โครงการเสริมศักยภาพการเขียนโครงการ การวางแผนงาน และการเขียนรายงานสรุปผลการดำเนินงาน ประจำปีการศึกษา 2561

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ได้จัดกิจกรรมโครงการเสริมศักยภาพการเขียนโครงการ การวางแผนงาน และการเขียนรายงานสรุปผลการดำเนินงาน ประจำภาคต้น ปีการศึกษา 2561 ขึ้นในวันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 09.00 - 16.00 น. ณ อาคาร HS5 ห้อง HS5403 โดยกิจกรรมครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนโครงการ การวางแผนงาน และการเขียนรายงานสรุปผลการดำเนินงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน ให้นักศึกษาสามารถปรับตัวทำงานร่วมกันเป็นทีมได้ และเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาใช้เครื่องมือทำงานร่วมกันออนไลน์ผ่าน Google Docs, Slides และ Forms  แก่สมาชิกชุมนุมอาเซียน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ของสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา

กิจกรรมในช่วงเช้าเริ่มด้วยการให้นักศึกษาทำแผนที่ชีวิตของตนเองโดยการตั้งเป้าหมายในชีวิตเป็นระยะๆ ได้แก่ ระยะเวลา 1 ปี 3 ปี และ 5 ปี ตามลำดับ เพื่อฝึกการวางแผนอนาคตที่ชัดเจนของตนเอง ซึ่งจะดึงดูดให้เราเข้าถึงจุดมุ่งหมายในชีวิตได้มากกว่าชีวิตที่ไร้แผน และเพื่อต่อยอดในการวางแผนการทำงานเป็นทีมของชุมนุมอาเซียนต่อไป ซึ่งการฝึกวางแผนเป้าหมายชีวิตของตนในครั้งนี้ จะช่วยให้นักศึกษาสามารถกำหนดเป้าหมายของการทำงานโครงการต่างๆ ของชุมนุมอาเซียนได้อย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น


หลังจากนั้นได้มีการบรรยายเรื่องการทำงานเป็นทีม โดย อาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม  ซึ่งเนื้อหาในการบรรยายในช่วงเช้านี้เป็นการบรรยายเกี่ยวกับความสำคัญและลักษณะการทำงานร่วมกันเป็นทีม หลักการทำงานเป็นทีม ขั้นตอนการทำงานเป็นทีม ตลอดจนวิธีในการลดปัญหาในการทำงานเป็นทีม ซึ่งเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและแรงจูงใจให้นักศึกษาได้เห็นถึงความสำคัญและเข้าใจถึงลักษณะการทำงานเป็นทีมมากยิ่งขึ้น

จากนั้นได้มีการแบ่งกลุ่มสมาชิกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อรับผิดชอบร่างโครงการต่างๆ ได้แก่ โครงการราตรีอาเซียน โครงการจิตอาสา โครงการอบรมวิชาการและโครงการผลิตสื่อและประชาสัมพันธ์  โดยให้แต่ละฝ่ายออกแบบโครงการในรูปแบบของผังความคิด (Mind Map) เพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน โดยใช้หลัก W6H1 ในการออกแบบ นอกจากนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันระหว่างกลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มมีส่วนร่วมในการวิพากษ์งานของกลุ่มอื่นๆ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน 

ในช่วงบ่ายฝ่ายที่รับผิดชอบในแต่ละโครงการได้เริ่มลงมือทำแผนการดำเนินงานอย่างเป็นขั้นตอน โดยการใช้หลักการทำงานเป็นทีม ปรึกษาหารือกัน เพื่อพัฒนาโครงการแต่ละโครงการให้ดียิ่งขึ้น และมีรายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้น แต่ละฝ่ายต่างร่วมกันระดมความคิดเสนอกิจกรรมในแต่ละโครงการที่มีความแปลกใหม่และน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่กลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาหรือบุคคลทั่วไปที่เข้าร่วมกิจกรรม และเป็นประโยชน์แก่นักศึกษาผู้ที่จัดทำโครงการเองที่จะได้รับประสบการณ์ที่ดีในการทำงานร่วมกัน ซึ่งจะสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปต่อยอดในการทำงานในอนาคต

นอกจากนี้นักศึกษาที่เข้าร่วมยังได้เรียนรู้การจัดทำแบบประเมินผลโดยใช้ Google Forms ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่เป็นตัวชี้วัดถึงความสำเร็จของงาน ตลอดจนทำให้ทราบถึงอุปสรรคและแนวทางการแก้ไข ซึ่งจะสามารถนำไปปรับปรุงในการทำงานครั้งต่อไป

จากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ นักศึกษาได้รับความรู้อยา่งมากในเรื่องการทำแผนการดำเนินงาน เขียนโครงการ การวางแผน และการเขียนรายงาน เพื่อนำความรู้ทั้งหมดไปใช้ในการออกแบบและสร้างแผนการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์สำหรับการทำงานในอนาคต นอกจากนั้นนักศึกษายังได้เรียนรู้สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ลักษณะการทำงานเป็นทีมงานที่ดี ด้วยการเสริมสร้างตนเองเพื่อให้ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ จะส่งผลระยะยาวให้เราสามารถทำงานและใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างความสุขและประสบความสำเร็จ













No comments:

Post a Comment