การประชุมหารือและวางแผนกิจกรรมต่างๆ ของหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาและชุมนุมอาเซียน ประจำปีการศึกษา 2561

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ละสังคมศาสตร์ได้จัดประชุมหารือและวางแผนกิจกรรมต่างๆ ของหลักสูตรฯ และชุมนุมอาเซียนขึ้น ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ระหว่างเวลา 13.00-15.00 น. ที่ห้อง 5409  ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อพบปะระหว่างนักศึกษาทั้ง 3 ชั้นปี และอาจารย์ประจำของหลักสูตร เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ หารือ และส่งเสริมให้มีการร่วมมือร่วมใจกันมากที่สุด โดยมีรายละเอียดของกิจกรรมต่างๆ ดังนี้


ช่วงแรกอาจารย์ ดร.เบญจวรรณ  นาราสัจจ์ ได้กล่าวทักทายและให้กำลังใจนักศึกษา จากนั้นอาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม ได้ชี้แจงภาพรวมเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ทั้งของหลักสูตร และของชุมนุมอาเซียนตลอดทั้งปี ซึ่งประกอบไปด้วย โครงการกีฬาสี งานประชุมเครือข่ายอาณาบริเวณศึกษา โครงการผลิตสื่อเผยแพร่ โครงการอาเซียนแฟร์ โครงการค่ายจิตอาสา และโครงการวิชาการจัดบรรยายพิเศษ เป็นต้น ซึ่งทุกโครงการต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของนักศึกษาทุกชั้นปี และคณาจารย์ของหลักสูตร

ช่วงต่อมา ดร.จิราธร ชาติศิริ  ได้ชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดกิจกรรมพร้อมหารือร่วมกันในส่วนของงานกีฬาสีสานสัมพันธ์ชาว SEAS ที่จะจัดร่วมกับกิจกรรมวันปีใหม่ และโครงการ Asean  food and culture fair (ชื่ออย่างไม่เป็นทางการ) โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.  งานกีฬาสีสานสัมพันธ์ชาว SEAS และกิจกรรมปีใหม่ 

มีกำหนดจัดขึ้น  ในวันที่ 6 มกราคม 2562  โดยในช่วงเช้า-บ่าย จะมีการแข่งขันกีฬา และ ประกวดกองเชียร์  และช่วงเย็นจะเป็นการรับประทานอาหารร่วมกันและจัดกิจกรรมแลกของขวัญปีใหม่
ในการแบ่งสี จะแบ่งนักศึกษา 3 ชั้นปี เป็น 4 สี โดยวิธีการสุ่ม   ซึ่งได้นักศึกษาเข้ากลุ่มคละกันในทุกชั้นปี โดยมีสีต่างๆ ดังนี้
สีชมพูหงสบาด    อาจารย์ประจำสีคือ  ดร.จิราธร ชาติศิริ
สีเหลืองนวลจันทร์   อาจารย์ประจำสีคือ  ผศ.ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา
น้ำเงินเมฆคราม   อาจารย์ประจำสีคือ  ดร.เวียงคำ ชวนอุดม
ม่วงดอกตะแบก  อาจารย์ประจำสีคือ   ผศ.ดร.วาลี ปรีชาปัญญากุล 
2. โครงการ Asean  food and culture fair  

มีการนำเสนอภาพรวมของกิจกรรม Asean  food and culture fair โดย ประธานนักศึกษา ซึ่งเป็นประธานชุมนุมอาเซียน  โดยพูดถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงาน   รูปแบบการจัดกิจกรรม  จะมีการจัดกิจกรรมจัดนิทรรศการอาหารและจำหน่ายอาหาร  กิจกรรมตอบคำถามชิงรางวัล  การแสดงเกี่ยวกับวัฒนธรรมต่างๆ การแสดงดนตรี นิทรรศการเกี่ยวกับชุมนุม การแนะนำหลักสูตร และความรู้เกี่ยวกับอาเซียน และสุดท้าย มีการจำลองสถานที่ต่างในอาเซียน ซึ่งเป็นไฮไลท์และเป็นจุดถ่ายภาพและดึงดูดผู้คนในงาน

กิจกรรมนี้มีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 9-10 พฤจิกายน 2561 ที่ริมบึงสีฐาน มีการแจ้งแผนการดำเนินงานกิจกรรม  พูดถึงการแบ่งหน้าที่ดำเนินโครงการในกิจกรรม  โดยให้นักศึกษาเลือกฝ่ายตามความถนัดและสนใจ  หลังจากนั้น เปิดให้อภิปรายเสนอความคิดเห็นจากอาจารย์และนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม

การประชุมในวันนี้ มีนักศึกษาทุกชั้นปีเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง มีการพบปะแลกเปลี่ยนกัน และวางเเผนการทำงานร่วมกัน แต่ปัญหาที่พบ คือ ความไม่ชัดเจนในรูปแบบงานและการแบ่งฝ่ายในการรับผิดชอบในส่วนต่างๆ ยังขลุกขลักและเกิดความสับสน อาจเนื่องจากเป็นกิจกรรมใหญ่ที่นักศึกษาชั้นปีที่ 2 เป็นหลักในการจัดเป็นครั้งแรก จึงยังเกิดความไม่ลงตัวในเรื่องต่างๆ ซึ่งทางคณะกรรมการนักศึกษาและกรรมการชุมนุมอาเซียนจะได้นำไปแก้ไข พร้อมทั้งปรึกษาอาจารย์เพื่อให้เกิดความชัดเจน และจะประชุมชี้แจงรายละเอียดเพื่อให้เกิดความร่วมมือร่วมใจกันอย่างเต็มที่ต่อไป โดยเฉพาะกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการวางแผนงานและการทำงานร่วมกัน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่ดีในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในสังคมและในอนาคตได้อย่างมีความสุข
















No comments:

Post a Comment