สำรวจและเก็บข้อมูลภาคสนามในประเทศอินโดนีเซีย

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มุ่งเน้นการพัฒนาอาจารย์ให้มีความรู้ ความเข้าใจอย่างลุ่มลึกเกี่ยวกับประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในมิติต่างๆ เช่น ภูมิหลังทางภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ สังคม สถาปัตยกรรม ศิลปกรรม และวัฒนธรรมโดยเฉพาะในแหล่งอารยธรรมโบราณที่มีความยิ่งใหญ่และมีพัฒนาการต่อเนื่องมายาวนานของดินแดนหมู่เกาะ อย่างอารยธรรมชวา

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา จึงสนับสนุนให้อาจารย์ของหลักสูตรฯ จำนวน 4 คน ได้แก่ รศ.ดร.ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์ อาจารย์ ดร.เบญจวรรณ นาราสัจจ์ ผศ.ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา และอาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม ได้เดินทางไปสำรวจข้อมูลในแหล่งอารยธรรมชวาโบราณ ณ จังหวัดยอร์คยาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในระหว่างวันที่  12-14 สิงหาคม พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นศูนย์กลางของศาสนาพุทธ และฮินดูโบราณ

การลงพื้นที่ภาคสนามในครั้งนี้ช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจดังกล่าวให้กับอาจารย์ รวมทั้งการได้ข้อมูลหลักฐานและภาพถ่ายจากสถานที่จริง ที่จะนำมาใช้ประกอบการเรียนการสอนในวิชาต่างๆ ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา และรายวิชาประวัติศาสตร์และโบราณคดี และเป็นการเตรียมความพร้อมด้านข้อมูลในสถานที่จริงก่อนวางแผนจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาในหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาต่อไป


















No comments:

Post a Comment