โครงการ ASEAN FOOD AND CULTURE STREET FAIR 2019

เมื่อวันที่ 18 – 19  ตุลาคมที่ผ่านมา หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดงาน ASEAN FOOD AND CULTURE STREET FAIR 2019 เทศกาลอาหารและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 2  ขึ้น ณ บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อสร้างความเข้าใจในด้านต่าง ๆ ของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ผ่านมุมมองอาหารและวัฒนธรรมใน 10 ประเทศสมาชิกและสมาชิกนอกภูมิภาค

รายงานโดย ชนภัทร ไชยเม็ง

โดยในวันเปิดงาน 18 ตุลาคม 2562  ทางหลักสูตรฯ ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เฉลิมเกียรติ มินา รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน โดยปีนี้ถือว่ามีความพิเศษกว่าครั้งที่แล้ว เนื่องจากภายในงานได้มีนักศึกษาจาก 4 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เข้าร่วมโครงการโครงการอาณาบริเวณศึกษาด้านภูมิภาคอาเซียน ครั้งที่ 8 ประจำปี 2562 (The 8th ASEAN Regional Area Studies Conference 2019) ซึ่งทางหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นเจ้าภาพ  เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นควบคู่กัน จึงได้เข้าร่วมเทศกาลอาหารและวัฒนธรรมฯ ในครั้งนี้ด้วย ทำให้บรรยากาศของงานเป็นไปด้วยความคึกคักและสนุกสนาน


ภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายอาหารประจำแต่ละชาติของเหล่าประเทศสมาชิกอาเซียน และสมาชิกนอกอาเซียน อาทิเช่น ลักซา อาหารของประเทศสิงคโปร์ เกี๊ยวจากจีน ซึ่งได้สูตรการทำมาจากนักศึกษาหลักสูตรลุ่มน้ำโขงระดับปริญญาโท และยังมี ส้มตำหลวงพระบาง สะเต๊ะอินโดนีเซีย เป็นต้น อีกทั้งภายในงานยังมีการจำหน่ายขนมไทยและเครื่องดื่มแบบไทย เช่น น้ำกระเจี๊ยบ น้ำอัญชัน และกล้วยทอดเขมร ซึ่งภายในส่วนของการจำหน่ายอาหารนั้นได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจนทำให้อาหารที่นำมาจำหน่ายในวันแรกนั้นหมดลงอย่างรวดเร็ว


อีกหนึ่งกิจกรรมภายในงาน ASEAN FOOD AND CULTURE STREET FAIR 2019 เทศกาลอาหารและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 2  คือ การแสดงบนเวทีเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศภายในงาน โดยมีวงดนตรีวงต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยขอนแก่นมาร่วมแสดง รวมทั้งได้รับเกียรติจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ขึ้นแสดงภายในงานด้วย โดยในส่วนของบริเวณเวทียังมีโต๊ะและเก้าอี้ให้นั่งเพื่อรับประทานอาหารและชมบรรยากาศภายในงาน

จากการแสดงบนเวทีแล้ว ในบริเวณหน้างาน ยังมีการจัดแสดงข้อมูลของหลักสูตรและข้อมูล 10 ประเทศอาเซียนแก่สาธารณะ และยังมีซุ้มนิทรรศการจาก 4 มหาวิทยาลัยได้เข้ามาจัดนิทรรศการภายในงานอีกด้วย ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างดี และในฝั่งตรงกันข้าม อีกหนึ่งจุดที่ได้รับความสนใจคือซุ้มสันทนาการและเล่นเกมส์ ซึ่งถือว่าเป็นซุ้มที่มีเด็กและเยาวชนเข้ามาร่วมสนุกกันมากที่สุด อีกทั้งเรายังมีซุ้มถ่ายรูปคู่กับแลนด์มาร์คสำคัญในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งในปีนี้เราได้รับแรงบรรดาใจมาจากอนุสาวรีย์พนมเปญ รวมทั้งแลนด์มาร์ก A S E A N เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ถ่ายรูป


ส่วนในที่ 19 ตุลาคม 2562 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย  ภายในงานยังมีการออกร้านจำหน่ายอาหารประจำแต่ละชาติของเหล่าประเทศสมาชิกอาเซียน สมาชิกนอกอาเซียน โดยได้เพิ่มปริมาณอาหารรองรับบุคคลภายนอกขึ้นอีกหนึ่งเท่าตัว  แต่ด้วยการประสัมพันธ์ที่ดีและการบอกต่อ ๆ กันไปทำให้มีผู้สนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงหัวค่ำ

จากการจัดกิจกรรม ASEAN FOOD AND CULTURE STREET FAIR 2019 เทศกาลอาหารและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 2 นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำให้บุคคลภายนอกได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมอาเซียนผ่านมุมมองอาหาร หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และนักศึกษาผู้ดำเนินงานได้เรียนรู้ทักษะการวางแผนงาน การทำงานร่วมกัน การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเป็นอย่างดี แม้จะเป็นงานใหญ่ของพวกเราแต่ทุกคนก็เต็มที่และภาคภูมิใจกับความสำเร็จในครั้งนี้














































No comments:

Post a Comment