คุณลักษณะของบัณฑิต ตามหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา



ประเทศไทยได้วางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 เน้นในเรื่องของการเตรียมความพร้อมและการปรับตัวสู่บริบทโลกและภูมิภาค สร้างความร่วมมือแบบเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม โดยในส่วนของอาเซียนจะเน้นเรื่องความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน พัฒนาบุคลากรและเสริมสร้างสถาบันทางการศึกษาให้มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับระดับประเทศ  สถาบันการศึกษาของไทยจึงต้องมีความรวดเร็วก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก สามารถรองรับการเป็นประชาคมอาเซียนร่วมกันที่จะพัฒนาด้านเศรษฐกิจการศึกษา วัฒนธรรมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน


ในฐานะมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ (1ใน10) ในประเทศ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นศูนย์กลางการศึกษาที่มีบทบาทสำคัญต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมวัฒนธรรม ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาตนเองตามแผนยุทธศาสตร์การบริหาร พ.ศ. 2559-2562 มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตให้เป็นแรงงานที่มีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถในสาขาที่เป็นความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อรองรับความต้องการทรัพยากรบุคคลสำหรับการพัฒนาประเทศ


ที่มา : http://www.theactkk.net/

คุณลักษณะที่สำคัญของบัณฑิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้  ความสามารถ  และทักษะทางวิชาการและวิชาชีพ  มีคุณธรรม จริยธรรม  และความรับผิดชอบที่พร้อมทำงานในสังคมเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม สังคมและชุมชนที่มีความแตกต่างทั้งทางด้านภาษาและวัฒนธรรม

ด้วยความตระหนักในความสำคัญดังกล่าว คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์จึงได้ดำเนินการขออนุมัติเปิดสอนหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ขึ้น โดยมุ่งให้บัณฑิตมีคุณภาพ R3C ตามอัตลักษณ์ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ประกอบด้วย
  1. ความพร้อมทำงาน (Ready to Work) คือมีความรู้ทางวิชาการด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาเป็นอย่างดี และมีความสามารถในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาดังกล่าวอย่างแท้จริง 
  2. การสื่อสารภาษาต่างประเทศ (Foreign Languages Communication) คือมีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนอีกอย่างน้อย 1 ภาษา 
  3. เรียนรู้ชุมชนเป็นฐาน (Community-based Learning) คือมีความสามารถในการเรียนรู้และทำงานกับชุมชน และ
  4. การทำงานข้ามวัฒนธรรม (Cross-cultural Literacy) คือมีความสามารถในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในองค์กรหรือกลุ่มคนที่มีความแตกต่างหลากหลายทางภูมิหลังและวัฒนธรรม พร้อมปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในสังคม



No comments:

Post a Comment