โครงการ English Club ครั้งที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2561

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษที่เป็นภาษาสากลในการสื่อสาร และเมื่อประเทศไทยได้ก้าวเข้าเป็นสมาชิกของประชาคมอาเซียนเมื่อปีพุทธศักราช 2558 เป็นต้นมา จึงทำให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในตัวของนักเรียน นักศึกษาเพื่อให้มีความพร้อมทางด้านทักษะ ความคิด วิสัยทัศน์ ความรู้และความสามารถที่นำมาใช้ได้ทั้งในการเรียน การทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน

รายงานโดย นราชัย พานิสุด
ภาพโดย Vincent Cheylan

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดทำโครงการ English club ขึ้น เป็นประจำทุกวันศุกร์ของแต่ละสัปดาห์ ในเวลา 10.00 – 12.00 น. ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อเป็นการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของหลักสูตรฯ ให้มีความพร้อมในการใช้ภาษาอังกฤษด้านการสื่อสาร การทำงานในอนาคต


โดยเนื้อหาของกิจกรรมจะเน้นให้ผู้เข้าร่วมได้ฝึกทักษะการพูดในกิจกรรมต่างๆที่สามารถพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน ฝึกทักษะการเขียนบทพูด ทักษะการใช้ไวยากรณ์ต่างๆในภาษาอังกฤษ โดยมีกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ กิจกรรม Travel destination in SEA เป็นกิจกรรมการแนะนำสถานที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในแต่ละประเทศ ทำให้นักศึกษาได้ฝึกการนำเสนองานในรูปแบบภาษาอังกฤษและฝึกทักษะการพูดให้สามารถสื่อสารกับผู้อื่นให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

กิจกรรม Vacation and Travel planning กิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้แสดงทัศนคติในสถานที่ๆ อยากเดินทางไป ซึ่งเป็นการเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลทางด้านความคิดของนักศึกษา

กิจกรรม debate session  : Which country in the ASEAN is the best travel destination ? กิจกรรมการโต้วาทีของนักศึกษาในหัวข้อสถานที่ๆ ดีที่สุดที่ต้องไปในอาเซียน ซึ่งกิจกรรมนี้ไม่เพียงแค่ส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพียงอย่างเดียว แต่ยังทำให้นักศึกษามีทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังทำให้ตัวนักศึกษามีความกล้าคิด กล้าแสดงออกในด้านการใช้ภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย

จากการดำเนินกิจกรรม English club มาจนถึงปัจจุบันมีนักศึกษาให้ความสนใจในกิจกรรมอย่างดียิ่ง โดยจำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมในแต่ละครั้งเฉลี่ยที่ 20-30 คนต่อสัปดาห์ และผลของการทำกิจกรรมดังกล่าวนี้ ทำให้ศักยภาพด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูด การเขียน การแสดงออกทางด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาในหลักสูตรฯ พัฒนามากยิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยจะสังเกตได้จากตัวนักศึกษาที่เข้าร่วมในแต่ละมีความกล้าคิด กล้าแสดงออกในการใช้ภาษาอังกฤษได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น


และจากการเข้าร่วมในกิจกรรมของตัวกระผมเอง ทำให้ทราบได้เลยว่า การที่เราได้ฝึกทักษะต่างๆเป็นประจำ เป็นสิ่งที่ช่วยให้ทักษะนั้นๆ ของเรามีการพัฒนาได้อย่างรวดเร็วและก้าวกระโดด และการที่เราได้ใช้ภาษาอังกฤษกับครูผู้สอนที่เป็นชาวต่างชาติด้วยแล้ว ยิ่งเป็นส่วนเสริมในเรื่องสำเนียงการพูด และฝึกให้เรากล้าเข้าไปพูดคุยกับชาวต่างชาติมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ที่ทั้งสนุก ตื่นเต้นและทำให้เราได้ความรู้ไปพร้อมๆการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษอีกด้วยครับ สำหรับครั้งนี้ก็ขอจบการนำเสนอ English club เพียงเท่านี้ พบกันใหม่ในโอกาสหน้า สวัสดีครับ






No comments:

Post a Comment