โครงการ English Club ครั้งที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2561

สืบเนื่องจากหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประสบความสำเร็จในการจัดโครงการ English club ครั้งที่ 1 จึงได้มีการจัด โครงการ English club ครั้งที่ 2 ขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพทางด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีที่1 ในหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาให้ดีมากยิ่งขึ้น โดยโครงการ English club ครั้งที่ 2 จัดขึ้นเป็นประจำทุกวันพฤหัสบดีของแต่ละสัปดาห์ ในเวลา10.30 – 12.30 น. เป็นระยะเวลา 12 ครั้ง รวม 24 ชั่วโมง ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2562

ภาพโดย กุลภัสสร์  คำหนูไทย

โดยเนื้อหาของกิจกรรมในภาคเรียนนี้จะเน้นให้ผู้เข้าร่วมได้ฝึกทักษะการฟังและการพูดแสดงความคิดเห็นในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดชีวิตประจำวันและที่เป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ทางสังคม อาทิเช่น

กิจกรรม  Film Comment  ภายใต้หัวข้อ Sex Education โดยอาจารย์ผู้สอนได้นำภาพยนตร์เรื่อง Sex in the city มาให้นักศึกษาได้ชม วิเคราะห์ และแสดงความคิดเห็นของตนเองเป็นภาษาอังกฤษ โดยกิจกรรมนี้ทำให้นักศึกษามีความกล้าแสดงออกในการใช้ภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น

กิจกรรม Inspiration Quotes โดยอาจารย์ผู้สอนมอบหมายให้นักศึกษานำคำคมหรือประโยคที่เป็นแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตของตนเองมานำเสนอหน้าชั้นเรียน โดยให้นักศึกษาอธิบายถึงคำคมหรือประโยคที่นำมาว่า มีความหมายอย่างไร และนักศึกษาได้นำคำคมหรือประโยคนั้นมาใช้ในชีวิตอย่างไร ผลที่ได้จากกิจกรรมนี้ คือนักศึกษามีความคล่องตัวในการใช้ภาษาอังกฤษโดยไม่เขินอายแม้จะใช้ภาษาอังกฤษไม่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ก็ตาม

กิจกรรม Story Telling ในกิจกรรมนี้อาจารย์ผู้สอนให้นักศึกษานั่งเป็นวงกลมและแจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ในรอบที่1 อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนประโยคอะไรก็ได้ลงในกระดาษ หลังจากเขียนเสร็จให้นักศึกษาส่งกระดาษไปให้เพื่อนที่อยู่ด้านซ้ายมือได้เขียนประโยคต่อไป โดยในรอบที่ 2 และรอบต่อๆ ไปอาจารย์จะกำหนดคำที่บังคับให้มีในประโยคนั้นๆ ให้นักศึกษาคิดประโยคจากคำที่อาจารย์กำหนดมาให้ และในรอบสุดท้ายนักศึกษาทุกคนจะได้จะสรุปเรื่องราวทั้งหมดออกมาเป็นเรื่องเล่าเรื่องหนึ่งจากประโยคทั้งหมดที่นักศึกษาที่เป็นคนคิด ผลที่ได้จากกิจกรรมนี้ คือนักศึกษาได้ฝึกกระบวนการคิดเป็นภาษาอังกฤษและได้ฝึกทักษะการเขียน


จากการดำเนินโครงการ English Club มาจนถึงปัจจุบันมีนักศึกษาได้ให้ความสนใจในกิจกรรมนี้ดีอย่างยิ่ง ซึ่งผลของการเข้าร่วมโครงการนี้ทำให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้ดีมากยิ่งขึ้น อาทิ การพูดแสดงความคิดเห็น การกล้าแสดงออกในการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน อีกทั้งยังเพิ่มความมั่นใจให้นักศึกษาในการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น โดยอาจารย์ผู้สอนมีความเป็นกันเองทำให้นักศึกษากล้าเข้าหา กล้าใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกับอาจารย์และโต้ตอบอาจารย์ได้ เมื่ออาจารย์ต้องการให้นักศึกษาสื่อสารด้วย

และจากการเข้าร่วมกิจกรรมของพวกเราเอง ทำให้พวกเรามีความกล้าแสดงออกในการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนและสื่อสารกับอาจารย์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำได้พวกเราได้เปลี่ยนความคิดว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้ง่ายและไม่ยากอย่างที่คิด




No comments:

Post a Comment