นักศึกษา SEAS-KKU เข้าร่วมฟังปาฐกถาในหัวข้อ “สองฝั่งโขง ไทย-ลาว คืออ้ายน้องกัน”

วันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2562 เวลา 11.00-12.30 น. ทางคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดปาฐกถาในหัวข้อเรื่อง “สองฝั่งโขง ไทย-ลาว คืออ้ายน้องกัน” ณ ห้อง 4-A1 ชั้น 4 อาคารรัตนพิทยา โดยท่านท้าวดวงไซ หลวงพะสี ซึ่งเป็นศิลปินแห่งชาติลาว รวมถึงเป็นนักเขียนอิสระ เจ้าของรางวัลซีไรท์ ปี 2012 โดยมีท่านรองคณบดีฝ่ายการต่างประเทศ พร้อมทั้งคณาจารย์และนักศึกษา จากสาขาวิชาปรัชญาและศาสนาตะวันออก สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา และสาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษาได้เข้าร่วมฟังบรรยายด้วย

ภาพโดย รศ.ดร.ดารารรัตน์ เมตตาริกานนท์ และ  

การบรรยายเริ่มตั้งแต่เวลา 11.00 – 12.30 น. โดยมีเนื้อหาการบรรยายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของประเทศไทยและประเทศลาวที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งประเทศไทยและประเทศลาวนับว่าเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์มาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ภาคอีสาน เพราะเรามีประเพณีขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม และมีภาษาที่คล้ายคลึงกัน โดยผู้บรรยายยังได้บอกกล่าวเรื่องเล่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอดีตโดยนำเสนอออกมาในมุมมองของผู้บรรยาย ทำให้ผู้ฟังได้เข้าใจถึงความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นหลากหลายมุมมอง

ในช่วงท้ายของการบรรยาย ได้มีการถามตอบเกี่ยวกับข้อสงสัยต่างๆ รวมทั้งประเด็นที่น่าสนใจของการบรรยายในครั้งนี้ ซึ่งทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างผู้บรรยายและผู้เข้าฟังบรรยาย  โดยกิจกรรมดังกล่าวยังทำให้ผู้เข้าฟังได้ความรู้ทั้งในเรื่องของประวัติศาสตร์ของประเทศลาวตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รู้จักความเป็นมาของความสัมพันธ์ไทย-ลาว ที่เกี่ยวข้องกันทางเชื้อสาย ขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ รวมทั้งนักศึกษาสามารถนำความที่ได้รับจากการฟังบรรยายไปต่อยอดใช้การศึกษาที่มีความเกี่ยวข้องกับหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาได้อีกด้วย










No comments:

Post a Comment