กิจกรรมโฮมรูม ครั้งที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2561

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมโฮมรูม ครั้งที่ 2 ประจำภาคปลาย ปีการศึกษา 2561 ขึ้น ในวันที่ 26 เมษายน 2562  ระหว่างเวลา 16.00-17.30 น. ที่ห้อง 5409 อาคาร HS05 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อพบปะและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา รวมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ร่วมกัน



กิจกรรมแรกในวันนี้เป็นกิจกรรมแนะแนวการเลือกวิชาเอกทั้งเอกสารสนเทศ และประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว โดย  เริ่มจาก การแนะแนววิชาเอกสารสนเทศ โดย ผศ.ดร.วิศปัตย์ ชัยช่วย กิจกรรมเริ่มขึ้นจากการสแกนติวอาร์โค้ดตอบคำถาม 2 คำถาม คือ สารสนเทศ คืออะไร และ จบแล้วอยากทำอะไร ซึ่งมีแชร์คำตอบที่หลากหลายของนักศึกษา หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้บรรยายถึงทักษะที่นายจ้างต้องการ ทักษะที่ควรมีในปี 2020 และมีการเปิดคลิปวีดีโอสัมภาษณ์นายจ้างพูดถึงการรับคนเข้าทำงาน ซึ่งจากในวีดีโอกล่าวถึงคุณลักษณะที่นายจ้างต้องการ อาทิ ต้องเป็นผู้มีความสามารถ มีความเป็นผู้นำสามารถนำทีมได้ อีกทั้งยังเป็นผู้ที่มีทักษะที่สามารถพัฒนายอดได้ ต่อมาอาจารย์พูดถึงเรื่อง Digital Content  สุดท้ายอาจารย์ได้พูดถึงเรื่องเนื้อหาวิชาที่เปิดให้สำหรับนักศึกษา SEAS ที่เลือกเรียนสารสนเทศเป็นวิชาเอก

ถัดมาเป็นการแนะแนววิชาเอกประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว โดย อาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ  ซึ่งในเอกนี้จะเป็นการนำเอาความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ อาทิ การรีวิว การทำสารคดีวิทยุ การนำเที่ยว รวมถึงการออกแบบท่องเที่ยว โดยเอกนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากทำงานด้านท่องเที่ยว นักเขียน รวมทั้งงานบริการ ต่อมาอาจารย์ได้อธิบายรายวิชาที่ได้เรียนและกิจกรรมในวิชาเอกนี้

กิจกรรมต่อมาอาจารย์ ดร. เวียงคำ ได้ชี้แจงและให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆ การเตรียมพร้อมในการสอบปลายภาค การรับเข้านักศึกษาใหม่ ปี 2562  การลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 การจบการศึกษา ตารางเรียน การไปสหกิจศึกษาของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 การไปทัศนศึกษาของนักศึกษา รวมถึงการเปลี่ยนแปลงปฏิทินการศึกษา เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน รวมถึงนำไปวางแผนและเตรียมตัวต่อไป ซึ่งการเปลี่่ยนแปลงปฏิทินการศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีการเปลี่ยนแปลงดังนี้



ลำดับต่อมา ผศ.ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา ซึ่งอาจารย์เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาด้านวิชาการ ได้ชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมงานวิชาการประจำปีการศึกษา 2562  ซึ่งจะมีกิจกรรมอบรมด้านภาษาเพิ่มเติม คือ อินโดนิเซียและเวียดนาม ทุนการศึกษาในประเทศในอาเซียน การบรรยายพิเศษทางวิชาการโดยผู้เชี่ยวชาญในเรื่องอาณาบริเวณศึกษาสาขาต่างๆ รวมทั้งการเป็นที่ปรึกษาด้านการนำเสนองานวิชาการระดับประเทศต่างๆ อาทิ งานเครือข่ายอาณาบริเวณศึกษา งานประชุมวิชาการด้านมนุษยศาสตร์ระดับปริญญาตรี ของคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (งานนกยูง)  รวมถึงโครงการนำเสนอผลางานการศึกษาค้นคว้าด้านประวัติศาสตร์และอาณาบริเวณศึกษาของนิสิตปริญญาตรี ของสาขาวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ 

จากนั้นอาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาด้านกิจกรรม ได้ชี้แจงถึงกิจกรรมหลักในปีการศึกษา 2562 ดังนี้
1.กิจกรรมAsean Fair + Area Studies รวมเป็นงานเดียว โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 2และ 3 เป็นผู้รับผิดชอบหลัก จะจัดขึ้นในช่วงตุลาคมและพฤศจิกายน 2562
2.กีฬาสี+ปีใหม่  โดยนักศึกษาชั้นปีที่  3 เป็นผู้รับผิดชอบหลัก จะจัดขึ้นใน 11 มกราคม 2563
3.งานเชิญวิทยากรบรรยายพิเศษ โดยนักศึกษาชั้นปีที่  2 เป็นผู้รับผิดชอบหลัก
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมย่อยอื่นๆ อาทิ  กิจกรรมรับน้อง กิจกรรมSeas ทัวร์ ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการส่วนกิจกรรมอบรมเสริมทักษะในด้านต่างๆ ทางหลักสูตรขอให้นักศึกษาปรึกษาหารือ ร่วมกันเสนอโครงการขึ้นมา โดยหลักสูตรจะสนับสนุนการจัดกิจกรรมเต็มที่ แต่ขอให้เป็นความต้องการที่มาจากนักศึกษาอย่างแท้จริง

จากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ช่วยให้นักศึกษาเข้าใจในวิชาเอกของสาขามากขึ้น เพื่อประกอบในการตัดสินใจเลือกวิชาเอกต่อไป  รวมทั้งได้รับความรู้ใหม่ๆ และโดยเฉพาะการทำความเข้าใจตรงกันในเรื่องกิจกรรมต่างๆของสาขาฯ เพื่อนำไปเตรียมความพร้อมและวางแผนต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสอันดีในการพบปะอาจารย์ รุ่นพี่ และรุ่นน้อง เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซักถามในข้อสงสัยต่างๆ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ซึ่งทักษะเหล่านี้มีประโยชน์ในการทำงานต่อไปอนาคต









No comments:

Post a Comment