นักศึกษา SEAS มข. เข้าร่วมสัมมนาเกี่ยวกับประเทศลุ่มน้ำโขง

การสัมมนาเกี่ยวกับประเทศลุ่มน้ำโขงในครั้งนี้ จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม 2560 ที่ห้องประชุมชั้น 4 โซน C อาคารรัตนพิทยา โดยเริ่มลงทะเบียนเวลา 8.30 น. และกล่าวเปิดงานเวลา 9.00 น. โดยอาจารย์พัชรินทร์ ลาภานันท์ หัวหน้าผู้รับผิดชอบงานวิจัย ศูนย์วิจัยพหุลักษณ์สังคมลุ่มน้ำโขง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีผู้ดำเนินรายการ คือ ผศ.ดร. กีรติพร จูตะวิริยะ

การบรรยายเริ่มเวลา 9.10 น. ในหัวข้อ People-to-People Connectivity between Northeastern Thailand, Lao PDR และ Central Vietnam. บรรยายโดย Masami Ishida จากสถาบันพัฒนาเศรษฐกิจของญี่ปุ่น องค์กรเพื่อการส่งออกของญี่ปุ่น หัวข้อในการบรรยายคือ Exchange through Tourism, Cooperation in Education, Sister - City Relations and Background of Deepened Relations

จากการได้เข้าฟังบรรยายในครั้งนี้ทำให้นักศึกษาเข้าใจถึงความสำคัญเกี่ยวกับเส้นทางการเดินทางระหว่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และเวียดนามตอนกลาง

ในช่วงที่สองตั้งแต่เวลา 9.50 น. มีการบรรยายในหัวข้อ The Development of Travel Agencies of Enterprise in Northern Central Vietnam  บรรยายโดย Dr. Phi Vinh Tuong หัวหน้าภาคส่วนการศึกษาการพัฒนาเศรษฐกิจ จากการเข้ารับฟังในครั้งนี้ทำให้ได้รับทราบเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจของเวียดนาม การพัฒนาและการท่องเที่ยวและการลงทุน

ในช่วงต่อมา 10.20 น. เริ่มการบรรยายในหัวข้อ Tourism Development in the Northern Central of Vietnam : Challenges in the next decade โดย Ms.Tran Thi Van Anh จากสถาบันเศรษฐกิจของเวียดนามและสังคมศาสตร์ของเวียดนาม หัวข้อในการบรรยายคือ The situation of tourism development in the Northern Central, New development context และ Challenges for the Northern Central of Vietnam in the next decade การบรรยายในครั้งนี้ทำให้ได้รับทราบเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวของเวียดนามและมรดกโลกที่สำคัญๆ ปัญหาและการพัฒนาการท่องเที่ยวของเวียดนาม

จากการเข้ารับฟังบรรยายในครั้งนี้ เนื้อหาค่อนข้างจะฟังยากเพราะเป็นผลการวิจัยทางเศรษฐศาสตร์ ที่ ใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ ทำให้นักศึกษาได้รับทั้งความรู้ ได้เปิดโลกทัศน์ และได้รับแรงบันดาลใจทำให้เกิดความกระตือรือล้นในการศึกษามากขึ้น

ข่าว: กัญญาณัฐ โพธิ์คำ
ภาพ: ศรัณย์พร อึ้งวนารัชต์ และ
ณัฐวัฒน์ อุไรอำไพ




 







No comments:

Post a Comment