ประชุมวิพากษ์หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2563)

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดประชุมวิพากษ์หลักสูตร (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2563) ขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม 2563 เวลา 9:30-12:00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 4 อาคารรัตนพิทยา โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก จำนวน 3 ท่าน และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตร อีก 4 ท่าน เข้าร่วม

กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกมหาวิทยาลัยที่ให้เกียรติมาร่วมวิพากษ์หลักสูตรในครั้งนี้ ได้แก่
  • รองศาสตราจารย์ ดร. มนธิรา ราโท  จากภาควิชาภาษาตะวันออก คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • รองศาสตราจารย์ สมหมาย ชินนาค  จากสาขาวิชาสังคมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
  • รองศาสตราจารย์ ดร.วรางคณา นิพัทธ์สุขกิจ  จากภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ทั้งสามท่านได้ให้ข้อเสนอแนะในภาพรวม โดยมองว่าหลักสูตรมีความน่าสนใจและมีความสมดุลระหว่างรายวิชาเนื้อหาและรายวิชาภาษาต่างประเทศ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับการทำงานและการศึกษาต่อในอนาคตของนักศึกษา รวมทั้งยังมีความน่าสนใจในด้านการพยายามชูอัตลักษณ์ของหลักสูตร โดยอิงกับบุคลากรของหลักสูตรและที่ตั้งในจังหวัดขอนแก่น ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการศึกษาของภาคอีสานและภูมิภาคอาเซียน (ในส่วนของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง)โดยเฉพาะความพยายามในการแสดงอัตลักษณ์ของหลักสูตรที่เน้นประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยวและสารคดีให้โดดเด่น โดยไม่ทิ้งความเป็นอาณาบริเวณศึกษา ซึ่งจะทำให้มีความแตกต่างจากหลักสูตรคล้ายกันในสถาบันอื่นๆ

ส่วนรายละเอียดภายในกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฯ เสนอแนะให้มีการแก้ไขในด้านการเขียนอธิบายหลักการและเหตุผลที่จะแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของหลักสูตรภายใต้บริบทของสถานการณ์ปัจจุบันให้เข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับบทบาทการลงทุนของสถานประกอบการไทยในประเทศอาเซียน โดยเฉพาะเวียดนามและอินโดนีเซีย รวมทั้งข้อมูลความต้องการบุคลากรด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญและสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของหลักสูตรที่ปรับปรุงใหม่ รวมทั้งรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ อันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการปรับปรุงหลักสูตรในครั้งนี้

ทางหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาขอขอบพระคุณกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกทั้งสามท่านที่กรุณาสละเวลามาช่วยพิจารณา ให้ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่างๆ ซึ่งทางหลักสูตรจะนำไปปรับปรุงแก้ไขตามวาระต่อไป








No comments:

Post a Comment