแดง เขียวvsเหลือง แดงvsน้ำเงิน เหลืองvsม่วง เขียวvsน้ำเงิน และม่วงvsแดง นอกจากนักศึกษาที่ลงแข่งขันแล้ว ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนนันท์ บุ่นวรรณา อาจารย์ที่ปรึกษาประจำสีม่วงและผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร.วาลี ปรีชาปัญญากุล อาจารย์ที่ปรึกษาประจำสีเขียวก็ได้ลงแข่งแชร์บอลร่วมกับนักศึกษาด้วย หลังจากการแข่งขันแชร์บอลในช่วงเช้าเสร็จสิ้นก็เป็นการพักเที่ยงประมาณชั่วโมงครึ่ง เพื่อให้นักศึกษาและอาจารย์รับประทานอาหาร และเตรียมการแสดงเชียร์ลีดเดอร์ในช่วงบ่าย



การแข่งขันเชียร์ลีดเดอร์ เริ่มขึ้นเวลา 13.30 น. มีการจับฉลากสีที่จะทำการแสดง เรียงตามลำดับดังนี้ สีเขียว สีเหลือง สีน้ำเงิน สีแดง และสีม่วง แต่ละสีมีเวลาแสดงไม่เกิน 5 นาที นอกจากนี้มีนักศึกษาชาวต่างชาติจากญี่ปุ่นมาร่วมชมการแสดงกีฬาสานสัมพันธ์ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งบรรยากาศการแสดงเชียร์ลีดเดอร์ นักศึกษาและอาจารย์ต่างสนุกสนานไปกับการรับชมการแสดง และเห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการฝึกซ้อม แม้ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมแบบนี้เป็นครั้งแรก แต่ผลตอบรับแสดงให้เห็นว่าทุกคนให้ความสนใจกับกิจกรรมนี้เป็นอย่างมาก และทำสุดความสามารถของแต่ละทีม






จากนั้นเป็นช่วงของ การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เริ่มตั้งแต่ 14.30 น. เป็นต้นมา โดยมีกีฬา 3 ชนิด คือ วิ่งผลัดสามขา วิ่งผลัด (วิ่งซูปเปอร์แมน กอล์ฟคนจน คีบส้มโดยใช้ตะเกียบและกินวิบาก) และชักเย่อ โดยชักเย่อจะแข่งเป็นทีม ทีมละ 13 คน ในการแข่งกีฬาชนิดนี้นักศึกษาชาวญี่ปุ่นที่มาสังเกตการณ์ได้เข้าร่วมการแข่งขันด้วย เนื่องจากสมาชิกของสีเขียวและสีเหลืองไม่ครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ บรรยากาศการแข่งขันเต็มไปด้วยความสนุกสนานจากกองเชียร์ของแต่ละสี และเห็นถึงพลังของความสามัคคีที่ทุกคนร่วมกันแสดงผ่านการแข่งขันชักเย่อซึ่งเป็นกีฬาที่ต้องใช้พลัง ความอดทน และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างมาก





กิจกรรมสุดท้ายคือ การประกาศผลรางวัล แบ่งตามกีฬาแต่ละประเภท คือ แชร์บอล ผู้ชนะเลิศคือ สีแดง วิ่งสามขา สีแดงชนะเลิศ วิ่งผลัดผสม สีม่วงชนะเลิศ ชักเย่อ สีเขียวชนะเลิศ และเชียร์ลีดเดอร์ สีแดงชนะเลิศ โดยที่เชียร์ลีดเดอร์ชนะเลิศได้รับรางวัลเงินสด 1,000 บาท และรางวัลชมเชยอีก 2 รางวัล รางวัลละ 500 บาท ส่วนกีฬาชนิดอื่นได้รับขนมเป็นของรางวัล




พิธีปิดเริ่มขึ้นในเวลา 16.06 น. โดยอาจารย์ ดร. เบญจวรรณ นาราสัจจ์ ซึ่งได้กล่าวขอบคุณอาจารย์ ดร. จิราธร ชาติศิริ ที่เป็นแม่งานหลักและเป็นพิธีกรในครั้งนี้ และขอบคุณคณาจารย์ในสาขา รวมทั้งผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร.วาลี ปรีชาปัญญากุล ซึ่งเป็นตัวแทนของ รองศาสตราจารย์ ดร. ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์ ที่ติดธุระไม่สามารถมาเข้าร่วมกิจกรรมได้ นักศึกษาปริญญาโทที่ช่วยเหลือโดยการเป็นพิธีกรและกรรมการในการแข่งขันกีฬาชนิดต่างๆ และนักศึกษาปริญญาตรีทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และแม้ว่าหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาเพิ่งเปิดมาได้แค่สองปี มีนักศึกษาแค่สองรุ่น แต่จากการทำกิจกรรมครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงพลังความสามัคคี ความมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และเชื่อมสานสายใยของรุ่นพี่ รุ่นน้อง ทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท และคณาจารย์ ให้แน่นแฟ้นและร่วมมือร่วมใจกันสร้างสรรค์หลักสูตรฯให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น


กิจกรรมกีฬาสานสัมพันธ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีด้วยความร่วมมือจากทุกคน ที่แสดงให้เห็นถึงความสามัคคีกลมเกลียว การฝึกทำงานร่วมกันเป็นทีม น้ำใจนักกีฬา และการได้ทุ่มเท ใช้แรงและพลังงานที่มีทั้งหมด แม้จะเหนื่อยหนักแต่ก็มีความสุข และสนุกสนานเป็นอย่างมาก ถือว่าเป็นการผ่อนคลายที่ดีอย่างหนึ่ง ก๋อนที่ทุกคนจะเริ่มต้นเคร่งเครียดกับการสอบไล่ที่กำลังจะมาถึง ก็ขอให้ก็ขอให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ โชคดีสอบผ่านกันทุกคน ...จนกว่าจะพบกันใหม่ในฤดูกาลหน้า...นะคะ


















ขอบคุณภาพจาก อาจารย์ ดร. เวียงคำ ชวนอุดม


No comments:

Post a Comment