ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ SEAS-KKU 2563

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมประชุมผู้ปกครองและปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ (ระดับปริญญาตรี) ประจำปีการศึกษา 2563 ในรูปแบบออนไลน์ขึ้น เพื่อปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในช่วงบ่ายวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 นอกเหนือจากการ เตรียมวิดีทัศน์ปฐมนิเทศในภาพรวมแล้ว ยังมีการแบ่งกลุ่มย่อยให้นักศึกษาได้พบประธานหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรแบบออนไลน์ในช่วงระหว่างเวลา 13:30 น.- 14:30 น.

รายงานโดย นราชัย พานิสุด
ภาพประกอบ ผศ.ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา
รศ.ดร.ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์

สำหรับหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กำหนดจัดทั้งการประชุมออนไลน์ และการพบนักศึกษาในห้องประชุม HS 5303 เนื่องจากมีนักศึกษาใหม่จำนวนกว่าครึ่ง ประสงค์ที่จะเข้าพบอาจารย์และนักศึกษารุ่นพี่ จึงได้จัดกิจกรรมการพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา รวมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ร่วมกันขึ้นระหว่างเวลา 14.30 – 16.00  น. ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมออนไลน์กับนักศึกษาอีกกลุ่มที่ไม่สามารถเดินทางมาได้แล้ว โดยพยายามจัดให้มีช่องว่างระหว่างที่นั่ง ตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

กิจกรรมเริ่มโดยอาจารย์กล่าวต้อนรับนักศึกษาใหม่ SEAS-KKU รุ่นที่ 5 รวมทั้งบอกกล่าวถึงการศึกษาและกิจกรรมในภาพรวมที่นักศึกษาใหม่จะได้เรียนรู้และปรับตัวในมหาวิทยาลัย และให้คำแนะนำกับนักศึกษาในการใช้ชีวิตด้านต่างๆ โดยเฉพาะการปรับตัวกับการเรียนในรูปแบบออนไลน์ การดูแลทั้งสุขภาพกายและจิตใจของตนเองให้ใช้ชีวิตในระดับมหาวิทยาลัยได้อย่างมีความสุข โดยอาจารย์แต่ละท่านได้ผลัดกันแนะนำและกล่าวให้โอวาสพร้อมอวยพรให้นักศึกษาใหม่

หลังจากนั้นจึงมีการแบ่งกลุ่มย่อยให้นักศึกษาใหม่ได้พบปะกับอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อที่อาจารย์จะได้ให้คำแนะนำในเบื้องต้น พร้อมแลกเปลี่ยนช่องทางในการติดต่อกัน เพื่อให้สามารถสื่อสารกันได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และปิดท้ายด้วยการแนะนำเรื่องราวต่างๆ จากประสบการณ์ของรุ่นพี่ชั้นปีที่ 2 ถึง 4

จากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้นักศึกษาใหม่ได้เข้าใจลักษณะการเรียนรวมถึงกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นของหลักสูตรในภาคเรียนนี้ว่ามีทิศทางใดบ้าง ในช่วงเวลาที่ยังมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกทั้งยังได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำความรู้จักกันมากขึ้น และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันของอาจารย์และนักศึกษาใหม่  รวมทั้งระหว่างนักศึกษาด้วยกันเองอีกด้วย

คู่มือนักศึกษา หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
















No comments:

Post a Comment