โครงการอบรม Microsoft Office สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2561

โครงการอบรม Microsoft Office (Word, Excel, PowerPoint, Access) จัดขึ้นที่อาคาร HS.05 ห้อง 5209 ในวันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 08:45 – 16:00 น.สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 เป็นการอบรมเกี่ยวกับการใช้โปรแกรม Microsoft Office ซึ่งเป็นโปรแกรมพื้นฐานที่นิยมใช้สำหรับการทำงานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น เอกสาร (Word) ตารางงานและการคำนวณ (Excel) การนำเสนองาน (PowerPoint) และ การจัดระบบฐานข้อมูล (Access) ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการทำงานในปัจจุบัน ผู้ที่มีความรู้และความสามารถในการใช้งาน โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐาน Microsoft Office ได้ ย่อมมีโอกาสในการทำงานที่สูงกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าคนที่ไม่มีความรู้พื้นฐานดังกล่าว

รายงานโดย : คุณาสิน ลุนพุฒ

สำหรับการจัดอบรมครั้งนี้มีวิทยากรคือ อาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม สอนจากประสบการณ์การใช้งาน Microsoft Office มากกว่า 20 ปี จัดให้ฟรีสำหรับนักศึกษา สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาชั้นปีที่ 3 เพื่อเตรียมสอบคอมพิวเตอร์ ตามที่ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ประกาศไว้ และยังมีใบประกาศนียบัตรมอบให้เป็นหลักฐานจากการอบรมในครั้งนี้ ที่นักศึกษาสามารถนำไปใช้ประกอบการสมัครโครงการสหกิจศึกษา และสมัครงานได้ในอนาคต

การอบรมแบ่งเป็นช่วงเช้าและช่วงบ่าย โดยในช่วงเช้า เป็นการสอนเกี่ยวกับการทำเอกสาร Word และ การทำสื่อเพื่อนำเสนอ Power point แม้ว่าโปรแกรมทั้งสองถือว่าเป็นโปรแกรมพื้นฐานที่นักศึกษาสามารถใช้งานได้พอสมควรอยู่แล้ว ทั้งในงานที่ต้องทำเอกสารและการนำเสนองาน แต่วิทยากรก็ได้ให้ความรู้เพิ่ม เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับโปรแกรมทั้งสอง ที่นักศึกษาอาจจะคุ้นเคยดีแต่ไม่รู้ว่ามีวิธีแบบนี้ด้วยหรือ? เช่น การอ้างอิงในเอกสาร การทำบรรณานุกรม การจัดหน้ากระดาษ การทำสารบัญ การทำปกเอกสาร เป็นต้น ซึ่งเป็นการทำให้ประหยัดเวลาและสามารถทำงานได้ตรงตามมาตรฐาน และกลวิธีต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้นักศึกษาใช้โปรแกรม Microsoft Officeได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในช่วงบ่าย วิทยากรอบรมเกี่ยวกับโปรแกรมการคำนวณ (Excel) และการจัดระบบฐานข้อมูล (Access) ซึ่งทั้งสองโปรแกรมที่สามารถนำมาใช้ทั้งในการทำงานและในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งทั้งสองโปรแกรมสามารถจัดเก็บข้อมูลต่างๆ เป็นตาราง ทำให้ข้อมูลต่างถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบ และในส่วนของโปรแกรม Excel ยังสามารถใช้คำนวณตัวเลขได้อย่างแม่นยำ ทั้งยังสามารถออกคำสั่งให้คำนวณตัวเลขหลายๆ จุดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาได้อย่างมากเมื่อนำมาใช้งาน

จากการอบรมในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมสำนักงาน Microsoft Office เพิ่มมากขึ้น ซึ่งความรู้จากกิจกรรมในครั้งนี้นักศึกษายังสามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานในรายวิชาต่างๆ และเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคต ทั้งนี้ กิจกรรมดีๆ แบบนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยหากไม่ได้รับความอนุเคราะห์จาก อาจารย์ ดร.เบญจวรรณ นาราสัจจ์ ประธานหลักสูตรสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา และอาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม วิทยากรที่คอยให้ความรู้ตลอดทั้งกิจกรรม ในฐานะตัวแทนนักศึกษาต้องขอขอบคุณหลักสูตรที่จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเพิ่มทักษะการทำงานให้กับนักศึกษาอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์เป็นอย่างมากสำหรับการเรียนและการประยุกต์ใช้ในการทำงานในอนาคตด





  


No comments:

Post a Comment