โครงการอาณาบริเวณศึกษาด้านภูมิภาคอาเซียน ครั้งที่ 8 ประจำปี 2562

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรม “โครงการอาณาบริเวณศึกษาด้านภูมิภาคอาเซียน ครั้งที่ 8 ประจำปี 2562 (The 8th ASEAN Regional Area Studies Conference 2019)” ระหว่างวันที่ 17-19 ตุลาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นการประชุมตัวแทน นิสิต นักศึกษาจำนวน 5 หลักสูตรจาก 4 สถาบัน ที่เปิดการเรียนการสอนด้านอาณาบริเวณศึกษาจากทั่วประเทศ เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางด้านวิชาการ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย และการส่งเสริมศักยภาพ ความเป็นผู้นำ และการทำงานร่วมกันของนิสิตนักศึกษา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการรวมจำนวนทั้งสิ้น 250 คน


โดยมีหลักสูตรที่เข้าร่วมโครงการ ดังนี้
  1. หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  2. สาขาการจัดการลุ่มน้ำโขง สหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  3. โครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  4. โครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  5. หลักสูตรอาเซียนศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แต่ละหลักสูตรจะเวียนกันเป็นเจ้าภาพในแต่ละปี ซึ่งในปีนี้หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดกิจกรรม โดยได้รับการสนับสนุนจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งมีรายละเอียดกิจกรรมดังนี้


กิจกรรมวันแรก (17 ตุลาคม 2562) เริ่มขึ้นเวลา 9.00 น. พิธีเปิดโครงการโดยคณบดี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ณ ห้องประชุม 3 อาคาร HS05 หลังจากนั้นเป็นกิจกรรรมสันทนาการ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัยในเครือข่าย

และในเวลา 10.00 น. เป็นการบรรยายพิเศษหัวข้อ "ความเท่าเทียมกันของคนในสังคม"  โดย คุณไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ


การนำเสนอบทความวิชาการ เริ่มขึ้นเวลา 12.30-15.00 น. ในหัวข้อ ความเท่าเทียมทางเพศ : ปัญหาและสถานการณ์ปัจจุบันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยตัวแทนนักศึกษาแต่ละมหาวิทยาลัย ภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษา และการเสนอแนะข้อคิดเห็นจากอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ


หลังจากนั้นพาผู้เข้าร่วมกิจกรรมทัวร์รอบ มข. และไหว้ศาลเจ้าพ่อมอดินแดง ก่อนที่จะเข้าร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญ และกิจกรรมสังสรรค์ของทั้ง 5 สถาบัน ในเวลา 18.30 น. และ นิสิต นักศึกษา อาจารย์ทั้ง 5 สถาบันรับประทานอาหารร่วมกัน พร้อมทั้งรับชมการแสดงของแต่ละสถาบัน


กิจกรรมในวันที่สอง  (18 ตุลาคม 2562) จัดขึ้นที่ค่ายลูกเสือพันธวาศิษฏ์ ตำบลหนองหลุบ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างมหาวิทยาลัย โดยลักษณะกิจกรรมเป็นการเข้าประจำฐานแต่ละฐาน ซึ่งได้รับทั้งความสนุกสนาน ความสามัคคี ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน และในช่วงบ่ายได้เตรียมนิทรรศการเพื่อมาแสดงร่วมในงาน ASEAN FAIR เทศการอาหารและวัฒนธรรมครั้งที่ 2 ณ บึงสีฐานมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อให้นิสิตนักศึกษาได้แสดงออกถึงศักยภาพ ความเป็นผู้นำ การทำงานร่วมกัน การเผยแพร่ความรู้ด้านวัฒนธรรมอาเซียน และการประชาสัมพันธ์หลักสูตรของตนเอง


ส่วน กิจกรรมวันสุดท้าย (18 ตุลาคม 2562) เป็นพิธีปิด “โครงการอาณาบริเวณศึกษาด้านภูมิภาคอาเซียน ครั้งที่ 8” ณ อาคาร 5 คณะวิทยาศาสตร์ ซึ่งได้มีการมอบประกาศนียบัตรให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน การมอบของที่ระลึกให้แต่ละมหาวิทยาลัย การมอบธงเปลี่ยนผ่านความเป็นเจ้าภาพ ซึ่งในปี 2563 หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาสหวิทยาการสังคมศาสตร์ (เอกอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงศึกษา) วิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง และ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาเซียนศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับเป็นเจ้าภาพร่วมกัน


หลังจากพิธีปิด ได้ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน และทางเจ้าภาพนำผู้เข้าร่วมกิจกรรมทัวร์ชมเมืองขอนแก่น และเดินทางไปไหว้พระ ณ วัดพระธาตุหนองแวง ก่อนการอำลาและแยกย้ายกันกลับ


โครงการอาณาบริเวณศึกษาด้านภูมิภาคอาเซียน ครั้งที่ 8 ประจำปี 2562 เป็นกิจกรรมใหญ่ที่เป็นความร่วมมือร่วมใจของนักศึกษาในหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในฐานะเจ้าภาพพวกเราได้ทุ่มเท รับผิดชอบ และร่วมใจกันทำงานอย่างเต็มที่ แม้จะเหนื่อย หนัก และมีอุปสรรคปัญหาหลายประการ แต่นั่นคือบททดสอบที่ยิ่งใหญ่ และให้ประสบการณ์ที่มีคุณค่า กิจกรรมในครั้งนี้คือการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่สำคัญ เป็นเวทีให้พวกเราได้แสดงออกซึ่งศักยภาพอย่างเต็มที่ รวมทั้งยังได้ทั้งเพื่อนและเครือข่ายการทำงานในอนาคต และจะสืบสานต่อเนื่องต่อไปโดยไม่ขาดสาย....จนกว่าจะพบกันใหม่อีกครั้งในปี 2563

















































No comments:

Post a Comment