ประชุมทำความเข้าใจเรื่อง สหกิจศึกษา สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3

สหกิจศึกษาทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา เป็นรายวิชาที่นักศึกษาชั้นปีที่ 4 จะต้องออกฝึกปฏิบัติงาน ในภาคปลายของปีที่ 4 แต่จะต้องมีการเตรียมการแต่เนิ่น โดยเฉพาะการหาสถานที่ฝึกสหกิจศึกษาฯ ทางหลักสูตรจึงจัดให้มีการประชุมทำความเข้าใจ และตัดสินใจเลือกสถานที่ฝึก เพื่อจะได้มีเวลาสำหรับการติดต่อประสานงานและการเตรียมความพร้อมมากขึ้น โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2562 เวลา 17.20-18.00 น. ณ ห้อง 5409 อาคาร HUSO.05 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น



สำหรับนักศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ชั้นปีที่ 3 ที่จะขึ้นปีที่ 4 ในภาคการศึกษาหน้า จะต้องตัดสินใจเลือกสถานที่ฝึกสหกิจศึกษาที่ตรงกับความต้องการของตนเอง ซึ่งนักศึกษาจะต้องสมัครเข้าร่วมโครงการสหกิจศึกษาพร้อมแจ้งความจำนงและระบุสถานที่ฝึกในต้นเทอมหน้า ดังนั้นจึงจะต้องมีความชัดเจนแต่เนิ่นๆ โดยแบ่งกลุ่มสถานที่ฝึกสหกิจศึกษาออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

  1. สถานที่ฝึกสหกิจศึกษาภายในประเทศ เช่น พิพิธภัณฑ์ โรงแรม สถานที่ราชการต่างๆ เป็นต้น
  2. สถานที่ฝึกสหกิจศึกษาภายในประเทศอาเซียน ได้แก่ ประเทศเวียดนาม ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศฟิลิปปินส์

ซึ่งนอกจากทางสาขาจะหาสถานที่ฝึกสหกิจให้กับนักศึกษาแล้ว ยังมีนักศึกษาจำนวนหนึ่งที่แสดงความประสงค์จะหาสถานที่ฝึกสหกิจศึกษาเอง ซึ่งจะต้องผ่านการพิจารณาและกลั่นกรองจากหลักสูตรฯก่อน

หลังจากที่อาจารย์ในหลักสูตรฯได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการฝึกสหกิจศึกษาแล้ว ก็ได้ให้นักศึกษามาแสดงเจตจำนงว่าจะไปฝึกที่ใดบ้าง ปรากฏว่านักศึกษาชั้นปีที่ 3 ส่วนใหญ่มีความกระตือรือร้น มาลงชื่อเลือกสถานที่ฝึกสหกิจศึกษา รวมถึงมีการสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่ฝึกแต่ละแห่งจากอาจารย์ในหลักสูตรฯ

การไปฝึกสหกิจครั้งนี้ จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนธันวาคม ปี พ.ศ.2562 ซึ่งก็ต้องคอยติดตามดูว่า นักศึกษาทุกคนที่ได้ไปฝึกสหกิจนั้นจะนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาเล่าเรียนไปปรับใช้กับการฝึกสหกิจอย่างไร รวมถึงได้รับประสบการณ์อะไรจากการไปฝึกสหกิจ ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าประสบการณ์ที่ได้รับนั้น ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ใดก็ตาม ก็ย่อมจะได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่า ที่หาได้ยากจากการเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยเท่านั้น

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดี ที่ให้แนวทางแก่นักศึกษา ไขข้อสงสัย เพื่อจะได้มีการเตรียมการแต่เนิ่นๆ ล่วงหน้า และยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ ระหว่างนักศึกษาและอาจารย์ให้มากขึ้น




No comments:

Post a Comment