กิจกรรมกีฬาสานสัมพันธ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ประจำปีการศึกษา 2561


หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมกีฬาสานสัมพันธ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาในวันที่ 12 มกราคม 2562 ณ อาคารสปอร์ตคอมเพล็ก (Sport Complex) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาแต่ละชั้นปี และอาจารย์ในหลักสูตรฯ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 103 คน


กิจกรรมกีฬาสานสัมพันธ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาทั้ง 3 รุ่น รวมถึงคณาจารย์ประจำหลักสูตรได้มีโอกาสพบปะและทำกิจกรรมร่วมกัน  ซึ่งจะก่อให้เกิดความผูกพัน ความรัก ความสามัคคี ความกล้าแสดงออก รวมถึงความรู้สึกร่วมและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายในหลักสูตรเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี ความภาคภูมิใจและความมีน้ำใจเดียวกันให้เกิดขึ้น

โดยแบ่งกลุ่มนักศึกษาและอาจารย์ออกเป็น 4 สี ดังนี้
  1. สีน้ำเงินฟ้าคราม  
  2. สีม่วงดอกตะแบก 
  3. สีเหลืองนวลจันทร์และ
  4. สีชมพูหงสบาท
กิจกรรมเริ่มต้นขึ้นในเวลา 9:30 น. ด้วยการการประกวดกองเชียร์ของแต่ละสี โดยจับฉลากได้ สีเหลืองนวลจันทร์ เป็นทีมแรกแล้วตามด้วย สีชมพูหงสบาท สีม่วงดอกตะแบก และสีน้ำเงินฟ้าครามตามลำดับ โดยแต่ละสีมีเวลาในการทำการแสดง 5-7 นาที ซึ่งแต่ละทีมซักซ้อมกันมาอย่างดีและแสดงออกกันอย่างเต็มความสามารถ นอกจากนี้ ยังมีนักศึกษาชาวญี่ปุ่นมาร่วมชมการแสดงและทำกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย ซึ่งบรรยากาศการแสดงกองเชียร์เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และทำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการฝึกซ้อมของนักศึกษาแต่ละสี

การแสดงของสีชมพูหงสบาท เน้นนำเพลงอีสานมาใช้ในการแสดงเป็นหลัก

การแสดงของสีน้ำเงินฟ้าคราม เป็นการแสดงถวายความอาลัยและเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9
การแสดงของสีเหลืองนวลจันทร์ เน้นการแสดงย้อนยุคในวัยเด็กอย่างภาพยนตร์เรื่อง แฟนฉัน
สีม่วงดอกตะแบก ตีมของการแสดงคือ Back to school โดยเอาชื่อ ตะแบก มาเป็นชื่อโรงเรียน

หลังจากนั้นเป็นการแข่งขันกีฬาหลัก คือ กีฬาแชร์บอล ใช้เวลาในการแข่งขันคู่ละ 10 นาที ในรอบแรกใช้การจับสลากเพื่อจับคู่ทีมที่ลงแข่งขัน โดยคู่แรกเป็นการแข่งขันระหว่างสีม่วงดอกตะแบกและสีน้ำเงินฟ้าคราม ส่วนคู่ถัดมาเป็นการแข่งขันระหว่างสีชมพูหงสบาทและสีเหลืองนวลจันทร์ และรอบสุดท้ายเป็นการแข่งขันชิงชนะเลิศจากผู้ชนะในรอบแรกของแต่ละสาย คือ การแข่งขันระหว่างสีม่วงดอกตะแบกและสีชมพูหงสบาท สุดท้ายแล้วสีที่ชนะคือ สีชมพูหงสบาท

การแข่งขันระหว่างสีม่วงดอกตะแบกและสีน้ำเงินฟ้าคราม

การแข่งขันระหว่างสีชมพูหงสบาทและสีเหลืองนวลจันทร์

ต่อมาเป็นการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านหรือกีฬาฮาเฮ มีกีฬาทั้งหมด 4 ชนิด ได้แก่ วิ่งผลัด 3 ขา  วิ่งซุปเปอร์แมน วิ่งกะลาและคีบปิงปอง  ซึ่งกีฬาที่กล่าวมาในข้างต้นใช้ทีมละ 4 คน นอกจากนักศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา 4 ทีมที่ลงแข่งขันแล้ว อาจารย์ยังมาร่วมสร้างสีสันลงแข่งขันกับนักศึกษาด้วย ได้แก่ ผศ.ดร.วาลี ปรีชาปัญญากุล  รศ.ดร. ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์  อาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ และนักศึกษาต่างชาติชาวญี่ปุ่น เป็นทีมที่ 5 อีกด้วย

บรรยากาศการแข่งขันเต็มไปด้วยความสนุกสนานจากกองเชียร์ของแต่ละสี และได้เห็นถึงพลังของความสามัคคีที่ทุกคนร่วมกันแสดงผ่านการแข่งขันกีฬาชนิดต่างๆ ที่ต้องใช้พลัง ความอดทน และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างมาก หลังจากนั้นจึงเข้าสู่กีฬาสุดท้าย นั่นก็คือ กีฬาชักเย่อ โดยมีผู้เข้าแข่งขันทีมละ 15 คน ผลที่ออกมาคือ สีม่วงดอกตะแบกเป็นฝ่ายชนะในที่สุด



หลังจากการแสดงกองเชียร์ และการแข่งขันกีฬาในช่วงเช้าเสร็จสิ้นก็เป็นการพักเที่ยงเพื่อให้นักศึกษาและอาจารย์รับประทานอาหาร รวมถึงการจับสลากของขวัญปีใหม่ร่วมกันที่อาคารรัตนพิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น



กิจกรรมสุดท้ายคือ การประกาศผลรางวัลชนะเลิศ ดังนี้
สีเหลืองนวลจันทร์ ได้รางวัล ชนะเลิศกีฬาวิ่งกะลา และกีฬาคีบปิงปองสีชมพูหงสบาท ได้รางวัล ชนะเลิศกีฬาแชร์บอลสีม่วงดอกตะแบก ได้รางวัล ชนะเลิศกีฬาวิ่ง 3 ขา กีฬาวิ่งซุปเปอร์แมน กีฬาชักเย่อ ได้รางวัลรองชนะเลิศประกวดกองเชียร์ ได้รับเงินรางวัล 1,000 บาทและสีน้ำเงินฟ้าคราม ได้รางวัล ชนะเลิศการประกวดกองเชียร์ ได้รับเงินรางวัล 1,500 บาท
พิธีปิดเริ่มขึ้นในเวลา 15.00 น. โดยอาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม ประธานหลักสูตร ซึ่งได้กล่าวขอบคุณคณาจารย์ในสาขา โดยเฉพาะ อาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ ที่ปรึกษาโครงการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วาลี ปรีชาปัญญากุล รศ.ดร.ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์ ผศ.ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา นักศึกษาระดับปริญญาโทที่ช่วยเหลือโดยการเป็นพิธีกรและกรรมการในการแข่งขันกีฬาชนิดต่างๆ และนักศึกษาระดับปริญญาตรีทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งในปีนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่เพิ่มมากขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือ รวมทั้งความรักและสามัคคีระหว่างกันในสาขา


กิจกรรมกีฬาสานสัมพันธ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีด้วยความร่วมมือจากทุกคน แสดงให้เห็นถึงความสามัคคีกลมเกลียว จากการฝึกฝนการทำงานร่วมกันเป็นทีม และการได้ทุ่มเทใช้แรงและพลังกายอย่างเต็มที่ทั้งการแข่งขันประกวดกองเชียร์ และการแข่งขันกีฬา ซึ่งถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีวิธีหนึ่ง ที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพใจให้แข็งแรง พร้อมที่จะรับมือกับภาระด้านการเรียนและการงานตลอดทั้งปีต่อไป























































































No comments:

Post a Comment