อบรมเชิงปฏิบัติการการจัดทำเว็บไซต์ด้วยโปรแกรมออนไลน์ Wix.com ประจำปีการศึกษา 2561

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ดำเนินโครงการ อบรมเชิงปฏิบัติการการจัดทำเว็บไซต์ด้วยโปรแกรมออนไลน์ Wix.com ในวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2562 ที่อาคาร HS.05 ห้อง 5605 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ และมีทักษะในการทำเว็บไซต์ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานในอนาคต และยังใช้เป็นแฟ้มสะสมผลงานของตนเองได้ด้วย โดยมีนักศึกษาสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ชั้นปีที่ 3 จำนวน 23 คน เข้าร่วมโครงการ


กิจกรรมในช่วงเช้าเริ่มเวลา 9.00 น. โดยมี อาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม กล่าวเปิดงานและแนะนำวิทยากร  คือ  อาจารย์ ธีรยุทธ บาลชน หรือ พี่ต้น ซึ่งเป็นนักสารสนเทศ และโปรแกรมเมอร์ จากสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ที่มาให้ความรู้กับพวกเราอยู่เป็นประจำ

กิจกรรมในช่วงแรก วิทยากรได้บรรยายเกี่ยวตัวเว็บไซต์ออนไลน์ ที่สามารถช่วยสร้างเว็บไซต์แบบสำเร็จรูปได้ นั่นคือ เว็บไซต์ Wix (วิค) โดยเว็บไซต์นี้เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นฐานความรู้ด้านภาษา php (ภาษาในการเขียนเว็บไซต์) และผู้ที่ต้องการความรวดเร็วในการสร้างสรรค์เว็บไซต์ โดย Wix.com ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้ทั่วโลก โดยมีผลรีวิวในระดับสูงเป็นการันตี



วิทยากรเริ่มต้นด้วยการให้รายละเอียดเกี่ยวกับเทคนิคการออกแบบเว็บไซต์ให้มีความน่าสนใจ หรือให้ออกมาสวยและดูดี ด้วยกฎ 3 สี กฎการโฟกัส กฎการหายใจ กฎของตัว Z จากนั้นจึงแนะนำส่วนประกอบของเว็บไซต์และแนะนำคู่มือการใช้งาน Wix.com เพื่อปูพื้นฐานเบื้องต้น ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหา วิทยากรได้อธิบายขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่เริ่มต้นการสมัคร การเลือกธีม การใช้งานเครื่องมือ Editor และเครื่องมือต่างๆ บนหน้าเว็บไซต์ การจัดหน้าโฮมเพจ การทำเมนูย่อยและการจัดลำดับการแสดงผล การอัปโหลดไฟล์ การเชื่อมโยงลิงก์เพื่อไปยังหน้าเว็บไซต์ต่างๆ การเปลี่ยนพื้นหลัง และการจัดวาง Layout เป็นต้น ซึ่งพวกเราก็ได้ทดลองปฏิบัติตามคำชี้แนะของวิทยากรไปตามลำดับ

จุดเด่นของเว็บไซต์ wix คือ มีลูกเล่นและรูปแบบในการสร้างเว็บไซต์ที่หลากหลาย มีทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน รวมถึงสามารถช่วยให้เราสร้างสรรค์เว็บไซต์ในแบบที่ต้องการ ที่สำคัญคือใช้งานง่าย ดังนั้น เว็บไซต์ Wix.com จึงเหมาะสำหรับการนำไปใช้ประโยชน์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะ การนำไปใช้สร้างเว็บไซต์ส่วนตัวเพื่อแสดง Portfolio ในการสมัครงานหรือเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร

ในช่วงบ่าย วิทยากรได้ให้เวลาพวกเราในการสร้างเว็บ จากธีม Portfolio หนึ่งในหลายธีม ที่เป็นของฟรี ให้เราเลือกนำมาแก้ไขในแบบที่เราต้องการ การเลือกธีม Portfolio จะช่วยให้เราสร้างสรรค์เว็บไซต์ง่ายขึ้น เพราะเป็นการนำเสนอเรื่องราวส่วนตัว และยังใช้ประโยชน์ต่อเนื่องในการเก็บสะสมผลงาน โดยแต่ละคนสามารถสร้างสรรค์ผลงานในเบื้องต้นออกมาได้อย่างน่าสนใจ แม้จะมีเวลาน้อย และยังมีอีกหลายเมนูที่ยังไม่ได้แก้ไขก็ตาม


และท้ายที่สุดได้มีการนำเสนอผลงานของนักศึกษาแต่ละคน โดยมีวิทยากรและอาจารย์เป็นผู้ตัดสิน แถมยังมีของรางวัลเสริมกำลังใจให้สร้างสรรค์ผลงานต่อไป ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณอาจารย์และวิทยากร ที่ได้เสียสละเวลาจัดกิจกรรม และให้ความรู้ที่จะเป็นเครื่องมือในการทำงานในอนาคต รวมทั้งยังทำให้พวกเราได้เว็บไซต์ที่จะเป็นแหล่งเผยแพร่และแสดงผลงานของตนเอง เตรียมพร้อมสำหรับการสมัครสหกิจศึกษาและการสมัครงานภายหลังสำเร็จการศึกษาต่อไป











 






















No comments:

Post a Comment