นักศึกษา SEAS-KKU ได้รับเลือกเข้ารับทุน Darmasiswa Scholarship Program (2019/2020)

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2562 ตัวแทนนักศึกษาสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (SEAS-KKU) ชั้นปีที่ 3 จำนวน 10 คน ได้เดินทางไปเข้ารับการสัมภาษณ์ทุน Darmasiswa Scholarship Program (Non Degree) ประจำปี 2019/2020  ณ สถานทูตอินโดนีเซีย ประจำประเทศไทย (The Embassy of the Republic of Indonesia: KBRI Bangkok) กรุงเทพมหานคร ผลปรากฏว่ามีผู้ที่ผ่านการสัมภาษณ์และได้รับการตอบรับจากมหาวิทยาลัยในอินโดนีเซีย จำนวน 6 คน ซึ่งผู้ที่ได้รับทุนนี้จะได้เดินทางไปอบรมภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซีย (Bahasa Indonesia) ในมหาวิทยาลัยที่ร่วมโครงการในประเทศอินโดนีเซีย เป็นระยะเวลา 10-12 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2562 เป็นต้นไป

รายงานโดย : นฤมล ศิริมา
ขอบคุณภาพจาก : สถานฑูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย

Darmasiswa Scholarship Program เป็นทุนที่สนับสนุนโดยกระทรวงศึกษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซีย มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาต่างชาติได้มีโอกาสไปศึกษาภาษาและศิลปะวัฒนธรรมอินโดนีเซีย เป็นระยะเวลา 10-12 เดือน โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนทุนตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ โดยทุนจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่างๆ ยกเว้นค่าเครื่องบินโดยสาร โดยค่าใช้จ่ายจะมีการแบ่งตามพื้นที่ภายในประเทศอินโดนีเซียที่นักศึกษาจะได้ไปอาศัยอยู่ 

จากการประกาศผลเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2562 จากจำนวนนิสิต นักศึกษาไทยได้ผ่านการคัดเลือกทั้งหมด 35 คน ส่วนนักศึกษาสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มข ผ่านเข้ารอบสัมภาษณ์ทั้ง 10 คน แต่ได้รับการตอบรับเข้าศึกษาจากมหาวิทยาลัยในอินโดนีเซีย จำนวน 6 คน ดังนี้
  1. นางสาวจริยาภรณ์ เย็นจัตุรัส (ระยะเวลาการศึกษา 10 เดือน) 
  2. นางสาวธัญวรัตน์ โคนโนะ (ระยะเวลาการศึกษา 12 เดือน) 
  3. นางสาวนฤมล ศิริมา (ระยะเวลาการศึกษา 12 เดือน) 
  4. นางสาวบุษปรัชญ์ สายทอง (ระยะเวลาการศึกษา 10 เดือน) 
  5. นางสาววิชญาณี  อินทะเสย์ (ระยะเวลาการศึกษา 10 เดือน)
  6. นายวิชิรพล จันดา (ระยะเวลาการศึกษา 10 เดือน) 
การสมัครทุนในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุน ช่วยเหลือ และให้คำแนะนำจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา จากหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรอนงค์ ทิพย์พิมล ผู้เชี่ยวชาญด้านอินโดนีเซียศึกษา และภาษาอินโดนีเซีย แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาจารย์ผู้สละเวลามาช่วยอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับภาษาอินโดนีเซีย และช่วยให้คำแนะนำที่ดีสำหรับการสมัครรับทุนนี้ พวกเราใคร่ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง แม้เราจะไม่ได้ผ่านเข้ารับทุนทั้งหมดทุกคน แต่ก็เชื่อว่าทุกคนต่างก็ได้รับประสบการณ์อันหาค่ามิได้จากการเข้ารับการสัมภาษณ์ในครั้งนี้อย่างแน่นอน

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามประกาศรับสมัครได้ในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี
โดยคุณสมบัติของผู้สมัครมีดังนี้ :
1. จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา หรือเทียบเท่า
2. มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวข้องกับโปรแกรมที่สมัคร
3. มีอายุระหว่าง 17-35 ปี
4. สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้ (โดยผู้สมัครจะต้องมีผลทดสอบวัดระดับความสามารถภาษาอังกฤษ เช่น TOEFL/TOEIC/IELTS หรือผลสอบอื่นๆ มายืนยัน) และสามารถสื่อสารด้วยภาษาอินโดนีเซีย (Bahasa Indonesia) ได้
5. มีสุขภาพดี และต้องมีใบรับรองแพทย์มายืนยัน
6. สถานภาพโสด
หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://apply.darmasiswa.kemdikbud.go.id










No comments:

Post a Comment