กิจกรรมโฮมรูม ครั้งที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2561

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมโฮมรูมขึ้น ในวันที่ 8 มกราคม 2561  ระหว่างเวลา 16.00-17.30 น. ที่ห้อง 5307 อาคาร HS05 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อพบปะและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา รวมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ร่วมกัน

กิจกรรมเริ่มขึ้นโดยประธานหลักสูตรฯ อาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม ได้กล่าวทักทายและอวยพรปีใหม่ให้กับนักศึกษาทุกๆ คน  จากนั้นได้ชี้แจงรายละเอียดและให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆ อาทิ การสอบ การปฏิบัติตน การสร้างอัตลักษณ์ที่ดีของสาขาฯ เกรด การสอบจบการศึกษา การตกออก การฝึกสหกิจ และกิจกรรมทัศนศึกษาของนักศึกษา เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน และการเตรียมตัวที่ดีในระหว่างการศึกษา

อาจารย์ได้ให้คำแนะนำแก่นักศึกษาทุกคนว่า “การที่จะได้เกรดเฉลี่ยที่ดีนั้นทำได้ไม่ยาก ถ้ามีความตั้งใจ และมีความรับผิดชอบ”

อาจารย์ได้ชี้แจงเกี่ยวกับ การฝึกสหกิจ  ซึ่งมีการติดต่อสถานที่ฝึกงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งเป็นหน่วยงานราชการและเอกชนบางส่วนไว้แล้ว ซึ่งในการฝึกสหกิจนั้นจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมในด้านภาษาโดยเฉพาะภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศอื่นๆ  รวมทั้งการรีบสะสมผลงาน เพื่อให้มีความพร้อมให้มากที่สุด โดยกำหนดการช่วงของการรับสมัครเข้าสหกิจศึกษาจะอยู่ในช่วงปลายปีนี้ และจะต้องไปสหกิจศึกษาสำหรับชั้นปีที่ 4 ในระหว่างเดือนมกราคมถึงเมษายน 2563


ลำดับต่อมา ผศ.ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณาได้กล่าวทักทายนักศึกษา อาจารย์นั้นได้ดูแลในเรื่องวิชาการของหลักสูตรซึ่งหลักๆอาจารย์จะดูแลเรื่องบทความวิชาการเพื่อไปนำเสนอในงานต่างๆ อาทิ งานเครือข่ายอาณาบริเวณศึกษา ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในวันที่ 14-16 มกราคม 2562 และงานประชุมวิชาการด้านมนุษยศาสตร์ระดับปริญญาตรี ของคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (งานนกยูง) และเชิญผู้เชี่ยวชาญในด้านอาณาบริเวณศึกษาในด้านต่างๆมาบรรยายให้กับนักศึกษาในหลักสูตร


จากนั้น อาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ อาจารย์ที่ปรึกษาด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษาของหลักสูตร ได้ชี้แจงเกี่ยวกับกิจกรรมสำหรับภาคปลาย ร่วมกับตัวแทนนักศึกษาชั้นปีที่ 3 นางสาวศรัณย์พร อึ้งวนารัชต์ สำหรับกิจกรรมหลักๆ ในภาคปลายปีการศึกษา 2561 มี 2 กิจกรรม ดังนี้

1. งานกีฬาสานสัมพันธ์ SEAS  จะจัดขึ้นในวันที่ 12 มกราคม 2562 โดยช่วงเช้า ณ sport complex และช่วงบ่าย ที่อาคารรัตนพิทยา โดยจะจัดขึ้นในเวลา 09.00-16.00 น. ซึ่งในงานจะมีการแข่งกีฬาทั้งหมด 6 ชนิด ได้แก่แชร์บอล กีฬาฮาเฮแบบวิ่งผลัด วิ่ง superman วิ่งสามขา คีบปิงปอง เดินกะลา  รวมทั้งมีการประกวดกองเชียร์ประจำสี และปิดท้ายด้วยการจับสลากของขวัญปีใหม่ร่วมกัน

2. โครงการบรรยายพิเศษ หัวข้อ : อิทธิพลและผลกระทบของจีนและอเมริกาต่อภูมิภาคอาเซียน โดยท่านทูตสุรพงษ์ ชัยนาม จัดขึ้นในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ระหว่างเวลา 13.00-16.00 น. ที่ห้องประชุม 2 ตึก HS05 เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอิทธิพลของจีนและอเมริกาต่อภูมิภาคอาเซียน และเพื่อความเข้าใจในการเข้าสู่เส้นทางอาชีพนักการทูต

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมย่อยอื่นๆ อาทิ กิจกรรมจิตอาสา กิจกรรมแนะแนวการเลือกวิชาเอกทั้งสาขาเอกสารสนเทศและประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว  การรับน้องสอบสัมภาษณ์  เป็นต้น

จากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้นักศึกษาในสาขาฯ ได้รับทราบแนวทางในการปฏิบัติตน และมีความเข้าใจร่วมกันในกิจกรรมที่จะจัดขึ้น เพื่อใช้ในการวางแผนตารางเวลาของตัวเองต่อไป และได้รับคำแนะนำที่ดีจากอาจารย์เพื่อช่วยในการศึกษาต่อ  และได้รับทราบในกฏเกณฑ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นการสำเร็จการศึกษาและการได้เกียรตินิยม เพื่อนำไปวางแผนในการเรียนต่อไป  นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสอันดีที่นักศึกษาและอาจารย์ได้พบปะ ทำความรู้จักกันมากขึ้น  ได้ซักถามข้อสงสัยในเรื่องต่างๆ รวมทั้งได้แสดงความคิดเห็น ได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันมากขึ้น  ซึ่งจากทักษะเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ในการทำงานต่อไปในอนาคตและจะช่วยหล่อหลอมนักศึกษาให้เป็นบุคลากรที่ดีของชาติสืบไป








No comments:

Post a Comment