อบรมเชิงปฏิบัติการ "การเขียน Content เพื่อการเผยแพร่ออนไลน์"

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ การเขียน  Content  เพื่อการเผยแพร่ออนไลน์ สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ของหลักสูตรฯ โดยจัดขึ้นในวันที่ 23 มีนาคม 2562 ที่ห้องประชุม 1 อาคาร HS.05 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อการเผยแพร่ สามารถออกแบบเนื้อหาและเขียนบทให้เหมาะสมกับการเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมจำนวน 20 คน

วิทยากรที่ให้ความรู้ในการอบรมครั้งนี้คือ  อาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ  อาจารย์ประจำหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา กิจกรรมในช่วงเช้า เวลา 9.00 น. เป็นการพูดคุยและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียน Content  พฤติกรรมของผู้ที่อ่านงานออนไลน์ผ่านสื่อ ปัจจัยที่มีผลในการเลือกอ่านเนื้อหาโดยจะมีหัวข้อเรื่องเป็นตัวตัดสิน และลักษณะของงานเขียนออนไลน์ เช่น วิธีการที่นำเสนอจะต้องมีความแตกต่างออกไป ประโยคจะต้องเข้าใจได้ง่าย ไม่ซับซ้อน และมีความดึงดูดใจ และที่สำคัญที่สุดคือ การพาดหัวเรื่องที่บอกถึงรายละเอียดได้ครบและมีความน่าสนใจ พร้อมกับตัวอย่างการเขียนที่ดีของการเขียน และมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันโดยการเขียน Content  แบบสั้น โดยมีการฝึกการหาหัวข้อจากภาพและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของกันและกันและรับคำแนะนำจากวิทยากรเพื่อนำไปปรับใช้ในงานเขียน


กิจกรรมในช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. เริ่มโดยให้เขียนรีวิวจากภาพ แลกเปลี่ยนความคิดกัน และการเขียนไบโอหรือประวัติส่วนตัวของตัวเองให้มีความสั้น กระชับ และสื่อถึงความเป็นตัวเองมากที่สุด และต่อด้วยการเขียน Content แบบยาว ซึ่งเป็นการเขียนเพื่อนำเสนอข้อมูลในเรื่องต่างๆ การแบ่งส่วน และลำดับความสำคัญของเนื้อหา การใช้เทคนิคการเขียนแบบปิรามิดซึ่งเป็นเทคนิคการจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหา โดยมีส่วนบนสุดเป็นส่วนที่สำคัญและเป็นส่วนที่ดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน และมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยการร่างโครงร่างปิรามิดจากภาพที่กำหนดมาให้ โดยกำหนดเนื้อหาลงในส่วนต่างๆ และเรียงลำดับความสำคัญของเนื้อหา และรับคำแนะนำจากวิทยากรเพื่อนำไปปรับปรุงและเป็นแนวทางในการเขียนงานในอนาคต


จากการฝึกอบรมในครั้งนี้ทำให้นักศึกษาที่เข้าร่วมได้ความรู้เกี่ยวกับการเขียน Content เพื่อการเผยแพร่ ได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมเพื่อนำไปปรับใช้ในงานขียนและแนวทางในการเขียน  Content  ของตนให้มีความน่าสนใจ  และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมในครั้งนี้ไปปรับใช้ในการเรียน การทำงาน และสามารถนำไปประกอบอาชีพในอนาคตได้






No comments:

Post a Comment