หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาจัดอบรม KKU e-Learning และ Google Classroom สำหรับอาจารย์

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดอบรม KKU e-Learning และ Google Classroom สำหรับกรรมการบริหารหลักสูตร ในวันที่ 9 กรกฏาคม 2563 เวลา 9:00-14:00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 9 อาคารรัตนพิทยา โดยมีอาจารย์และเจ้าหน้าที่เข้าร่วมทั้งหมด 8 ท่าน

KKU e-Learning เป็นโปรแกรม (Moodle) ของมหาวิทยาลัย สำหรับการสร้างบทเรียนและจัดการชั้นเรียน online ของทุกวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยรายชื่อนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียน จะถูกนำเข้าสู่ชั้นเรียนใน KKU e-Learning ของรายวิชาที่เปิดไว้ทุกรายวิชาโดยอัตโนมัติ และในสถานการณ์ที่ยังไม่สามารถเปิดสอนในชั้นเรียนปกติได้ KKU e-Learning จึงเป็นพื้นที่หลักที่จะใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ตลอดภาคเรียนนี้และในระยะยาว

ส่วน Google Classroom เป็นโปรแกรมสำหรับจัดการชั้นเรียนเช่นเดียวกัน ด้วยรูปลักษณ์ที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อนมาก มีระบบการสื่อสาร การมอบหมายงาน การตรวจงาน การให้คะแนน และการจัดประชุมออนไลน์ผ่าน Google Meet รวมทั้งใช้โปรแกรมอื่นๆ ของ Google ร่วมกันในชั้นเรียนได้ จึงค่อนข้างเป็นโปรแกรมที่นิยมใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะการจัดการชั้นเรียนออนไลน์

การอบรมเป็นกลุ่มเล็กๆ ในครั้งนี้ ทำให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน สามารถทำให้อาจารย์ทุกท่านเปิดรายวิชาออนไลน์ได้อย่างน้อยคนละ 1 รายวิชา ทั้งใน KKU e-Learning และ Google Classroom และจะขยายไปสู่การเปิดรายวิชาออนไลน์ให้ครบทุกวิชาของหลักสูตรต่อไป

ขอบคุณภาพจาก อาจารย์ ดร.แก้วตา จันทรานุสรณ์





No comments:

Post a Comment