โครงการ English-Club ครั้งที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2562

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดทำโครงการเสริมทักษะด้านภาษาอังกฤษ ให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คือ โครงการ English-Club โดยทางหลักสูตรได้มีการจัดทำโครงการนี้เป็นครั้งที่ 2  ประจำปีการศึกษา 2562 ซึ่งเริ่มขึ้นในวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป จัดขึ้นเป็นประจำทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ ในเวลา 13:00-15:00 น.  รวมจำนวน 12 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง เป็นเวลาทั้งสิ้น 24 ชั่วโมง



โครงการ English-Club มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะด้านภาษาอังกฤษ ทั้งทักษะด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และฝึกให้นักศึกษาได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตจริงโดยการทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อน ๆ และอาจารย์ผู้สอน รวมไปถึงการเล่นเกมส์ภาษาอังกฤษในรูปแบบต่าง ๆที่ได้ฝึกทั้งทักษะภาษาอังกฤษ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ความสามัคคี และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้นักศึกษาได้ทั้งประสบการณ์ ความรู้ ความสนุกสนาน และมีความพร้อมในการใช้ภาษาอังกฤษในการเรียน รวมไปถึงการทำงานในอนาคต 

กิจกรรมต่าง ๆเน้นไปที่การมีส่วนร่วมของนักศึกษา โดยให้นักศึกษาได้ใช้ทักษะทางภาษาอังกฤษ ผ่านพูดคุยสนทนากันระหว่างเพื่อนนักศึกษาเอง การเล่นเกมส์ รวมไปถึงกิจกรรมที่เสริมสร้างความรู้ และความสนุกสนาน  โดยผ่านการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น

กิจกรรมการเล่นเกมส์บิงโก ที่มีการแบ่งกลุ่มนักศึกษา และมีวงล้อคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่นักศึกษาทำการเลือกเอง และทำการหมุนไปเรื่อย ๆ ให้ได้คำศัพท์ที่ตรงตามในหมวดคำศัพท์ลงในกระดาษ เพื่อที่จะตามหากลุ่มผู้ชนะ และรับของรางวัล เป็นการส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำศัพท์ และเป็นกิจกรรมที่มีความสนุกสนานและได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ อีกด้วย

กิจกรรมการแสดงละครภาษาอังกฤษ โดยมีการแบ่งกลุ่มนักศึกษา และอาจารย์ผู้สอนจะมีการนำของเล่น ของใช้ต่าง ๆ มาทำเป็นสิ่งของวิเศษให้แต่ละกลุ่มเลือกนำไปใช้ในการแสดง และคิดบทละครภาษาอังกฤษได้ตามใจชอบ กิจกรรมนี้นอกจากจะเสริมสร้างความสนุกสนานแล้ว ยังทำให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการพูด ความสามัคคี ความคิดสร้างสรรค์ และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เป็นต้น

กิจกรรมการแต่งเพลงจากเหตุการณ์ไฟป่าออสเตรเลีย เป็นกิจกรรมที่อาจารย์ผู้สอนจะให้นักศึกษาทำการแบ่งกลุ่มกัน และให้นักศึกษาเลือกเพลงตามที่อาจารย์ผู้สอนเตรียมมาให้ และแต่งเพลงใหม่โดยใช้ทำนองเพลงเดิมเพื่อให้มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ไฟป่าออสเตรเลียและออกมาร้อง และทำการแสดงหน้าชั้นเรียน เป็นกิจกรรมที่ทำให้นักศึกษาได้มีการระดมความคิด แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า มีการใช้ทักษะการเขียน การพูด การฟัง การได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ และยังทำให้นักศึกษาเกิดความกล้าแสดงออกอีกด้วย

กิจกรรมการจัดการประกวดนางงาม โดยการแบ่งให้นักศึกษาเลือกที่จะเป็นกรรมการ ผู้เข้าประกวด และพิธีกร มีการคิดบทสนทนา การตอบคำถาม การถามคำถามที่เป็นภาษาอังกฤษ และจัดการประกวดนางงาม เพื่อค้นหาผู้เข้าแข่งขันที่ชนะเลิศ กิจกรรมนี้นอกจากจะได้ฝึกทักษะการพูด การฟัง และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามของผู้เข้าประกวดแล้ว ยังทำให้นักศึกษาแสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเอง และได้รับความสนุกสนานอีกด้วย

กิจกรรมการดูหนังภาษาอังกฤษ เป็นการให้นักศึกษาได้ศึกษาเรื่องราวของภาพยนต์ที่อาจารย์ผู้สอนให้รับชมและรับฟัง และได้ทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ ทำให้นักศึกษาได้ฝึกการฟัง การเขียน จากสิ่งที่ตนเองเรียนรู้เพื่อนำมาตอบคำถามในแบบฝึกหัด อีกทั้งยังได้เรียนรู้คำศัพท์ และสำนวนใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อตัวนักศึกษาอีกด้วย

กิจกรรมที่กล่าวมาข้างต้นนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากทั้งหมดของกิจกรรมที่นักศึกษาได้เรียนรู้ตลอดระยะเวลาที่นักศึกษาได้เข้าร่วมโครงการ English-Club ซึ่งผลจากการดำเนินการโครงการนี้พบว่านักศึกษาได้มีการให้ความสนใจและเข้าร่วมโครงการเป็นอย่างดี ส่งผลให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ ทั้งทักษะด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ทำให้นักศึกษาได้ใช้ภาษาอังกฤษและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย อีกทั้งยังฝึกให้นักศึกษามีความกล้าแสดงออก และมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น ซึ่งความรู้และทักษะที่ได้รับจากโครงการนี้สามารถนำไปต่อยอดในการเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษหรือรายวิชาในหลักสูตรที่มีการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษต่อไป



ภาพกิจกรรมการประกวดนางงามที่ได้ใช้ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ที่ทำให้เกิดความตื่นเต้นและสนุกสนาน



ภาพจากกิจกรรมการแสดงละครภาษาอังกฤษ


ภาพจากกิจกรรมการร้องเพลงภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ไฟป่าออสเตรเลีย


ภาพจากกิจกรรมอื่น ๆที่ได้มีการเรียนรู้นอกห้องเรียน และมีการพูดคุยสนทนาเป็นภาษาอังกฤษตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากอาจารย์ผู้สอน



No comments:

Post a Comment