โครงการสำรวจศึกษาแหล่งอารยธรรมโบราณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ประจำปี 2561

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดโครงการประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมสัญจรแหล่งอารยธรรมโบราณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ประจำปีการศึกษา 2561 โดยมีนักศึกษาจำนวน 48 คนและอาจารย์ 5 ท่าน เข้าร่วมโครงการ ณ จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดสระแก้ว จังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดสุรินทร์ ระหว่างวันที่ 13 - 15 ตุลาคม 2561 ด้วยรถบัสของมหาวิทยาลัย ซึ่งจัดร่วมกับโครงการสำรวจแหล่งอารยธรรมโบราณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา

โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ตรงให้กับนักศึกษา เกี่ยวกับแหล่งประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวในแหล่งอารยธรรมโบราณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ที่เชื่อมโยงกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของของนักศึกษาในการศึกษาหาความรู้ทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีจากแหล่งอารยธรรมโบราณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความภาคภูมิใจ และปลูกฝังค่านิยมในการมีส่วนร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรการท่องเที่ยวประเภทโบราณสถานให้แก่นักศึกษา

จากการทำกิจกรรมตลอดระยะเวลา 3 วัน ของการจัดโครงการอาจารย์และนักศึกษา ได้ฝึกเทคนิคการเก็บรวบรวมข้อมูล ข้อมูลในภาคสนาม การสำรวจสังเกต ภูมิทัศน์วัฒนธรรม วิถีชีวิตศิลปวัฒนธรรมของผู้คนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา รวมถึงการจัดการการท่องเที่ยวแหล่งอารยธรรมทวารวดีและเขมร เช่น การสำรวจภูมิทัศน์วัฒนธรรมและการจัดการแหล่งอารยธรรมโบราณของกรมศิลปากรที่เมืองโบราณศรีมโหสถ ปราสาทสด๊กก๊อกธม ปราสาทหินพนมรุ้ง และปราสาทเมืองต่ำ การสังเกตวิถีการค้าบริเวณพรมแดนไทย-กัมพูชา ตรงด่านชายแดนสากลไทย-กัมพูชา อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว นอกจากนั้นนักศึกษายังได้ฝึกทักษะของการทำงานโครงการ โดยการมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน มีการแบ่งฝ่ายงานและทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยภาพรวมผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 48 คน

























No comments:

Post a Comment